[PC-Steam]มาวางแผนสร้างคุกกับ Prison Architect เกมสร้างและจัดการคุก รูปแบบภาษาไทย

เชื่อว่าหลายคนคงติดอกติดใจกับเกมวางแผนและจัดการเมืองอย่าง The Sim กันมาบ้าง วันนี้เรามารีวิวเกม Prison Architect เกมวางแผนและจัดการคุก ที่ได้รับความนิยมมากจนถึงขนาดแปลออกมาถึง 26 ภาษา(รวมไทยด้วย) โดยตัวเรารับบทเป็น CEO ผู้วางแผนจัดการอย่างเป็นระบบทั้ง น้ำ, ไฟ, ตึก ,ความปลอดภัย ,จ้างพัศดี ,ทนายความ ,พยาบาล ฯลฯ ให้คุกของเรารอดพ้นจากการก่อจลาจล และพัฒนาให้เจริญรุ่งเรือง

 

สำหรับ CEO แล้วนอกจากต้องจัดการคุกแล้ว ยังต้องดูแลความเป็นอยู่ของนักโทษด้วย ซึ่งหากเรารับนักโทษตัวเป้งๆมา ก็อาจจะก่อจลาจล หรือแหกคุกไปได้ แต่เราก็จะได้เงินมากเช่นกัน โดยรวมแล้วเกมนี้ค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว เพราะเกมค่อนข้างสมจริง นอกจากบริหารเงินแล้วก็ต้องดูแลนักโทษ เนื่องจากมีระบบนิสัยนักโทษเพิ่มเข้ามาด้วย โดยหากมีนักโทษระดับเจ้าพ่อมาเฟียเข้ามาในคุก มันก็อาจจะมาสร้างอธิพลและแอบนำยาเสพติดเข้ามา หรือนักโทษดุร้ายก่อคดีฆ่าคนและกำลังรอประหารก็จะพยายามหาทางแหกคุกหรือฆ่านักโทษคนอื่นได้ นอกจากนี้ตัวเกมยังเพิ่มเนื้อเรื่อง ดราม่า ผ่านทางภารกิจให้ซึ้งๆให้อ่านกันเพลินๆอีกด้วย

 

สำหรับเกม Prison Architect ตอนนี้ได้มีอัพเดทเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว และตอนนี้กำลังลดราคาถึง 75%  จนถึงวันที่ 5 มค. 2561 นี้ ใครที่ชอบเกมแนวสร้างเมือง-บริหารจัดการ ต้องห้ามพลาดๆจริงๆสำหรับเกมนี้

Prison Architect ราคา 139.75 บาท (ถึง 5 มค. 61) คลิกที่นี่เพื่อเข้า Store

 

วิธีการเล่นเบื้องต้น

เมื่อเริ่มเกม (สามารถกดเริ่มใหม่ได้ที่เมนูซ้ายบน ) เราสามารถปรับฟังก์ชั่นเกมได้พอสมควร (ส่วนใหญ่จะเป็น เพิ่มรายละเอียด และเพิ่มความยากเช่น เปิดระบบแก๊งค์ ,เพิ่มสภาพอากาศ,เหตุการณ์) นอกจากนี้เราสามารถเลือกคุณสมบัติของพื้นที่และเลือกพัศดีได้ดังนี้

พัศดี : เป็นตัวเริ่มต้น ไม่มีความสามารถใดๆเลย

เดอะล็อบบี้ยิสต์ : ลดโอกาสได้รับนักโทษที่มีนิสัยรุนแรง ฆ่า โกรธง่าย และเป็นอันตรายครึ่งนึง

ริต้า : ลดโอกาสนักโทษจะมีคุณสมบัติด้านชาหรือบ้าบิ่นลงครึ่งนึง และนักโทษจะถูกกำราบเร็วขึ้นสองเท่า

