[Steam] ด่วน! เปิดให้เล่นฟรี(มีเงื่อนไข) ยอดเกมวางแผนการรบ Xcom 2

พูดชื่อ Xcom  คงไม่มีคอเกมวางแผนคนไหนที่ไม่รู้จัก ด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้น เร้าใจ การเล่นที่เข้าใจง่าย นอกจากวางแผนต่อสู้กันในสนามรบแล้ว ยังต้องจัดการทรัพยากร อัพเกรดวิทยาการให้ทันกับเหล่าเอเลี่ยนด้วย หากอัพเกรดวิทยาการช้ากว่าเอเลี่ยนเตรียมตัวเล่นใหม่ได้แล้ว แล้วยังต้องยกกำลังไปป้องกันยานเอเลี่ยน ต้องออกหาเงิน หาผู้สนับสนุนทางการเงิน ยังต้องป้องกันเอเลี่ยนที่บุกจู่โจมที่ฐานอีก เรียกว่าสถานการณ์บีบคั้นสุดๆ นั่นแหละ Xcom รางวัล Game of Year การันตี โดยตอนนี้ Xcom 2 เปิดให้เล่นฟรี(แบบตัวเต็ม)แต่ไม่ได้การ์ด พร้อมลดราคาถึง จนถึง 0.00 น. ของวันที่ 26 มีนาคม

 

สำหรับใครที่ไม่เคยเล่น Xcom จะเป็นเกมวางแผนการรบไซไฟ ที่จู่ๆเอเลี่ยนบุกโลก ซึ่งพวกมันได้ยึดโลกได้ไวมากจากกำลังและวิทยาการที่เหนือกว่า ทางโลกตอบโต้ด้วยการจัดตั้งกองกำลังต่อต้านเอเลี่ยน Xcom ออกมา ซึ่งเราจะต้องเก็บซากและอาวุธของพวกเอเลี่ยนมาวิจัย เรียนรู้เทคโนโลยีของมันมาสร้างอาวุธต่อสู้กับพวกมัน ซึ่ง Xcom 2 เป็นภาคต่อจาก Xcom ภาคแรก โดยภาค 2 เราจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในภาคแรก เนื่องจากการบุกรวดเร็วและจับตัว Commander (นักวางแผนกลยุทธ์ที่เก่งที่สุดในโลก รับบทโดยผู้เล่น) ได้ในทันที โลกจึงอยู่ใต้การปกครองของเอเลี่ยนนับตั้งแต่นั้น ซึ่งภาค 2 นี้ เราจะได้รับบทเป็นฝ่ายกบฏที่จะปลดปล่อยโลกจากการปกครองของเหล่าพวกเอเลี่ยน

 

การเล่นนั้นเป็นแนวTurn-based  Tactic ไซไฟ แต่พิเศษคือตัวละครจะไม่ปะทะกันตรงๆแบบเกมอื่น จะคอยหลบที่กำบังแล้วยิงใส่กับ เหมือนสงครามจริงๆ ซึ่งกำบังจะมี 2 แบบคือ กำบังเต็มตัว กับกำลังครึ่งตัว (ดูจากรูปโล่) โดยขนาดกำบังจะช่วยเพิ่มค่าการหลบ เช่นเดียวกับศัตรู หากเราวิ่งอ้อมไปยิงด้านที่ไม่มีกำบังค่าความแม่นยำก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถปาระเบิดทำลายกำบังได้อีกด้วย สำหรับภาค 2 การต่อสู้จะเป็นแบบลอบเน้น เน้นทำภารกิจเสร็จและรีบถอนกำลัง ดังนั้นเมื่อเริ่มเกมมาส่วนใหญ่เราจึงมีสถานะซ่อนตัว

 

Class ของทหารใน Xcom2 ภาคนี้ได้พัฒนาเพื่อดึงจุดเด่นจากภาค 1 มากขึ้น โดยเริ่มแรกทหารทุกตัวจะเป็น Class Rookie   ต้องนำไปลงสนามรบและฆ่าให้ได้อย่างน้อย 1 ตัว เมื่อจบด่านจะเลื่อนยศเป็น Class นั้นๆ และเมื่ออัพ ยศ ขั้นต่อไปจะมีให้เลือก Ability พิเศษ Class จาก 2 สาย

Class

– Grenadier : แยกเป็น 2 สาย สายปืนกลหนัก และ สายยิงเครื่องยิงระเบิด

– Ranger : มีสายเบลด(ดาบ) และปืนช๊อตกัน

– SharpShooter : แยกระหว่าง สายสไนเปอร์ และ สายปืนสั้น

– Specialist : สายฟื้นฟูพลังชีวิต – กู้ชีพ และสายก่อกวน โดยสามารถแฮกและใช้โดรนได้ดีขึ้น

