[รีวิวเกม PC]อย่างคุ้ม!ร้อยเดียวยันสว่าง! เกม Co-op การผจญภัยสุดขอบฟ้า Necesse

 เทศกาล Steam ทั้งทีไม่แนะนำเกมสูบวิญญาณได้ยังไง ใครที่คิดว่าตัวเองและเพื่อนๆมีเวลากันเหลือเฟือ ต้องมาลองเกมนี้ Necesse ซึ่งเป็นเกมแนว Open world-Sandbox  ขุดแร่ คราฟชุด ตีบอส ผจญภัยดันเจี้ยนตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งได้แรงบรรดาลใจจาก Terraria ผสม Core Keeper จะมันส์ขนาดไหนกันหากว่าเราเอาขนกองทัพ NPC จากหมู่บ้านไปร่วมตีบอสได้ หรือจะปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ทำอาหาร ก็ไม่ต้องเสียเวลาทำเอง ให้ NPC ไปทำก็ยังได้ สามารถจ้าง NPC มาคุ้มกันหมู่บ้านได้ด้วย นั่นคือจุดเด่นของเกมนี้ที่สามารถจัดงาน NPC ที่เป็นสมาชิกหมู่บ้านของเราได้ นอกจากนี้ยังสามารถผจญภัยตามเกาะต่างๆมากกว่าพันเกาะ

วิธีเล่น Necesse

สำหรับภาษาไทยสามารถปรับได้ที่ Option  ซึ่งภาษาไทยจะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น เข้าใจการใช้ไอเทมและเควสง่ายขึ้น

เริ่มต้นเราจะอยู่หมู่บ้านเริ่มต้นที่มีบันไดลงไปชั้นใต้ดินได้ แต่ก่อนลงไปให้ไปตัดไม้ทำโต๊ะ workshop และตีวัวแถวๆนั้นก่อนเพื่อเอา หนัง มาทำเป็นชุด เมื่อลงไปด้านล่างให้ขุดแร่ออกมาให้มากที่สุด แล้วขึ้นไปสร้างเตาหลอม โดยเตาหลอมต้องใส่ไม้ก่อนจึงจะหลอมแร่ออกมาได้ 

หลังจากทำจุดและปราบบอสผู้ปกครองมารจึงค่อยทำเรือออกไปนอกเกาะ ซึ่งจะแบ่งโซนหลักๆออกมา 4 ไบโอมคือ ป่า , น้ำแข็ง ,ทะเลทราย ,บึงโคลน  และเกาะพิเศษจะมี 2 แบบคือ โจรสลัดและดันเจี้ยน ซึ่งแต่ละเกาะจะสามารถลงไปชั้นใต้ดินขุดแร่แต่ละไบโอมไม่เหมือนกัน โดยบางไบโอมอาจจะต้องใช้อีเต้อจากแร่ของไบโอมก่อนหน้าก่อนจึงจะขุดได้

การทำสวน-ปศุสัตว์

ใช้จอบเพื่อเปิดหน้าดิน แล้วใช้เมล็ดที่ได้จากดันเจี้ยนโรยลงไป แล้วพืชจะโตขึ้นเอง ส่วนเลี้ยงสัตว์ให้ใช้เชือกคล้องที่ซื้อได้จากพ่อค้า คล้องวัว แกะ หรือหมู เข้ามาที่คอก จากนั้นสร้างถาดใส่อาหารแล้วนำข้าวสาลีใส่ถาดเลี้ยงเป็นอันจบ

การปรับงาน NPC

หนึ่งในจุดเด่นของเกม Necesse สามารถสั่งงานให้กับ NPC ในหมู่บ้านเราได้ โดยหาก NPC มาเยือนหมู่บ้าน เราสามารถจ้างพื่อให้มาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเรา โดย NPC แต่ละตัวจะมีอาชีพและความสามารถในการทำกิจกรรมแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน (ดูได้จากธง) การหา NPC สามารถเจอได้จากการมาเยี่ยมเยือนที่หมู่บ้าน หรือบางทีอาจเจอในดันเจี้ยน หรือเป็นเชลยจากการสู้แพ้ก็ได้  หลังจากจ้างมาเข้าหมู่บ้านแล้ว เราต้องหาที่นอนให้ก่อนเป็นอันดับแรก ไม่อย่างนั้นค่าความพอใจจะลดต่ำจนหนีออกจากหมู่บ้านไป

การจัดงานของ NPC ไปธง ซึ่งมีการจัดงานของ NPC โดยบางตัวสามารถใช้งานพิเศษตามอาชีพได้เช่น ชาวสวน-ทำสวน ,นักตกปลา-ตกปลา ,นักปศุสัตว์-เลี้ยงสัตว์ โดยเราสามารถกำหนดได้ว่า NPC ตัวไหนจะทำอะไร และยังสามารถกำหนดพื้นที่งาน กล่องเก็บของที่ใช้ไว้ได้ด้วย แต่อย่าลืมให้ NPC ทำอาหารด้วย NPC ทุกตัวจะต้องกินอาหารตลอดเวลา หรือหากต้องการให้เข้าร่วมกลุ่มให้เลือกคำสั่ง Join Advance party จะทำให้ NPC ติดตามเราไปผจญภัยด้วย แต่อย่าลืมให้อาหารและยาไว้ให้ด้วย เพราะหาก NPC ตายไป ก็จะหายไปตลอดกาลเลย (แต่สักพักจะมาเยี่ยมหมู่บ้านให้จ้างใหม่)

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมาก สามารถเล่น Co-op กับเพื่อนๆช่วยกันสร้างหมู่บ้าน จัดกองทัพเข้าสู้บอสได้ โดยตอนนี้แม้ตัวเกมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แม้ว่าจะมีเกาะให้สำรวจเยอะมากแต่ส่วนใหญ่ก็ซ้ำๆ 6-7 รูปแบบ แต่ก็ถือว่ามีคอนเทนต์ค่อนข้างเยอะ มีอีเวนต์หลายอีเว้นต์ โดยเฉพาะอีเว้นต์โจรสลัดบุกบ้านเรา มากันเพียบ ใครที่ชอบเกมแนวนี้ขอบอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะตอนนี้ลดราคา 50% เหลือเพียง 99.50 บาทเท่านั้น

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★
ภาพ : ★ ★ ★
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ☆
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★ ★