เจ เพอริวิงเคิ่ล : มีโอกาส 50% ที่สุนัขยามจะพบอุโมงค์ที่นักโทษลอบขุด

เดอะแพซิหายเออร์ : ลดความรุนแรง ลดโอกาสที่นักโทษจะก่อปัญหา

ซาฟาร่า แอ็คโนว่า : ได้รับเงินเล็กน้อยหากตรวจพบสิ่งของที่ลักลอบเข้ามาในคุก ,นักโทษที่ถูกจับได้จะถูกปรับเงินเก็บของตัวเองโดยตรง

 

การสร้างคุกเบื้องต้น

สำหรับคนที่ยังเล่นไม่เป็น ลองใช้เมนู > ภารกิจ เพื่อดูเนื้อเรื่องและสอนวิธีการเล่นเบื้องต้นให้

เริ่มแรกเราจะมีพื้นที่เปล่าๆเลย ให้ตรวจสอบสถานภาพคุกที่แถบสถานด้านบนซ้าย เรามีเวลาอีก 24 ชม. ก่อนที่ระบบจะส่งนักโทษชุดแรกมาที่นี่ ซึ่งเราสามารถหยุดเวลาเพื่อวางแผนการสร้างได้ที่ปุ่ม II ด้านขวา เอาล่ะลงมือสร้างกันเลย!

 

การสร้างอาคาร : ใช้คำสั่งฐานราก เพื่อสร้างโครงสร้างอาคาร พื้นและผนัง จากนั้นใช้คำสั่ง สิ่งของ เพื่อสร้างประตูทางเข้าออก (กด R เพื่อหมุนเปลี่ยนมุม)โดยประตูเหล็กห้ามนักโทษและเจ้าหน้าที่เข้าออก(มีผู้คุมเปิด เข้า-ออกได้อย่างเดียว) ประตูสำหรับเจ้าหน้าที่ และประตูทั่วไป(นักโทษเข้าออกได้)
*note : สามารถปรับประตูเหล็กเป็นเปิดค้างหรือปิดทันทีได้ แต่ถ้าอาคารไหนที่มีคนเข้าออกเยอะเป็นประตูธรรมดาสะดวกกว่า

การสร้างห้อง-การแบ่งโซนห้อง : หลังจากสร้างอาคารแล้ว ใช้คำสั่งวัสดุ เพื่อสร้างกำแพงแยกเป็นห้องต่างๆภายในอาคาร  จากนั้นใช้คำสั่งห้องเพื่อแบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆเช่น โซนห้องขัง ,ห้องอาบน้ำ ,โรงอาหาร,ห้องเจ้าหน้าที่ ฯลฯ  หลังจากแบ่งโซนแล้วจะต้องติดตั้งสิ่งของจำเป็นของแต่ละห้องไว้ด้วย เช่น  ห้องขัง จำเป็นต้องมีเตียงนอนและโถส้วม ,ห้องประหารชีวิต ต้องมีเก้าอี้ไฟฟ้า เป็นต้น โดยสามารถหาอุปกรณ์เหล่านี้ได้ในเมนูสิ่งของ นอกจากนี้เราสามารถติดตั้งอุปกรณ์อำนวนความสะดวกที่เพิ่มจากอุปกรณ์พื้นฐานได้ เช่น หน้าต่าง ,ชั้นวางหนังสือ ,อุปกรณ์ผ่อนคลายต่างๆ รวมถึงวัสดุปูพื้นที่ดีขึ้น มีการตกแต่งดู หรุหรา สะดวกสบาย ซึ่งจะช่วยให้นักโทษมีความเครียด และการก่อจลาจลน้อยลง

 

การติดตั้งสาธารณูปโภค

สาธารณูปโภคในเกมไม่ได้มีเพียงแต่ น้ำและไฟฟ้าเท่านั้น ยังมี ที่ทิ้งขยะ ,ถนน ,ห้องอาบน้ำ ,โรงอาหาร ฯลฯ เราจำเป็นจะต้องสร้างอุปกรณ์ใช้งานของห้องนั้นๆด้วยเมื่อสร้างห้องและแบ่งโซนเสร็จ

