[PC-Steam]ตรุษจีนนี้ไม่มีเหงากับ Starbound เกมผจญภัยอวกาศดีๆที่เล่น Co-op อย่างมันส์!

เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนรอบนี้ Steam ลดถล่มทลาย หากคุณสนุกสนานไปกับเกมแนว Sandbox ผจญภัยอย่าง Terraria แล้วล่ะก็ ห้ามพลาดกับเกม Starbound อย่างเด็ดขาด เพราะหาก Starbound ก็คือ Terraria  แบบอัพเกรดที่จะเน้นการผจญภัยในอวกาศอันสุดแสนกว้างไกล สำรวจดวงดาวนับพันๆดวง ที่มีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างมากกว่า 10 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ดาวป่า ดาวแห่งน้ำ ดาวแห่งทะเลทราย ดาวแห่งภูเขาไฟ ดาวแห่งพิษ ฯลฯ และแต่ละดาวก็ยังมีชนเผ่าพื้นเมืองที่มีอรรยธรรมที่แตกต่างกัน พร้อมๆกับเพื่อนๆได้ถึง 4 คน

Starbound เป็นเกม Advanture-Sanbox RPG ที่มีธีมอวกาศ สามารถเก็บแร่ เก็บทรัพยากรมาสร้างสิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆเครื่องมือเครื่องใช้ เพื่อใช้ในการอัพเกรดอุปกรณ์ และยังอัพเกรดฟังก์ชั่นของตัวเองให้สามารถผจญภัยตามที่ต่างๆได้ง่ายขึ้น แต่ที่ไฮไลท์เด็ดก็ก็การนำยานอวกาศออกไปผจญภัยบนท้องอวกาศนี่แหละ ซึ่งนอกจากสำรวจดาวในแกแลคซี่ที่อยู่ปัจจุบันได้แล้ว สามารถว๊าปไปสำรวจแกแลคซี่อื่นได้ด้วย ซึ่งในแต่ละดาวของแต่ละแกแลคซี่นั้นจะมีดาวที่มีสภาพแวดล้อมและอารยธรรมที่แตกต่างกัน และยังทำเควสของชนเผ่าต่างๆด้วยสรรพอาวุธนานาชนิด ทั้งดาบ หอก ปืนเลเซอร์ ฯลฯ ซึ่งสามารถเล่น Co-op ได้ถึง 4 คน นี่แหละความล้ำลึกของ Starbound ที่เราสามารถเล่นได้ทั้ง ผจญภัยในดันเจี้ยน สำรวจอวกาศ บุกรังเอเลี่ยน ปะทะกับบอสที่รังควาญอวกาศ หรือจะขุดแร่สร้างบ้าน สามารถทำได้ทุกอย่าง

วิธีปรับ UI ให้เป็นภาษาไทย
สำหรับ Starbound สามารถปรับ UI เป็นภาษาไทย และ NPC พูดภาษาไทยได้โดยนำไฟล์ Mod   ไปใส่ในโฟลเดอร์ Mod   ที่อยู่ในเกม

ดาวน์โหลด Mod : คลิกที่นี่

สำหรับการเล่น หากใครที่เคยเล่น Terraria อาจจะเล่นเกมนี้ไม่ยากเพราะค่อนข้างคล้ายกัน โดย   Starbound จะมีเควสและเนื้อเรื่องแทรกมาเป็นระยะ แต่เราสามารถรับเควสเล่นเนื้อเรื่องหรือเน้นผจญภัยเลยก็ได้ ซึ่งเริ่มแรกที่จะทำก็คือการขุดแร่! สร้างที่พักและที่คราฟอุปกรณ์โลด!

