(รีวิวเกมมือถือ) Code : Xeno เกม IDLE แดนรกร้างแบบแนวตั้ง ที่ดึงดูดและเข้าถึงง่าย

เปิดสัปดาห์ใหม่มากับเกมแนว IDLE กันอีกเกม ซึ่งช่วงหลังๆ มานี้เราจะเห็นเกมแนวนี้กันมากขึ้น แต่สำหรับเกมนี้จะดูมีธีมที่แตกต่างจากเกมอื่นและมีแนวทางการเล่นที่ดูเรียบง่ายแต่ก็เข้าถึงได้ไม่ยากอีกเกมหนึ่ง และเราจะมาดูกันว่าเกมนี้เป็นอย่างไร

สำหรับเกม Code : Xeno นั้นจะมีฉากหลังเป็นโลกที่ล่มสลายและประชากรที่แตกแยกกันเป็นกลุ่มๆ เพื่อการเอาตัวรอด ตัวเรานั้นเป็นหนึ่งในคนที่ตื่นขึ้นมาในแคปชูล ซึ่งมาพร้อมกับสติปัญญาความฉลาดและการวางแผนที่คนในยุคนี้ขาดแคลน พวกเขาเรียกเราว่า “ศาสตราจารย์” และการเดินทางสู่แดนรกร้างนี้จึงได้เริ่มต้นขึ้น

ตัวเกมนี้จะเป็นหนึ่งในเกม IDLE ไม่กี่เกมที่ทำออกมาแล้วมีเนื้อเรื่องให้อ่าน แม้ว่าจะใช้ฉากหลังเดิมๆ และเน้นคำพูดเสียมากกว่า แต่ก็จะมีอะไรให้เราอ่านได้เรื่อยๆ นั่นแปลว่าเกมนี้ยังมีเป้าหมายให้คนเล่น นอกจากการที่เราจะได้ปั้นตัวละครลุยด่านไปเรื่อยๆ แล้วนั่นเอง

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นแนวตะลุยด่าน โดยตัวละครจะวิ่งไปตามทางและศัตรูมาเป็นเวฟๆ ในด่านโซนเดียวกันนั้นจะเป็นฉากหลังเดียวกัน แต่ศัตรูที่เจอนั้นบางทีจะแตกต่างกัน แล้วแต่ว่าจะมาแบบเป็นกลุ่มทีเดียวพร้อมกับบอส หรือว่าจะมาเป็นทีละรอบๆ

ความน่าสนใจก็คือ ตัวเกมนำเสนอแนวตั้งด้วยมุมมองแบบ 360 องศา แต่ทางเดินนั้นจะมีระยะจำกัด ซึ่งเวลาเผชิญหน้ากับศัตรู ก็จะมาอยู่กันเป็นกลุ่มเป็นก้อน ซึ่งง่ายต่อระยะการโจมตีของสกิล จึงทำให้เวลาเลือกสกิลในการใช้งาน (เช่น ล่อมาตีคนนึงแล้วโจมตีหมู่อัด) จึงทำได้ง่าย

ดังนั้นแล้ว นอกจากการจัดทีมแบบชนะทางธาตุอีกฝ่ายแล้ว เกมนี้จะเน้นในการเลือกตัวละครแบบ ต้องมีแท้งก์นำ ใช้โจมตีหมู่ถล่ม และซัพพอร์ตช่วย และเวลาเผชิญหน้ากับบอส จะเปลี่ยนตัวเอาตัวโจมตีเดี่ยวที่รุนแรงกว่าใส่แทนก็ได้ ทำให้การจัดทีมเกมนี้ดูเป็น RPG มากกว่าเกม Auto IDLE เสียอีก

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับเกมนี้คือการอัพเกรด การใส่อุปกรณ์ หรือโหมดแนวสะสมที่จะได้รับของรางวัลหากสะสมตัวละครไปได้เรื่อยๆ นั้นทุกอย่างทำได้ในปุ่มเดียว ไม่ต้องไปนั่งจิ้มทีละตัวๆ ให้เสียเวลา เกมจึงเข้าถึงได้ง่ายและไม่เสียเวลาไปกับตัวเกมมากนัก

นอกจากนี้ก็มีโหมดอื่นๆ ให้เล่น เช่น สำรวจ หรือ อารีน่าแบบเกมทั่วๆ ไป ทั้งนี้ ตัวเกมนี้ไม่ได้แบบง่ายปล่อยผ่านไปได้เรื่อยๆ เหมือนบางเกม แต่คนเล่นจะต้องคอยดูและอัพเกรดตัวละครเป็นระยะๆ ซึ่งทำให้คนเล่นจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเกมด้วย แถมดีไซน์ตัวละครทำออกมาเป็นแนววัยรุ่นฝรั่งอีกด้วย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ฉากหลังเป็นโลกล่มสลาย
  • ออฟไลน์เพื่อฟาร์มของได้
  • ศัตรูมาเป็นเวฟๆ มีเป็นกลุ่ม
  • การจัดทีมมีความเป็น RPG มากกว่า IDLE
  • มีเนื้อเรื่องและโหมดอื่นๆ

สำหรับเกม Code : Xeno ได้เปิดให้เล่นแล้วในวันนี้ในโซนประเทศอเมริกา บนแอนดรอยด์ สามารถโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

สโตร์ประเทศอเมริกา