[รีวิวเกมมือถือ] Dota Underlords ลงมือถือแล้ว! เกม Dota 2 Auto Chess ตัวจริงจาก Valve


หลังจากอัพเดท Dota Underlords ลง PC ไปไม่นาน ชาวมือถือก็ได้เฮกันยกใหญ่เมื่อ Valve เปิดให้โหลด Dota Underlords เวอร์ชั่นมือถือ (Android และ iOS) ตามมาติดๆแบบไม่ต้องให้รอกันนาน โดยตอนนี้อยู่ในช่วง Beta (ทดสอบ) แต่สามารถเข้าไปโหลดเล่นกันได้ฟรีๆ และยังสามารถเลือกเล่นกับ Bot กับผู้เล่นอื่น หรือกับเพื่อนได้ สามารถโหลดได้จาก link ด้านล่าง

 

สำหรับ Dota Underlords เป็นเกมแนว Auto Chess ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักเกมแนว Auto Chess แต่สำหรับชาว Dota 2 คงจะคุ้นกันดี เพราะจากเดิม Auto Chess เป็น Mod ใน Dota 2 ที่เป็นการนำเอาฮีโร่ในเกม มาเปลี่ยนรูปแบบการเล่นเป็นแบบวางแผนการรบแทน โดยเรามีหน้าที่คอยวางแผนวางตัวละคร จัดทัพ อัพเกรด ใส่ของ เพื่อให้ฮีโร่ของเราเข้าไปปะทะกับครีป หรือผู้เล่นอีก 7 คน ใครแพ้จะถูกหัก HP ไปเรื่อยๆจนออกจากกระดาน และสุดท้ายจะมีผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งเกมแนว Auto Chess ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ จน Drodo Studio เจ้าของ Mod Auto Chess ใน Dota 2 ออกมาทำเกมมือถือใหม่อย่าง Auto Chess Mobile ซะเอง หรือแม้แต่ LOL ก็ร่วมแจมกับเขาด้วยส่ง Teamfight Tactics มาร่วมสนาม และตอนนี้ถึงคราวตัวจริงอย่าง Valve ที่ส่ง Dota Underlords เกมแนว Auto Chess ที่มีตัวละครจาก Dota 2 แท้ๆออกมาให้ลองเล่นกัน ซึ่งสามารถเล่นได้ทั้งปะทะกับผู้เล่น หรือกับบอทก็ยังได้

 

วิธีการเล่น
การเล่นจะแบ่งออกเป็น 3 สเต็ปได้แก่ จัดฮีโร่ ปะทะ และ อัพเกรด
1. การจัดการฮีโร่
การซื้อฮีโร่ : เริ่มต้นเราจะได้ซื้อฮีโร่ 1 ตัว มาสู้ก่อนรอบแรก และเมื่อจบแต่ละรอบ จะได้รับ Gold มาซื้อฮีโร่เพิ่ม โดยฮีโรที่มี Tier สูงราคาก็จะสูงยิ่งขึ้น(ราคาตาม Tier)
การจัดทีม : ให้ดู LV ทีม ยิ่ง LV ทีมสูงจะสามารถนำฮีโร่เข้าร่วมทีมได้จำนวนมากขึ้นตา LV ทีม และสามารถใช้เงินอัพเกรด LV ทีมได้เช่นกัน

การจัดพลังประสาน : ฮีโร่แต่ละตัวมีค่าพลังพิเศษอยู่ หากนำฮีโร่ที่ค่าพลังพิเศษเหมือนกันวางบนกระดานให้ครบตามที่ระบบกำหนด ฮีประเภทนั้นๆก็จะได้รับค่าพลังประสาน ที่ทำให้ได้เปรียบมากขึ้น (ดูพลังประสานจากช่องทางด้านขวา)

 

