(รีวิวเกมมือถือ) Blue Archive รับบทเป็นเซนเซย์กับนักเรียนสาวๆ ถือปืน จัดทีมตะลุนด่าน

เรียกได้ว่าเป็นอีกเกมที่มีหลายคนให้ความสนใจและเฝ้ารอคอยกันอย่างมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะในไทยเท่านั้นแต่ยังเป็นคนเล่นต่างชาติอีกด้วย ซึ่งเกมตัวนี้เป็นผลงานจากทาง Natgames ผู้สร้างเกมดังอย่าง V4 และ Overhit ที่ได้ไปเปิดในญี่ปุ่นก่อน ก่อนที่จะเอามาเปิดให้เล่นทั้งในเกาหลีและ GB นั่นเอง เกมจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

ตัวเกม Blue Archive จะเอ่ยถึงเมืองแห่งการศึกษาที่ใช้ระบบการปกครองตนเองโดยสภานักเรียนและมีประชากรนักเรียนกว่าหมื่นคนอาศัยอยู่ แต่เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นเมื่อประธานสภานักเรียนหายตัวไป เหล่านักเรียนเลวเลยเริ่มก่อความวุ่นวาย สภาพโรงเรียนก็ติดหนี้ และตัวเราได้มาที่นี่เพื่อมาเป็นเซนเซย์ (คุณครู) ตามคำแนะนำของประธานนักเรียน เพื่อมาช่วยดูแลจัดการเรื่องต่างๆ นั่นเอง

เกมนี้จะเป็นธีมแบบญี่ปุ่นอนิเมะสดใส ดูแล้วจะชวนนึกถึงโลกที่สบายๆ ไม่เครียด (แต่จริงๆ เนื้อเรื่องแอบเครียดเล็กน้อย) เหมาะอย่างมากที่คนเล่นคนไหนต้องการเกมที่เล่นแล้วจรรโลงจิตใจ มีตัวละครสาวๆ มาเยียวยา และบรรยกาศผ่อนคลายอย่างแท้จริง ถึงเกมนี้จะเป็นเกาหลีทำแต่ดึงความญี่ปุ่นออกมาหมดจนไม่เหลือเค้าโครงความเป็นญี่ปุ่นเลย

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นการจัดทีม 4 ตัวละครและอีก 2 คนเป็นตัวซัพพอร์ต รวม 6 คน โดย 4 ตัวละครหลักจะเป็นตัวละครเล่นในด่าน ส่วนอีก 2 คนซัพพอร์ตจะออกสกิลช่วยเหลือได้ ตัวละครจะมีการแยกประเภทชัดเจนว่าคนไหนเป็นตัวเล่นหลักและคนไหนเป็นตัวซัพพอร์ต โดยแต่ละตัวละครจะมีอาวุธปืนและสกิลที่แตกต่างกันให้เลือก

เรื่องของอาวุธปืนจะส่งผลทั้งระยะการยิงและความสามารถในการเจาะเกราะอีกฝ่าย เช่นถ้าอีกฝ่ายใส่เกราะหนาก็ต้องใช้ปืนแรงๆ อย่างสไนเปอร์ไรเฟิลหรือปืนระเบิด คนเล่นจะต้องตัดสินใจจัดทีมตามสายที่เหมาะสม โดยหลักแล้วปืนที่ต้องยิงไกลๆ ตัวละครจะหาที่กำบังหลบเอง แต่ถ้าเป็นตัวละครแนวหน้า (เช่นลูกซองหรือมีสกิลแท้งก์) มักจะไม่หลบแล้ววิ่งไปยิงเลย

ฉากในเกมเป็นแบบ 360 องศา ที่แม้ว่าเราจะบังคับตัวละครให้เดินไปทางที่เราต้องการไม่ได้ แต่เราจะสามารถกะระยะในการใช้สกิลโจมตีอีกฝ่ายได้ ทำให้เกมเพลย์มีลักษณะที่ REAL TIME ตัดสินใจเล่นได้ในสถานการณ์นั้นๆ ถึงเกมจะมีออโต้ช่วย แต่ในฉากที่ต้องเจอศัตรูเฉพาะทางเช่นชุดเกราะหนาๆ หรือรถถัง เกมจะให้ต้องเล่นมือซึ่งจะสนุกสนานอย่างมาก

การอัพเกรดตัวละครจะเป็นการอัพเลเวลและการสวมใส่อุปกรณ์ตามหลักของเกม RPG จัดทีมสะสมตัวละครทั่วไป และคนเล่นจะสามารถเอาเศษตัวละครที่ได้จากการเปิดซ้ำเอามาอัพดาวตัวละครได้อีกด้วย เรียกได้ว่าตัวละครคนไหนเห็นดาวเริ่มต้นแค่ 1 ดาวแต่ก็สามารถดันไปดาวระดับสูงได้ อย่างไรก็ตาม เกมนี้จะมีการแบ่ง Tier ตัวละครที่ชัดเจน และไม่จำเป็นว่า 3 ดาวเป็น Tier สูงอย่างเดียว

และจุดเด่นที่สำคัญของเกมนี้จะอยู่ที่เนื้อเรื่อง คนเล่นจะสามารถแชทคุยกับตัวละครในเกมและเมื่อได้อ่านเนื้อเรื่องความสัมพันธ์พิเศษ จะมีฉากอนิเมชั่นมาให้ดูพร้อมเสียงพากย์พิเศษ แถมเอามาตั้งฉากล็อบบี้ของเกมได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกมที่เอาใจคนเล่นที่ชื่นชอบความเป็นอนิเมะในโลกธีมสดใสสุดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ชอบภาพเกมสไตล์ญี่ปุ่นนั่นเอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ธีมสดใสเห็นแล้วผ่อนคลาย
  • สาวถือปืน + RPG
  • เน้นเนื้อเรื่องชวนใจเต้น
  • ระบบเกมเล่นง่ายและแปลกใหม่
  • มีระบบฟาร์มที่ไม่ทรมานเกินไป

สำหรับเกม Blue Archive เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์และ iOS สามารถโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