(รีวิวเกมมือถือ) Graffiti Smash เกม RPG สไตล์ดีดลูกแก้วจาก BANDAI NAMCO

มีเกมจากทาง BANDAI NAMCO มาใหม่อีกเกมแล้ว แม้ว่าสเกลของเกมจะดูเล้กกว่าเมื่อเทียบกับเกมที่เปิดใหม่ล่าสุด 2 เกมที่ผ่านมา แต่ก็ถือว่าเป็นการออกแบบเกมที่น่าสนใจและมีแนวเกมที่แตกต่างกันอย่างมากอีกเกมเลยทีเดียว โดยจะเป็นเกมเพลย์แบบแนวดีดลูกแก้ว ที่รับรองว่าสนุกไม่น้อยเลยทีเดียว ตัวเกมจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

สำหรับเรื่องราวของเกม Graffiti Smash นั้นจะเป็นธีมแนวโลกล่มสลาย โลกเต็มไปด้วยเหล่าสัตว์ประหลาดล้อมรอบเมืองจนทำให้คนผู้รอดชีวิตถูกบีบบังคับต้องจำนน และก็ได้เกิดสมาคมนักล่า ที่จะอาสาออกไปสำรวจและค้นหาวิธีการกำจัดภัยพิบัตินี้ให้ได้ โดยคนเล่นจะรับบทเป็นผู้บัญชาการที่จะคอยออกคำสั่งนักล่าในสังกัดเข้าร่วมต่อสู้

ระบบการเล่นจะเป็นแบบ Field-painting Combat คำนี้อาจไม่คุ้นเท่าไหร่ ขอเรียกว่าแนวดีดลูกแก้วก็แล้วกัน เพราะก็คล้ายกับเกมดีดลูกแก้วจริงๆ โดยที่คนเล่นจะต้องจับลาากตัวละคร แล้วตัวละครจะถูกดีดไปยังทิศทางตรงกันข้าม ซึ่งเมื่อตัวละครถูกดีดไปแล้ว ก็จะโจมตีศัตรูในทิศทางนั้นทันที หรือก็คือ โจมตีโดยการเอาตัวละครพุ่งไปชนนั่นเอง

เมื่อตัวละครชนกับฉากแล้วก็จะกระเด้งกระเด็นกระดอนไปมาตามแรงที่ถูกกระทบ ยิ่งกระทบความเร็วก็จะลดลงไปเรื่อยๆ การโจมตีก็จะลดลง (จะโจมตีได้ดีเมื่อถูกดีดไปแรงๆ) และในระหว่างนี้หากไปชนคนในทีม คนๆ นั้นก็จะช่วยโจมตีด้วย

นอกจากนี้หากตัวละครมีการกระเด็นไปโดนบัพบางอย่างจากแผนที่หรือไอเท็มก็จะไปช่วยเสริมพลังในการเล่นให้กับตัวละครด้วย แต่ขณะเดียวกัน ศัตรูบางประเภทชนแล้วจะไม่กระเด็นกลับหรือติดหนึบก็มี คนเล่นจึงจำเป็นที่จะต้องคิดว่าจะให้ตัวละครกระเด้งไปทางไหนดี

แม้เกมจะมีระบบยิบย่อยแต่ในการเล่นจริงๆ นั้นค่อนข้างง่ายมาก เพราะเน้นทำยังไงก็ได้ให้ตัวละครกระเด็นชนกันให้ได้มากที่สุด ดังนั้นวิธีการเล่นค่อนข้างเหมาะกับมือถือโดยเฉพาะการเป็นเกมแนวตั้งที่จะทำให้เล่นเกมนี้ได้ง่าย

การอัพเกรดตัวละครนั้นจะใช้อาวุธเพียวๆ โดยตัวละครจะสามารถสวมใส่อาวุธเพื่อเพิ่มพลังได้ อาวุธจะมีหลายเกรด ยิ่งดาวเยอะยิ่งทรงพลัง และอาวุธยังมีดรอปจากการเล่นโดยเฉพาะจากในอีเวนท์อีก นอกจากนี้อาวุธดาวล่างๆ จะสามารถใช้เป็นวัตดุย่อยเพื่ออัพเเลวลให้ตัวละครอีกด้วย เรียกได้ว่า 2 in 1 กันเลยทีเดียว

แถมเนื้อเรื่องเกมยังทำออกมาเป็นธีมแนวโลกล่มสลายแต่นำเสนอภาพแบบสไตล์คอมมิค ทำให้ดูแปลกตาและโดนใจคนเล่นทั้งสายเล่นปกติและสายเสพเนื้อเรื่องที่จะมีอะไรให้ได้อ่านกันอีกด้วย บอกได้เลยว่าคนไหนที่มองหาเกมที่เล่นแนวตั้งแบบสไตล์แนวนี้ และขอสเกลเกมไม่เล็กแบบเกมทั่วไป เกมนี้คือเกมแนะนำเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมแนวตั้ง เล่นด้วยมือเดียวหรือสองมือก็ได้
  • ธีมโลกล่มสลายแบบภาพสไตล์คอมมิค
  • ระบบการเล่นง่ายแต่นุ่มลึก
  • มีอีเวนท์ให้เล่น
  • สามารถเล่น CO-OP และมี PVP แบบ Real Time

สำหรับเกม Graffiti Smash ได้เปิดทดสอบให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์ สามารถโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)