โดยทหารแต่ละ Class จะสามารถถืออาวุธได้ 2 ชนิด และติดตั้งอุปกรณ์เสริมได้ 1 อย่าง

 

การวิจัย ทุกครั้งที่ฆ่าศัตรูและจบภารกิจ จะได้รับซากเอเลี่ยน(ถ้าไม่โดนระเบิดตาย) สามารถนำมาวิจัยได้ที่ศูนย์วิจัย Research Projects ซึ่งโปรเจคแต่ละอย่างจะใช้เวลาวิจัยไม่เท่ากัน ยิ่งมีนักวิจัยมากยิ่งลดระยะเวลาวิจัย และการสร้างอาคารต่างๆก็นับเป็นหัวใจหลักในการเล่นเกมนี้ โดยไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนฝึกทหาร ห้องอุปกรณ์ โรงไฟฟ้า Lab โรงงาน ทุกอย่างต่างสำคัญทั้งสิ้น เราต้องเลือกว่าสร้างสิ่งไหนก่อนหลังก็จะมีผลต่อการเล่นเยอะทีเดียว สำหรับการสร้างยิ่งมีช่าง (Engineer) มาก จะยิ่งลดเวลาก่อสร้างได้เร็วขึ้น และสามารถวิจัยพร้อมก่อสร้างได้อย่างละ 1 อย่าง (บางภารกิจสามารถเลือกของตอบแทนได้เป็นเงิน นักวิจัย หรือช่าง ต้องเลือกเอา)

 

การหาเงินทุน Supplies สามารถหาได้จากการจากการนำซากไปขายใน Back Market (ระวังขายเยอะๆไม่มีซากวิจัยต่อได้) หรือหาผู้สนับสนุน(สปอนเซอร์) ซึ่งจะจ่ายเงินให้เราทุกเดือน การติดต่อผู้สนับสนุนจะต้องใช้ค่า Intel ที่ได้จากการสร้างดาวเทียม แล้วไปเชื่อมต่อประเทศที่ใกล้เคียงกันเพื่อขอรับการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ แต่ต้องระวัง หากประเทศผู้สนับสนุนถูกเอเลี่ยนรุกรานจนพ่ายแพ้ จะทำการหยุดสนับสนุนเรา

 

สำหรับการเล่น เราสามารถเลือกเล่นได้อย่างอิสระ ไม่ว่าเป็นเนื้อเรื่องตาม Mission หรือไล่ปราบเอเลี่ยนที่กระจายทั่วโลกเพื่อหาทุนทรัพย์ได้ แต่ต้องอย่าลืมว่า หากเราไม่ได้เล่น Mission นานๆ ค่า Avatar Project จะเพิ่มขึ้น และเมื่อเต็มเกมก็จะโอเวอร์ทันที หรือหากรีบเล่นเนื้อเรื่องเร็วเกินไปวิจัยสร้างอาวุธใหม่ๆมาไม่ทันกับศัตรูก็จะสู้ต่อไม่ได้ต้องเริ่มใหม่เหมือนกัน ดังนั้นการวิจัย สร้างอาวุธอุปกรณ์ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหลังๆศัตรูโหดขึ้นเยอะ

 

เกม Xcom ถือว่าเป็นเกมวางแผนการรบที่ยอดเยี่ยม เป็นอันดับต้นๆของสายวางแผนเลย ทั้งภาพ เนื้อเรื่อง Game play การจัดทรัพยากร การเล่าเรื่อง และการบีบบังคับของสถานการณ์ต่างๆ ทำให้ Xcom เป็นต้นแบบของเกมวางแผนสมัยต่อๆมาเลยก็ว่าได้  โดยตอนนี้เกม Xcom 2 เปิดให้เล่นแบบเต็มฟรี จนถึง 0.00 น. ของวันที่ 26 มีนาคม ใครที่ชอบเกมแนวนี้ลองโหลดมาเล่นก่อนได้เลย หากชอบก็รีบซื้อเพราะลดราคา 75% เหลือเพียง 345 บาทก่อน 26 มีนาคมเช่นกัน สำหรับ DLC เสริม ซื้อเฉพาะ War of the Chosen ก็พอ เพราะจะทำให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์และจบแบบ 100% ได้ ชะตากรรมของโลกอยู่ในมือคุณแล้ว Commander