7 เหตุผล ทำไม Apex Legends ถึงมาแรง แซงทางโค้ง และน่าเล่นฝุดๆ!

เชื่อได้ว่าทุกวันนี้น่าจะมีหลายคนที่กำลังเริ่มเบื่อเกมแนว Battle Royale ที่มักจะมาแนวเดิมๆ ไม่ได้แปลกใหม่อะไร กับเกมสนุกๆ ก็ดั๊นเป็นเกมต้องเสียเงินซื้อ แต่ตอนนี้ก็ได้ปรากฎตัวของเกมดังอย่าง Apex Legends ที่ฮิตกันแบบถล่มทลาย คนแห่เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมือง บทความนี้จะมาแนะนำกันว่า เพราะอะไร เกม Apex Legends ถึงดังและน่าเล่นครับ

1. เป็นเกมจากผู้สร้าง Titan Fall

ความน่าสนใจอันดับแรกเลยคือ เป็นเกมจากทีม Respawn Entertainment ซึ่งเป็นผู้สร้างเกม Titan Fall เกมขี่หุ่นยนต์สุดมันส์นั่นเอง (และเอาจริงๆ นี่คือเกมเกรด AAA แต่โดนกระแสเกมอื่นกลบหมด จนกระทั่งเกมนี้ปรากฎออกมา) และถ้ายังไม่คุ้นอีก ทีมนี้เคยสร้างเกมดังอย่าง Call of Duty Modern Warfare ภาคโปรดขวัญใจของแฟนเกมหลายคนอีกด้วย ดังนั้นการันตีได้เลยว่า ทีมพัฒนาเกมนี้ทำเกมออกมาสนุกแน่นอน

2. เกมเพลย์ไวมาก บู๊ตลอดเกม

นี่คืออีกจุดเด่นที่แตกต่างจากเกมอื่นๆ ในแนวเดียวกัน เกมนี้เป็นเกมมุมมองแบบ FPS ไม่ใช่ TPS แล้วตัวเกมนั้นไวมาก วิ่งได้ไม่มีดีเลย์เหนื่อย ตกลงมาจากที่สูงก็ไม่บาดเจ็บ จะสไลด์ลงเนินตรงไหนก็ได้ แถมขนาดแผนที่ทำออกมากำลังดี ไม่ใหญ่ไป ไม่เล็กไป แต่ไว้ใจไม่ได้ เพราะด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่เนี่ยแหละทำให้มีโอกาสปะทะกันได้ตลอดเวลา อารมณ์เกมนี้จึงเหมือนจับโยนคนเล่นเข้าไปในการเล่นโหมด Team Death ในแผนที่ขนาดใหญ่เสียมากกว่าด้วยซํ้า

3. ฉีกกฎการเล่นแบบเดิมๆ

ปัญหาของเกมแนว Battle Royale ก็คือแนวเกมไม่แตกต่างกันเลย แต่เกมนี้ทำลายกฎเดิมๆ ทิ้งไปและเพิ่มอิสระให้กับคนเล่นมากขึ้น เช่น ต่อให้คนเล่นได้อาวุธธรรมดาอย่างปืนพกหรือไม่มีอะไรเลย ก็สามารถฆ่าอีกฝ่ายได้ (ต่อย 3 ทีก็คือตาย) เจอกำแพงไม่สูงมาก ก็ปีนข้ามได้หมด, โหนสลิงข้ามพื้นที่ได้ทั้งทางขึ้นและทางลง หรือแม้กระทั่งหากพื้นที่ที่จะไปนั้นไกลมาก ก็หาสลิงบอลลูน โรยตัวขึ้นไปแล้วก็ลอยตัวกลางอากาศไปหาได้เลย

4. มีโอกาสแก้ตัว ตายไปแล้วก็ฟื้นได้ หากในทีมช่วยกัน

ความโดดเด่นสุดๆ ของเกมนี้ก็คือ กรณีที่เราตายไปแล้ว เราจะยังไม่ถือว่าแพ้ทันที เพราะหากเพื่อนเก็บชิปของเรามาได้ แล้ววิ่งไปที่จุด Respawn คนที่้ตายไปแล้วก็จะกลับมาอีกครั้ง (มาแบบ มียานขนส่งมา) แต่ถึงกลับมาแล้วจะไม่มีอาวุธอะไรติดตัวเลย แต่นี่คือโอกาสที่สองที่จะสามารถทำให้ทีมยังมีโอกาสชนะ แน่นอนว่าระบบนี้ยังไม่มีเกมไหนเคยทำมาก่อนอีกด้วย

