(รีวิวเกมมือถือ) KONOSUBA Fantastic Days จากอนิเมะสุดฮา สู่เกมมือถือภาพสวยที่ฮายิ่งกว่า!

ถ้าเอ่ยถึงอนิเมะเรื่องแนวต่างโลกที่ดังๆ แล้วล่ะก็ เรื่อง KONOSUBA หรือ ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี (สาบานได้ว่านี่คือชื่อไทย) เป็นอีกเรื่องที่หลายคนชื่นชอบแน่นอน ล่าสุดก็มีเวอร์ชั่นภาพยนตร์ออกมาฉายในโรงบ้านเราด้วย และตอนนี้อนิเมะที่ว่าก็ได้กลายมาเป็นเกมมือถือให้ได้เล่นกันแล้ว แต่จะสามารถเล่นได้แค่ในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ถ้าพร้อมจะมุดไปเล่นแล้วละก็ เราจะรีวิวให้อ่านกันครับ

KONOSUBA Fantastic Days นั้นจะอ้างอิงเนื้อเรื่องจากฉบับอนิเมะ เล่าเรื่องราวของตัวเอกของเกม คะซึมะ ที่เสียชีวิตลงและจะได้ไปเกิดใหม่ในโลกแฟนตาซี แต่ดันเจอเทพธิดากวนตีน เลยบอก “ขอเอาเทพธิดาไปด้วย” และเทพธิดาจะไม่สามารถกลับสวรรค์ได้หากจอมมารไม่ถูกกำจัด ประเด็นคือ คะซึมะไม่มีสกิลโกง และเพื่อนร่วมปาร์ตี้ก็มีแต่พวกไม่เอาไหน คนนึงใช้เป็นแต่เวทย์ระเบิดที่ใช้ได้วันละครั้ง และครูเซเดอร์ที่โจมตีไม่โดนซักแอะ แต่เป็นพวก M ชอบความเจ็บปวด ชีวิตกาวๆ ในโลกแฟนตาซีจึงได้เริ่มต้นขึ้น

อนิเมะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พกความกาวมาเต็มสูบ เรียกได้ว่าหาความจริงจังได้น้อยมากในเรื่องนี้ (ขนาดตัวเอกตอนแรกๆ ที่ยังเป็นผู้เป็นคน ตอนหลังๆ ก็เผยสันดานออกมาจนน่าถีบหลายครั้ง) ซึ่งเวอร์ชั่นเกมนั้นก็ใส่ความกาวออกมาเต็มที่ด้วย ยกตัวอย่างเช่นจอมเวทย์ที่ใช้เวทย์ระเบิดได้วันละครั้ง ในเกมใช้เสร็จก็หมดสภาพเล่นต่อไม่ได้ ส่วนครูเซเดอร์สาวที่ตีวืด ในเกมก็ตีวืดเหมือนกัน จนทำให้คนเล่นกันเองยังรู้สึกเลยว่า ตัวเอกในเรื่องคะซึมะที่รู้สึกปาร์ตี้นี้มันสิ้นหวัง ซึ่งมันก็สิ้นหวังจริงๆ อย่าว่าแต่ออกไปปราบจอมมารเลย พวกนี้ไม่เคยออกไปนอกเมืองแห่งการเริ่มต้นเลย ยกเว้นไปเที่ยว

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็น RPG ตะลุยด่านสไตล์เกมมือถือญี่ปุ่น แต่ความต่างคือ เกมผสมแนวเทิร์นเบสนิดๆ ตัวละครจะโจมตีได้เมื่อถึงรอบตัวเองเท่านั้น และทุกอย่างจะเกิดขึ้นแบบนับเวลาถอยหลังทั้งทีมเราและทีมศัตรู ดังนั้นทุกอย่างจึงเกิดขึ้นแบบเร็วมาก (ไม่ใช่ว่าถึงตาเราแล้วทุกอย่างจะหยุด เพราะถ้าเราหยุด อีกฝ่ายจะโจมตีมาเลย) แต่คนเล่นจะสามารถเลือกคำสั่งโจมตีได้ ซึ่งมีสกิลให้เล่นทั้งหมด 3 สกิล และรวมไปถึงท่าไม้ตายที่จะต้องสะสมเกจจากการโจมตีศัตรู

คนเล่นจะสามารถจัดทีมได้ทั้งหมด 3 ตัวละคร และอีก 2 ตัวละครเป็นตัวซัพพอร์ต เกมจะผ่าน 3 ดาวได้ หากมีคนเล่นในทีมตาย (หรือหมดสภาพ) ไม่เกิน 2 คน และการเพิ่มความสามารถนั้นนอกจากจะอัพเลเวลแล้ว จะมีการเอาตัวละครคนอื่นๆ ที่เป็นคนเดียวกันแต่คนละดาวเอามาใส่เสริมพลัง และการใส่สวมใส่อุปกรณ์ เป็นระบบการเล่นที่เข้าใจได้ง่ายมาก แม้ว่าจะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกก็ตาม

