(รีวิวเกมมือถือ) Zombie Shoot : Pandemic Survivor : ยิงซอมบี้สไตล์ Shoot ‘Em Up

บทความนี้จะเอาใจสำหรับคนที่ชื่นชอบเกมยิง แต่ไม่ถูกกับเกมที่มุมมองเป็น FPS และชื่นชอบแนวซอมบี้โดยเฉพาะครับ ถ้าผ่านเกณฑ์สองข้อนี้ละก็ เราขอแนะนำเกมนี้เลยครับ “Zombie Shoot : Pandemic Survivor” ซึ่งจัดได้ว่าเป็นเกมแนวยิงซอมบี้ประเภท Shoot ‘Em Up หรือแนวยิงแหลกบู๊แหลกครับ เอาหละ เรามาดูรีวิวเกมนี้กันดีกว่า

สำหรับเกม Zombie Shoot : Pandemic Survivor จะไม่ได้มีเนื้อเรื่องเชิงลึกอะไรมากมายนัก เน้นเอามันส์ล้วนๆ โดยการเล่าเรื่องของโลกที่เกิดหายนะซอมบี้ และคนเล่นที่ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นไปตกกระไดพลอยโจรต้องมาเป็นคนปราบซอมบี้ โดยตัวเกมนั้นจะนำเสนอมุมมองแบบ Bird eye view หรือมุมมองจากด้านลงมาข้างล่างนั่นเองครับ

ความโดดเด่นของมุมมองแบบนี้จะทำให้คนที่ชื่นชอบเกมแนวยิงๆ แต่ไม่ถนัดทั้งมุมมองแบบ FPS และ TPS สามารถเล่นได้สะดวกครับ เพราะสำหรับเกมยิงมือถือแล้ว ทั้งสองมุมจะควบคุมไม่ได้ง่ายกับทุกคน (คือบางคนเล่นในคอมได้ แต่พอมาเล่นในมือถือ เล่นยากเลยก็มี) แต่พอมันเป็นมุมมองแบบนี้แล้วจะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นเหมือนกับเกมแนว ARPG ทั่วไปเลยหละครับ

ที่มันง่าย ไม่ใช่แค่มุมมองที่คนเล่นจะสามารถมองได้ 360 องศาอย่างเดียว แต่ตัวเกมจะมีระบบการเล็งอัตโนมัติมาให้ด้วย คือคนเล่นไม่ต้องมานั่งบังคับให้ตัวละครหันหน้าไปทางทิศที่ต้องยิงเลย แต่ขอแค่กดยิง ตัวละครจะหันไปยิงให้เองครับ คนเล่นใส่ใจแค่การเคลื่อนที่ก็พอ แต่เอาจริงมันก็มีข้อเสียบ้างคือ บางทีตัวละครจะยิงในทิศที่เราไม่ได้ต้องการเท่าไหร่ มักจะเกิดกับที่แคบๆ ซึ่งต้องแก้ปัญหาโดยการเดินไปทิศทางนั้นหรือหยุดยิงแล้วย้ายที่บ้างครับ

ทีนี้ในส่วนของตัวเกมนั้น แม้ว่าจะมีบรรยากาศแนวหลอนๆ น่ากลัวๆ หน่อย เพราะฉากในเกมนั้นจะมาแบบมืดๆ และศัตรูในเกมนี้ก็มาแบบตัวเล็กๆ บางทีก็มองไม่ทันก็มี พร้อมกับเลือดที่จะเปรอะเต็มไปหมด ซึ่งก็จะสะใจกับคนเล่นสายฮาร์คคอร์อยู่ แต่ถ้าคนไหนไม่ถูกกับเรื่องเลือด ในเกมคนเล่นก็สามารถปิดเลือดไม่ให้มองเห็นได้ ซึ่งแปลว่าถ้าคนไหนไม่ถูกกับเรื่องเลือดก็สามารถเล่นได้ไม่ยากครับ

