(รีวิวเกมมือถือ) League of Mighty Magic : เกมสร้างเมือง ผสมกับแนวเทิร์นเบส!

ช่วงนี้เองนอกจากเกมแนวอื่นๆ แล้ว เราก็มักจะเห็นเกมแนวสร้างเมืองมาให้เราเล่นกันเยอะแยะ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เกมแนวสร้างเมืองก็แลดูน่าเบื่อหน่าย เอาแต่ให้สร้าง ให้อัพเกรดวนซํ้าไปซํ้ามา บางเกมกว่าจะได้บุกจริงๆ ก็ต้องพัฒนาเมืองกันจนหลับไปข้าง แต่สำหรับเกมที่เราเอามาแนะนำนี้ จะเป็นแนวสร้างเมืองเพียวๆ ก็ไม่ใช่ เพราะมันผสมผสานแนวเทิร์นเบสมาด้วยนั่นเอง กับเกมที่มีชื่อว่า “League of Mighty Magic” ครับ

สำหรับเกม League of Mighty Magic นั้นจะเล่าเรื่องราวที่เราสูญเสียอาณาจักรตัวเองจากการถูกโจมตีครั้งใหญ่ และหน้าที่ของเราก็คือการกอบกู้สร้างอาณาจักรของเราขึ้นมาใหม่ให้จงได้ ซึ่งอ่านดูแล้วก็คงจะเหมือนเกมสร้างเมืองปกติสินะครับ แต่เปล่าเลย เพราะเกมไม่ได้ให้เราเอาแต่สร้างเมืองอย่างเดียว แต่จะให้เราต้องออกไปกวาดล้างพวกที่มาถล่มเมืองเราด้วยนั่นเอง

ในเกมนี้คนเล่นจะต้องสร้าง และอัพเกรดสิ่้งปลูกสร้างต่างๆ รวมไปถึงอัพเกรด ทั้งหมดก็เพื่อการหาทรัพยากรต่างๆ เอามาพัฒนาเมือง ซึ่งแน่นอนว่าก็เป็นระบบเกมการเล่นปกติของเกมแนวสร้างเมือง แต่ข้อต่างคือมันไม่ได้เน้นให้เราต้องมานั่งอัพเกรดกำแพงป้องกันอะไรเลย แต่ให้เราต้องเตรียมพื้นที่สำหรับตัวละครฮีโร่ ที่จะเป็นทัพทีมของเราในการสั่งออกไปบุกโจมตีข้างนอกอาณาจักรนั่นเอง

ระบบการเล่นของเกมนี้จะแตกต่างจากเกมอื่นมาก (ซึ่งเอาจริง คนเขียนก็ยังไม่เคยเห็นเกมเพลย์ลักษณะนี้มาก่อนเลย) นั่นก็คือแนวเทิร์นเบสตารางที่ให้อารมณ์คล้ายๆ กับตารางหมากรุก คืองี้ครับ ในเกมจะมีตารางให้คนเล่นสามารถสั่งให้ตัวละครเดินไปช่องไหนก็ได้ แต่จุดที่ตัวละครจะโจมตีก็คือ ช่อง 1 ช่องด้านหน้าศัตรู และจะสลับกันโจมตี เช่น ถ้าเราเดินไปโจมตีอีกฝ่าย หากอีกฝ่ายไม่ตาย อีกฝ่ายก็จะสวนกลับเราได้ แต่ถ้าเราเดินอ้อมไปด้านหลัง ด้านข้าง ก็จะตีอีกฝ่ายได้แรงกว่า อะไรแบบนี้

ดังนั้น คนเล่นจะต้องทำความรู้จักกับตัวละครฮีโร่ในเกม ต้องรู้ว่าพวกเขาเป็นสายไหน ? เป็นสายอาวุธโจมตีประชิด ? ก็สั่งให้เดินไปตีพวกมันแนวหน้าก็ได้ หรือพวกสายเวทย์ สายยิงระยะไกลที่สามารถยิงข้ามหลายช่องได้เลยโดยไม่ต้องเดิน ก็สั่งให้โจมตีได้ นอกจากนี้ ตัวละครแต่ละตัวจะมีสกิล มีธาตุที่ต่างกัน ซึ่งธาตุในเกมนี้ก็จะแบ่งเป็นธาตุง่ายๆ คือ ไฟ นํ้า ลม เพื่อไม่ให้คนเล่นสับสน (เพราะเอาจริง เอาแค่เรื่องการคอลโทรลฮีโร่ก็แลดูวุ่นวายแล้ว)

