แอพสแกนไวรัสที่ควรมีในปี 2020

ทุกวันนี้ ผู้ใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์นั้นจะมีความเสี่ยงที่มือถือตนเองจะเป็นอันตรายจากพวกไวรัสต่างๆ รวมไปถึงบางคนที่อาจจะเจอกับปัญหาเครื่องเล่นเกมได้ช้า อยากให้เครื่องรันไวขึ้นโดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่ บทความของเราจึงอยากนำเสนอ แอพสแกนไวรัสและช่วยทำให้เครื่องบูสได้เร็วขึ้น ซึ่งเจ้าแอพสแกนไวรัสคืออะไร และทำไมต้องมี เราจะมาพบคำตอบในบทความของเรากัน

ทำไมเครื่องแอนดรอยด์ถึงต้องมีแอพสแกนไวรัส?

การเข้าเว็บไซต์บางเว็บ หรือโหลดไฟล์บางไฟล์มา อาจทำให้เครื่องเสี่ยงได้

ทุกวันนี้ทุกคนจะสามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซด์และเสพเนื้อหาต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นโหลดไฟล์ APK มาติดตั้งเกมหรือแอพบางแอพ, ดูหนังออนไลน์, ท่องเว็บบางเว็บ หรือโหลดไฟล์บางไฟล์ ก็มีความเสี่ยงที่จะโดนไวรัสเข้ามาทั้งนั้น ดังนั้น การที่มีแอพสแกนไวรัสติดตั้งเครื่องเอาไว้ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะพวกเราต่างก็อยากให้มือถือของตนเองมีความปลอดภัยด้วยกันทั้งนั้น

Av-Test ผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบแอพสแกนไวรัสระดับโลก

อุปกรณ์ที่ทาง Av-Test ใช้ในการทดสอบ (ภาพประกอบจาก Av-Test)

Av-Test เป็นองค์กรอิสระที่ตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี มีความเชี่ยวชาญในการทดสอบแอพพลิเคชั่นป้องกันไวรัสระดับโลก ความเห็นส่วนใหญ่จากทาง Av-Test นั้น น่าเชื่อถือได้ว่า แอพที่ทาง Av-Test รับรองนั้น ไม่เป็นอันตรายกับเครื่องแน่นอน

NoxSecurity คือแอพสแกนไวรัสที่มาใหม่ แต่ Av-Test ให้คะแนนเต็ม

เดือนพฤศจิกายน 2019 ทางทีม Av-Test ได้ทดสอบแอพสแกนไวรัสจากทั้งหมด 21 แอพ ไม่ว่าจะเป็น Avast, AVG, Quick Heal และแอพอื่นๆซึ่งก็เป็นแอพที่ตรวจสอบแล้ว มีความน่าเชื่อถือและดีสำหรับผู้ใช้ แต่ใน List รายชื่อเหล่านี้ก็มีแอพตัวใหม่อย่าง NoxSecurity ซึ่งโดดเด่นที่สุด เพราะว่าได้รับคะแนนเต็มจากทาง Av-Test เพราะแอพ NoxSecurity นั้น มีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันไวรัส สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมของ NoxSecurity ได้ที่นี่ มันเป็นแอป 5 อันดับแรกในประเภทเครื่องมือใน Google Play Store มีผู้ใช้มากกว่า 10 ล้านคน และได้คะแนน 4.8 จากรีวิวของผู้ใช้

ฟีเจอร์เด็ดของ NoxSecurity

ความโดดเด่นของ NoxSecurity นั้นจะไม่ใช่แค่การสแกนไวรัสแล้วก็กำจัดให้หมดไปเหมือนกับแอพอื่นๆ แต่ตัวแอพนั้นยังมีฟีเจอร์เด่นที่แอพสแกนไวรัสตัวอื่นๆ ไม่มี แถมยังมีความสามารถหลายอย่างจนเรียกได้ว่า แค่แอพนี้ตัวเดียวก็สามารถใช้งานได้จบโดยไม่ต้องโหลดแอพตัวอื่นมาใช้งานเพิ่มให้รกเครื่องกันเลยทีเดียว โดยมีจุดเด่นหลักๆ ดังนี้