2. การปะทะ
ปะทะครีป : ช่วงต้นๆของเกม จะเป็นการปะทะกับครีป เมื่อชนะจะได้เลือกไอเทม 1 ใน 3 นำไปสวมใส่ให้ฮีโร่ได้ แต่ว่าหากแพ้จะไม่สามารถเลือกไอเทมได้
ปะทะ Player : หลังปะทะกับครีป เราจะต้องสุ่มจับคู่ปะทะกับผู้เล่นที่เหลืออีก 7 คน หากใครแพ้จะเสีย HP ตามจำนวนดาวรวมทั้งของฮีโร่ฝั่งนั้น และเมื่อ HP ลดจนเหลือ 0 ก็จะแพ้และออกจากกระดานไป
การนับแพ้ชนะ : ตัวเกมจะจับคู่ปะทะระหว่างผู้เล่นไปเรื่อยๆจนกว่าจะเหลือผู้เล่นเป็นคนสุดท้ายคือผู้ชนะ

 

3. การอัพเกรด
ฮีโร่ทุกตัวทุก Tier จะสามารถอัพเกรดได้สูงสุด 3 ดาว ดังนี้
อัพเกรดเป็น 2 ดาว : มีฮีโร่ตัวเดียวกัน 1 ดาว 3 ตัว อยู่ในทีม(เมื่อซื้อครบ 3 ตัวระบบจะอัพเกรดอัตโนมัติ)
อัพเกรดเป็น 3 ดาว : มีฮีโร่ตัวเดียวกัน 2 ดาว 3 ตัว อยู่ในทีม หรือก็คือต้องซื้อฮีโร่ตัวเดียวกัน 9 ตัว!

 

เทคนิคในการเล่น
ใครที่ยังไม่เคยเล่น ให้ลองเล่นกับ Bot ไปก่อน ข้อดีของการเล่นกับ Bot คือ มีเวลาคิดได้นาน ซื้อฮีโร่ได้นาน แต่หากเล่นกับคนจะมีเวลาจำกัดมาก หากซื้อฮีโร่นานจะทำให้จัดทีมไม่ทัน

ค่าพลังจากการประสานจะช่วยให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นมาก การจัดทีมควรดูที่ค่าพลังประสาน โดยเฉพาะพลังโล่ จะทำให้ตัวละครทนมือทนเท้าได้มากขึ้น แต่การใช้ค่าพลังประสานอื่นๆก็ยังจำเป็นอยู่เหมือนกัน เช่น ใบ้ ดูดเลือด ลดเกราะ ลดความต้านทาน ฯลฯ

ฮีโร่สามารถขายได้ ได้รับเงินเท่าเดิมจากที่ซื้อ สามารถนำไปซื้อตัวอื่น หรือนำเพิ่ม LV ทีมได้ แถมไม่รกช่องเก็บฮีโร่ด้วย และสำหรับฮีโร่ Tier 1 นั้นหาง่ายมากทำให้สามารถอัพเป็นระดับ 3 ดาวได้ง่าย แต่ยังคงด้อยกว่าเมื่อเทียบกับฮีโร่ระดับ Tier สูงๆเช่น 4 หรือ 5 ดังนั้นหลังกลางเกมเป็นต้นไป พยายามหาฮีโร่ Tier 3 ขึ้นไปแทน อีกทั้งพยายามเก็บฮีโร่ให้เป็น 2 ดาว ครบทุกตัวจะดีมาก (3 ดาวสิ้นเปลืองช่องเกินไปและทำได้ยาก)

ไอเทมต่างๆที่ได้จากครีป ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับฮีโร่มากที่สุด โดยไอเทมแบบกรอบสี่เหลี่ยมจะเป็นแบบ Passive แสดงผลตลอดเวลาไม่ต้องติดตั้ง แต่จะแสดงผลเฉพาะฮีโร่ที่มีคุณสมบัติตรงกับไอเทมนั้นเท่านั้น เวลาเลือกต้องดูให้ดี

สำหรับ Dota Underlords ยังอยู่ในช่วงพัฒนาอยู่ ทำให้มือถือเครื่องแรมต่ำๆอาจจะมีเฟรมเรทตก หรือกระตุกไปบ้าง อีกทั้งรอบการเล่นอาจจะมีถึง 40 รอบหรือกินเวลาไปเกือบครึ่ง ชม. เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามต้องรอดูเกมตัวเต็มว่าจะมีการปรับปรุงอย่างไร แต่ตอนนี้ขอไปมันกับ Dota Underlords ก่อนล่ะ!!