จุดที่คนเล่นจะต้องระวังนิดก็คือมุมมองการเดินและการมองเห็น คือเนื่องจากว่าเกมนำเสนอฉากที่มืด ทำให้คนเล่นจะมองเกมนี้ยากกว่าเกมอื่นๆ และให้บรรยากาศแนวอึดอัดในบางด่านไม่น้อยเหมือนกัน แต่เอาจริงก็อย่างที่บอก เกมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เกมเน้นแอ็คชั่นมากกว่าเพราะซอมบี้มันจะมารุมล้อมกันแบบ Non-Stop กันเลยในบางช่วง หรือมากันแบบเป็นกองทัพเลยก็ว่าได้ นั่นทำให้เกมมันสนุกเพราะคนเล่นจะได้อารมณ์แนวเซอร์ไวเวิลที่จะต้องเอาตัวรอดและจะต้องกำจัดพวกมันให้หมดนั่นเอง

แนวทางในการทำให้ตัวละครมีความแข็งแกร่งสำหรับเกมนี้นั่นก็คืออาวุธและชุดที่ใส่ครับ จะไม่มีการอัพสเตตัส สกิลอะไรทั้งนั้น โดยในเกมนี้ปืนจะถาวร แต่ในการซื้อปืนนี้จะเป็นการสะสมชิ้นส่วนเอามาคราฟสร้างเป็นปืนไม่ก็ซื้อด้วยเงินในเกมเอา ซึ่งจากการที่ลองเล่นก็ต้องบอกว่า กว่าจะได้ปืนซักกระบอกก็ไม่ใช่ง่ายๆ เช่นกัน ถ้าจะเอาวิธีลัดก็คือซื้อเป็นแพ็คเกจ ซึ่งบางด่านนั้นจะมีให้เราได้ลองอาวุธใหม่ไปในตัว เพื่อ (ล่อ) ให้เราได้ลองเล่นนั่นเอง

เพราะสำหรับเกมนี้ อาวุธค่อนข้างมีผลในการเล่น เพราะยิ่งไปด่านสูงๆ ฉากยิ่งแคบ ศัตรูยิ่งเยอะ ยิ่งถึกขึ้น จะทำให้ปืนที่มีนั้นสู้ยากขึ้น แต่ถ้ามีอาวุธแรงๆ โหดๆ ก็จะสามารถทำให้ผ่านได้ค่อนข้างง่าย และยิ่งเกมนี้ไม่มีระบบออโต้ด้วย นั่นแปลว่าคนเล่นจะต้องบังคับมือเพียวๆ ในการเล่น โดยเฉพาะการหาชิ้นส่วนมาสะสมเพื่อเอามาคราฟอาวุธครับ

โดยรวมแล้ว สำหรับเกม Zombie Shoot : Pandemic Survivor นั้นออกแบบมาสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมยิง แต่ไม่ถูกกับเกมแนว FPS และ TPS ในมือถือ และชื่นชอบการยิงซอมบี้ที่มาเป็นจำนวนเยอะๆ แบบฮาร์คคอร์ เป็นอีกหนึ่งเกมที่เล่นแล้วมันส์จริงๆ ถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมแนวนี้อยู่ละก็ จัดได้เลยครับ ส่วนคนไหนไม่แน่ใจว่าจะเล่นดีไหม เอาเป็นว่าดูจากภาพ Gif ก่อนได้เลยครับ เพราะเกมมันเป็นแบบนี้เลย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมยิงมือถือแบบมองจากข้างบนลงมา ทำให้มองเห็นได้ 360 องศา
– เกมมีระบบเล็งยิงอัตโนมัติ ทำให้คนเล่นแค่กดยิงรัวๆ ก็ใช้ได้แล้ว
– ศัตรูมากันเป็นปริมาณมาก สะใจสำหรับสาวกชาวฮาร์คคอร์
– คนไหนไม่ถูกกับเลือดก็สามารถปิดเลือดได้
– เป็นเกมแนวที่แตกต่างจากเกมอื่น และให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมบน PC

สำหรับคนไหนที่สนใจเกม Zombie Shoot : Pandemic Survivor สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ แต่จะมีให้เล่นเฉพาะระบบแอนดรอยด์เท่านั้น iOS ยังไม่มาครับ

Comment