  • จะตรวจสอบทั้งไฟล์ในเครื่อง และแอพที่ติดตั้งในเครื่องทั้งหมด
  • บล็อกการแจ้งเตือนที่คนใช้ไม่ต้องการ
  • สามารถป้องกันไวรัส มัลแวร์ และโทรจันได้แบบ Real time ในทุกการกระทำของผู้ใช้ (คือไม่ต้องรอให้ไวรัสเข้ามา ก็สกัดไว้ได้ก่อน)

  • ปกป้องความเป็นส่วนตัว โดยการบล็อกแอพและไฟล์ส่วนตัว ให้เฉพาะผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้คนเดียวโดยการใส่รหัสเท่านั้น (ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครเจอแอพหรือของส่วนตัวในนั้นหากมีคนอื่นมาใช้งานมือถือของเรา)
  • ตรวจสอบความปลอดภัยของ WIFI ภายนอกที่จะเชื่อมต่อ และป้องกันข้อมูลส่วนตัวไม่ให้ถูกตรวจสอบจาก WIFI ปลายทาง
  • บล็อกการโทรจากเลขหมายที่ไม่รู้จัก เช่น พวกโฆษณาขายของที่จะมารบกวนผู้ใช้

  • ทำความสะอาดเครื่อง ลบไฟล์ขยะ และบูสเครื่องให้เครื่องทำงานไวขึ้น
  • สำคัญเลยก็คือ เป็นแอพที่ “ประหยัดแบตเตอร์รี่” เพราะจะไม่ไปใช้งานแบตเตอร์รี่มากเกินความจำเป็น และสามารถ เปิด-ปิด เพื่อตรวนสอบสถานะการทำงานของแบตเตอร์รี่ได้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของทาง Nox ที่น่าใช้งานไม่แพ้กัน

แม้ว่า NoxSecurity จะมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นจนครบจบในตัวเดียว แต่สำหรับคนไหนที่อยากจะได้ฟีเจอร์ที่โดดเด่นในการเร่งประสิทธิภาพของมือถือให้ได้ดีขึ้นล่ะก็ ทาง Nox เองก็มีแอพดีๆ อีกสองตัวที่แนะนำมาเหมือนกัน ตัวแรกนั่นก็คือ NoxCleaner ที่จะช่วยเพิ่มหน่วยความจำ และเคลียร์ไฟล์ขยะของเครื่อง โดยหากคนไหนที่มือถือค้างบ่อยๆ ลองโหลดแอพตัวนี้ไปลองใช้งานกันดู

โหลดแอพ NoxCleaner ที่นี่

และอีกแอพนั่นก็คือ NoxAppLock เอาไว้สำหรับคนไหนที่มีแอพส่วนตัว มีไฟล์ส่วนตัวต่างๆ ทั้งไฟล์งาน รูป หรือวีดีโอส่วนตัวเฉพาะที่ไม่อยากให้คนอื่นๆ เห็นเวลามาเล่นมือถือตนเอง แอพตัวนี้จะเข้ารหัสให้ จะมีแต่เฉพาะผู้ใช้งานที่ตั้งรหัสเองเท่านั้นที่จะรู้ และสามารถใช้งานส่วนตัวได้ ทีนี้ เวลาที่มีคนอื่นหยิบมือถือไปเล่น ก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่าคนอื่นจะสามารถเข้าถึงไฟล์หรือแอพลับที่เราซ่อนเอาไว้ได้

โหลดแอพ NoxAppLock ที่นี่

และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมแอพสแกนไวรัสถึงเป็นแอพที่มีความจำเป็นกับเครื่อง โดยเฉพาะ Nox Security แอพที่มีความโดดด่นที่สุดเพราะแค่มาใหม่แต่กลับได้คะแนนความน่าเชื่อถือออกมาเต็ม แถมยังใช้งานได้ง่ายอีกต่างหาก ทีนี้แหละ เวลาจะเล่นอะไร หรือทำอะไร ก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่ามือถือของตนเองจะต้องเสี่ยงรึไม่ เพราะว่า Nox Security จะช่วยดูแลมือถือ ให้ปลอดภัยนั่นเอง

โหลด Nox Security ที่นี่