5. เล่นเป็นทีม การสื่อสารทำดีมากจนไม่ต้องพิมพ์หรือเปิดไมค์

ปัญหาของการเล่นเกมแนวนี้ก็คือการเปิดไมค์ บางคนไม่ถนัดการพูด (เช่นภาษาอาจไม่ได้) ไมค์โครโฟนสภาพไม่ดี หรือไม่พร้อมใช้งาน ก็ทำให้การสื่อสารขัดข้อง เล่นเกมก็จะไม่สนุก (ยิ่งบางคนเคยโดนด่ากลับมาจนไม่กล้าใช้ไมค์ก็มี) แต่เกมนี้ไม่จำเป็นต้องมีไมค์ก็เช่นได้ทั้งเกม เพราะว่าคนเล่นจะสามารถ Ping บอกทุกสถานะให้เพื่อนในทีมทราบได้หมด มีไอเท็มอะไรตรงไหน, ให้ไปตรงไหน, เจอศัตรูตรงไหน หรือ ให้ระวังตรงไหน สามารถทำได้หมด นอกจากนี้เกมนี้เล่นทีมละ 3 คน การสื่อสารแบบรวดเร็วทันใจด้วยการกดลูกกลิ้งเม้าท์ ทำให้เกมนี้หลายคนกล้าเล่นและสนุกกับเกม โดยไม่จำเป็นต้องมีไมค์โครโฟนหรือต้องพิมพ์คุยกันเลย

6. ตัวละครมีเสน่ห์ สกิลพิเศษเฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร

ความแตกต่างกันแบบสุดๆ ก็คือ ตัวละครเกมนี้จะมีความเป็นเอกลักษณ์ มีเสียงพูดสื่อสารในเกมตลอดเวลา ทำให้คนเล่นจะอินเพราะมีตัวละครพูดโต้ตอบตลอดเวลา และแต่ละตัวละครจะมีสกิลพิเศษเฉพาะ เช่น LIFELINE จะชุบเพื่อนได้เร็วและมีโล่ป้องกัน เรียกซัพพลายดรอปมาได้, PATHFINDER ที่จะมีสลิงโหน และเช็คตำแหน่งวงบีบรอบต่อไปได้ หรือ BANGALORE ที่จะยิงระเบิดควันช่วยเหลือตนเอง และเรียกยิงปืนใหญ่สนับสนุนทางอากาศถล่มอีกฝ่ายได้ และด้วยการที่ตัวละครมีความหลากหลาย ทำให้การเล่นเกมแตกต่างจากเกมอื่นที่ตัวละครไม่มีความสามารถอะไรพิเศษนั่นเอง

7. เล่นฟรี! อัพเดตฟรี! มี Lootbox แต่ไม่ส่งผลกระทบในการเล่น

EA มีปัญหาเรื่อง Lootbox มานาน ทำให้หลายคนอาจจะเสียวๆ ว่าเกมนี้พอมี Lootbox แล้วจะทำให้เกมเป็นเทพทรูไหม คำตอบก็คือ “ไม่แน่นอน” เพราะว่า Lootbox จะมีแต่สกินตัวละครและสกินอาวุธเพื่อความสวยงามเท่านั้น ไม่มีผลต่อสเตตัสใดๆ กับการเล่น เพราะทุกอย่างในการเล่นจะวัดที่ดวง (วัดว่าจะเจอของมากน้อยแค่ไหน) และความสามารถในการเล่นล้วนๆ อย่างคนเขียน เคยเอาปืนพกไล่ยิงอีกฝ่ายจนตายมาแล้วก็ยังทำได้!

ถ้าจะให้สรุปง่ายๆ ก็คือ เกมเพลย์ไว, เล่นง่าย, เล่นกันเป็นทีม, ตัวละครมีสกิล และอิสระมากกว่าทุกเกมในแนว Battle Royale ที่เคยมีมานั่นเองครับ และนี่คือ 7 เหตุผลว่า ทำไมเกม Apex Legends ถึงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเอง ลองไปดาวน์โหลดมาเล่นกันดูนะครับ