เกมนี้จะมีการแบ่งออกเป็นสองโหมด โหมดแรกนั่นก็คือการเล่นตะลุยด่านไปปกติ (ด่านฟาร์มของนั้นก็รวมในนี้) ไม่มีเนื้อเรื่องคั่น เมื่อคนเล่น เล่นผ่านไปแล้ว ถึงจะปลดล็อคเนื้อเรื่องมาให้อ่าน ซึ่งเนื้อเรื่องหลักของเกมนี้จะดำเนินตามอนิเมะ มีการเล่าแตกต่างไปนิดหน่อยบ้าง พร้อมกับเนื้อเรื่องเสริมที่จะมีการนำเอามาจากฉบับนิยาย และเขียนแต่งขึ้นมาใหม่ โดยทั้งหมดนั้นจะมีเสียงพากย์แบบ Full Voice จากนักพากย์ตัวจริง

ซึ่งทีเด็ดของเกมนี้นั่นก็คือเป็นเกมที่มีการใช้ระบบ Live2D กันมาแบบจัดเต็มมาก มีการจัดท่าอนิเมชั่นของเกมออกมาได้เนียนกริบมากเหมือนกับนั่งดูอนิเมะ ซึ่งแตกต่างจากเกมอื่นที่ Live2D แค่ขยับตัวไปมา เกมนี้มาเต็มที่มาก ท่าทางเป็นเอกลักษณ์ของตัวละครในเรื่องก็ใส่มาเต็มที่ในเกมนี้ทั้งหมด และข่าวดีก็คือ เป็นเกมที่ไม่กินสเปคมือถือมาก ทำให้มือถือรุ่นธรรมดาสามารถเล่นเกมนี้ได้สบาย ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องใช้มือถือราคาแพงก็เล่นเกมนี้่ได้

ข้อเสียของเกมนี้และเป็นอุปสรรคสำคัญเลยก็คือ “เกมจำเป็นต้องต่อ VPN ตลอดเวลาที่เล่น” ซึ่งคนเล่นจำเป็นต้องไปหาแอพ VPN มาเล่น (ซึ่งก็มีทั้งตัวเสียเงินและตัวไม่เสียเงิน) โดยทางเราจะแนะนำ VPN ในการเล่นไว้ข้างล่างนี้ แต่นั่นก็ทำให้การเล่นแต่ละครั้งจะขึ้นอยู่กับความเสถียรของเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ หากช้าก็จะโหลดนาน บางครั้งก็หลุดไปเลย ต้องเข้าเกมใหม่ และเกมนี้ จากประสบการณ์คนเขียน โอกาสสูงมากที่จะไม่ทำภาษาอังกฤษ ดังนั้นหากอยากเล่นก็ต้องมุดอย่างเดียวครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมลิขสิทธิ์แท้จากอนิเมะ พร้อมเสียงพากย์แบบ Full Voice
  • Live 2D เกมนี้ทำออกมาดีมาก และดีที่สุดเท่าที่คนเขียนเคยเจอมา
  • เก็บรายละเอียดจากอนิเมะครบทุกอย่าง ไม่ใช่แค่เอาตัวละครมาใช้
  • ระบบการเล่นเข้าใจง่ายมาก ถึงจะอ่านไม่ออกก็ตาม
  • มีเนื้อเรื่องเสริมและพิเศษมาให้ด้วย แฟนๆ อนิเมะเรื่องนี้ ห้ามพลาด

สำหรับเกม KONOSUBA Fantastic Days ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในประเทศญี่ปุ่น ทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ได้เลย ตัวเกมจำเป็นต้องเชื่อมต่อ VPN ตลอดเวลาที่เล่น โดยข้างล่างจะเป็นลิสต์ VPN ที่สามารถใช้เล่นเกมนี้ได้

(สโตร์ของประเทศญี่ปุ่น)
(สโตร์ของประเทศญี่ปุ่น)

แอพ VPN แบบฟรีที่ใช้ได้

ProtonVPN
OpenVPN Connect
TunnelBear

แอพ VPN แบบเสียเงินที่สามารถใช้ได้

FlyVPN (ใช้ฟรี วันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที)
ExpressVPN (ใช้ฟรี 7 วัน)
PandaVPN Pro (มีเวอร์ชั่นฟรี แต่จะมีโฆษณา)