สร้างตัวละคร :

ตัวละครใน Starbound มีทั้งหมด 7 เผ่าที่แตกต่างกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันที่แต่ละเผ่าอาจจะได้รับเควสที่ไม่เหมือนกัน สำหรับความยากจะมีทั้ง โหมด[เอาชีวิตรอด]ที่มีเกจความหิว และตายของตกหมด  โหมด[ยาก] เมื่อตัวละครตาย ตัวละครนั้นจะไม่เกิดใหม่คือตายไปเลย  และโหมด[ง่าย] ที่ไม่มีเกจความหิวและตายของไม่ตก  สำหรับคนที่เริ่มเล่นแนะนำโหมดนี้ก่อน

เก็บแร่:

หลังจากที่ยานอวกาศของเราเสียหายจากการโดนเอเลี่ยนบุก ให้ลงมายังดาวเริ่มต้นที่ลงจอดก่อน โดยดาวนี้มีอันตรายค่อนข้างต่ำและไม่มีซอมบี้ ดังนั้นวางใจได้ ให้เริ่มตัดไม้ ตัดต้นเถาวัลย์ และเริ่มคราฟอุปกรณ์เริ่มต้นที่ปุ่ม C จากนั้นให้เริ่มขุดโดยเครื่องมือแยกสสารที่ติดตัว (ปุ่ม R) เก็บแร่ต่างๆเช่น เหล็ก ทองแดง ฯลฯ มาคราฟพวกอุปกรณ์อำนวจความสะดวกต่างๆ ทำชุดเกราะและอาวุธเตรียมตัวออกผจญภัย (สามารถอัพเกรดเครื่องมือขุดได้ด้วย Manipulator Module ที่หาได้จากกล่องหรือหีบในดาว)

การสร้างอุปกรณ์เริ่มต้น

Inventor’s Table : โต๊ะสำหรับคราฟอุปกรณ์คราฟชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั่งตีเหล็ก โต๊ะทำงาน
Glitch Flag : ธงกำหนดจุดว๊าป เกมนี้จะไม่มี Mini map ดังนั้นเราต้องกำหนดจุดว๊าปเอาไว้
Anvil : ทั่งตีเหล็กไว้คราฟอุปกรณ์ประเภทโลหะ
Wooden Workbench : โต๊ะทำงานไว้คราฟอุปกรณ์ประเภทไม้
Primitive Furnace : เตาถลุงแร่ ไว้ถลุงแร่ที่ขุดออกมาเป็นก้อน

การซ่อมยาน
หลังจากที่เก็บแร่สร้างอุปกรณ์จนพอใจแล้ว ให้ไปสำรวจบนพื้นผิวเรื่อยๆจะพบกับฐานว๊าป จากนั้นลงไปขุดแร่ Core Fragment เพื่อเดินเครื่องว๊าปไปยัง Outpost ได้ ที่นี่ Outpost จะมี NPC และร้านขายของมากมาย ให้ไปรับเควส ดร.เพื่ออัพเกรดร่างกายก่อน ที่ทำให้สามารถแดช กระโดดสูง และแปลงเป็นลูกบอลได้

แล้วไปทางขวาสุดจะเจอ NPC ตัวนึงซึ่งจะให้เควสสำรวจซากโบราณสถานกับเรา ให้ไปสำรวจซากโบราณสถานแล้วไปยังส่วนลึกที่สุดเพื่อเดินเครื่องขุดแร่มาให้ได้ เราก็จะสามารถซ่อมยานอวกาศและย้ายดาวได้แล้ว!

สำหรับการย้ายดาวให้ไปยังคนขับแล้วเดินเครื่องไปยังดาวอื่นๆในแกลแลคซี่เดียวกันจะไม่ใช้เชื้อเพลิง แต่หากต้องการไปแกลแลคซี่อื่นๆจะต้องเสียเชื้อเพลิง ซึ่งต้องขุดที่ดวงจันทร์ (อย่าลืมพก EPP ไปด้วยเพราะที่บรรยากาศที่นั่นไม่สามารถหายใจได้) เท่านี้ก็สามารถท่องอวกาศที่มีดวงดาวนับพันๆดวงรอเราอยู่!

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมาก สามารถให้เราผจญภัยในอวกาศที่น่าค้นหา ลี้ลับ และตื่นเต้นทุกครั้งที่ไปยังจักรวาลใหม่ๆ ดาวใหม่ๆ แถมยังมีเควสแต่ละดาวแต่ละเผ่าให้ติดตามด้วย ใครที่ชอบเกมแนวนี้ต้องห้ามพลาดเลย และที่สำคัญเกม Starbound ราคา 4 pack เพียงแค่ 409 บาท (เฉลี่ยคนละร้อย)  ถูกกว่า 1 Pack มาก ไปชวนเพื่อนๆมาให้ครบ 4 คนแล้วออกลุยอวกาศกันเล้ยย!!