วิธีการติดตั้งน้ำและไฟ : เริ่มการสร้างด้วยปุ่มเมนู สาธารณูปโภคที่ด้านล่าง ก่อนอื่นสร้างสถานีจ่ายไฟและตัวเก็บประจุไฟฟ้าก่อนจากนั้นเดินสายไฟให้ทั่วพื้นที่ ที่จำเป็น ในการเดินประปาก็เช่นเดียวกัน ติดตั้งสถานีปั้มน้ำ วาล์ว และเดินท่อน้ำตามจุดต่างๆเพื่อให้พื้นที่ต่างๆมีสาธารณูปโภคอย่างทั่วถึง แต่โปรดจำเอาไว้ หากการป้องกันหละหลวมอาจจะโดนนักโทษเข้ามาก่อวินาศกรรมได้

 

การสร้างโรงอาหาร: นอกจากวางอาคารแล้วยังต้องสร้างสิ่งจำเป็นด้วยก็คือ โต๊ะยาว,เก้าอี้ยาว,โต๊ะแจกอาหาร ,ถังขยะ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ โรงครัว

การสร้างโรงครัว : จำเป็นต้องมีเตา ,ตู้เย็น ,ถังขยะ ,อ่างล้างจาน ให้เพียงพอ นอกจากนี้จำเป็นต้องจ้างพ่อครัวมาทำงานด้วย

 

การดับไฟและระงับจลาจล : เมื่อนักโทษก่อจลาจลและวางเพลิงในคุก คุณต้องรีบระงับจลาจลหรือดับไฟทันที เพื่อป้องกันการลุกลามไปกว่านี้ โดยการกดที่ปุ่มบริการฉุกเฉิน จะสามารถเลือกรถดับเพลิง ,ตำรวจปราบจลาจล ,แพทย์ฉุกเฉิน เมื่อกดเรียกแล้วคลิกที่ไอคอนด้านขวาแล้วคลิกขวาที่พื้นที่เพื่อทำการเข้าระงับสถานการณ์

 

การหาเงินทุน : เงินทุนสนับสนุนจะมาจากการที่เรารับดูแลนักโทษ ยิ่งรับนักโทษอันตรายมากก็จะยิ่งได้รับเงินสนับสนุนมาก แต่ก็จะเสี่ยงมากเช่นกัน

 

จะเห็นว่าตัวเกมค่อนข้างจะใส่ใจทุกรายละเอียดด้วย หากได้เข้าไปเล่นจะสังเกตว่านักโทษแต่ละคนจะมีชื่อไม่ซ้ำกัน และทุกคนก็มีประวัติไม่เหมือนกันทั้งนั้น ไม่ว่าเคยก่อคดีอะไรมา รับโทษเท่าไหร่ มีเหตุก่อความรุนแรงหรือไม่ เรียกได้ว่ามีข้อมูลจำเพาะรายบุคคลกันเลย สำหรับการเล่นในช่วงแรก แนะนำให้ทำภารกิจไปให้ครบทุกอันก่อน มันจะคอยสอนวิธีเล่นต่างๆ ให้ครบถ้วน เมื่อจบหลักสูตรแล้วค่อยเริ่มสร้างคุกของตัวเอง เอ้ย! บริหารคุกด้วยตัวเองเลย  หากใครคอเกมวางแผน บริหารเมือง อย่าพลาดเกมนี้ล่ะ ติดงอมกันเลย โดยตัวเกมมีทั้ง PC(Steam) และบนมือถือ โดยมือถือจะเปิดแค่บางประเทศเท่านั้น(ยังไม่เปิดในไทย)

 

559.- 139.75.-  ถึงวันที่ 5 มค. 2561 เท่านั้น!!


(Store นอก)

(Store นอก)

 

Comment