แต่ถ้าเกิดว่าคนเล่นไม่รู้ว่าจะต้องเล่นยังไง อยากจะดูว่าตัวละครจะต้องเดินไปโจมตี หรือใช้สกิลยังไง ก็ง่ายมากครับ… กด AUTO เอาเนี่ยแหละ ทีนี้เกมนี้ก็จะเล่นเหมือนกับเกมอื่นปกติแล้ว ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนเล่นที่ยังงงๆ หลังจากผ่านการฝึกแล้ว ก็ยังสามารถเรียนรู้การเล่นได้ แต่ตอนที่ไป PVP กับคนเล่นคนอื่นแบบ Real time นั้นจะกด Auto ไม่ได้นะครับ อันนั้นก็ต้องใช้เทคนิคและไหวพริบในการเล่นแล้วหละครับ

ซึ่งตรงนี้แหละคือความสนุกของเกมครับ แทนที่คนเล่นจะต้องมานั่งอัพเกรดนู่นนี่นั่น สร้างนั่นนี่นู่น ไม่ก็ส่งทัพตัวเองไปแต่ก็แค่รอเวลาเฉยๆ ซึ่งเป็นอะไรที่แอบน่าเบื่อ แต่เกมนี้คนเล่นสามารถสลับการเล่นระหว่างการเข้าเมืองเพื่อพัฒนาเมืองของเราตามที่เควสต์กำหนด และก็ออกไปผจญภัยข้างนอก ปลดล็อคพื้นที่เพื่อไล่ล่าหาเงิน , ตัวละครฮีโร่ที่ซุกซ่อนและต้องสู้เพื่อเอามาเข้าทีม รวมไปถึงการปั้มเลเวลตัวละครไปพร้อมกัน

ดังนั้นแล้ว มันเลยทำให้การผสมผสานของเกมสองแนวของเกมนี้ คนเล่นจะมีอะไรให้ทำค่อนข้างมาก เรียกได้ว่ามากจนหาความเบื่อได้ง่าย ซึ่งไม่ได้แค่ด่านหรือการพัฒนาเมืองที่คนเล่นจะต้องค่อยๆ ออกสำรวจและสร้างทีละนิดทีละน้อย แต่คนเล่นที่โปรดปรานการตามหาตัวละครฮีโร่เพื่อเอามาสะสม ก็จะสนุกกับเกมนี้ เพราะเกมนี้ตัวละครฮีโร่จะมีจำนวนมาก หลากหลายแบบและหลากหลายท่าต่อสู้ รอคอยให้คนเล่นค้นหาและท้าทายพิชิตพวกเขาให้ได้ครับ

ข้อเสียของเกมนี้นั่นก็คือ มันเป็นเกมที่ต้องอาศัยความคิด และถ้าจะเล่นเพื่อไปถึงจุดๆ หนึ่งของเกม นั่นก็คือการ PVP แล้ว เกมจะไม่เหมาะกับคนเล่นที่ชอบกด AUTO เลยครับ (คือกดออโต้ก็ต้องออกไปล่าที่ต่างๆ หาเงินนะแหละ) และเกมนี้เป็นเกมที่เป็น Real time ดั่งเช่นเกมสร้างเมืองเกมอื่น ดังนั้นคนเล่นจะต้องใส่ใจกับตัวเกมตลอดเวลาครับ ซึ่งถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมแนวสร้างเมือง และชื่นชอบเกมแนวเทิร์นเบสไปพร้อมๆ กัน นี่จะเป็นเกมที่คุณกำลังมองหา เพราะคอนเทนต์เกมมันจัดเต็มมาเยอะจริงๆ ครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นการผสมผสานระหว่างแนวสร้างเมืองและเทิร์นเบสอย่างลงตัว
– และก็ทำให้คนเล่นมีอะไรให้ทำเยอะมาก เบื่ออันนี้ก็ไปเล่นอันนู้นได้สบาย
– ภาพในเกมมองสบายๆ จดจำวิธีการเล่นได้ไม่ยากหากเล่นไปซักพัก
– ความท้าทายคือการประลองกับคนเล่นคนอื่นแบบ Real time
– เป็นเกมที่ใช้ความคิด บริหารสมองได้ดีมากเกมหนึ่ง

สำหรับคนไหนที่สนใจเกม League of Mighty Magic ละก็ ตอนนี้ตัวเกมเปิดให้เล่นกันแล้วเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ

Comment