[วิธีการเล่นเบื้องต้น] Cooking Battle อาหารคือการต่อสู้!

Cooking Battle! เกมสมรภูมิห้องครัวเดือด จากผู้พัฒนา Yuezhijun ที่ได้รับแรงบัลดาลใจจากเกมสร้างมิตรภาพ Overcooked! 2 จากเครื่อง PS4, Xbox ,Nintendo switch และ PC (steam) อัพเกรดเพิ่มเนื้อเรื่อง เพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆลงมือถือ ซึ่งใน Cooking Battle! จะเน้นการต่อสู้ในห้องครัวที่ดุเดือดขึ้น ทั้งสู้กับทีมฝ่ายตรงข้าม แย่งอาหาร แย่งเสริฟกันแล้ว ยังต้องแข่งกับเพื่อนร่วมทีมกันอีกด้วย! ไม่เหมือนกับเกม Overcooked! ที่เน้นการแบ่งงานกัน ช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรคด้วยกัน และจะได้มิตรภาพดีๆกลับมา (หรอ?)

 

วิธีการเล่น

สำหรับคนที่ไม่เคยเล่น Overcooked! หรือเกมแนวทำอาหารเลย  หัวใจหลักของการเล่นก็คือ เตรียมวัตถุดิบ ->ปรุงอาหาร ->เสิร์ฟ ง่ายๆแค่ 3 อย่าง แต่ไม่ง่ายเลยสำหรับขั้นตอนต่างๆ ซึ่งไรท์เตอร์จะอธิบายโดยการแบ่งเป็นสเต็ปทั้ง 3 อย่างนี้

Step 1. เตรียมวัตถุดิบ

ก่อนเริ่มทำอาหาร เราต้องดูเมนูก่อน ด้านบนซ้าย จะมีเมนูที่ลูกค้าต้องการ จากนั้นไปที่ลังวัตถุดิบ หยิบแล้วมาเตรียมวัตถุดิบ โดยแต่ละวัตถุดิบในแต่ละเมนูอาจจะเตรียมไม่เหมือนกัน เช่น อาหารประเภทซาซิมิ แค่นำปลา หรือ กุ้ง (หรือทั้งสองอย่าง) นำมาวางไว้บนเขียง แล้วหั่นใส่จานเสิร์ฟได้เลย  แต่อาหารบางประเภทต้องปรุงต่อ

 

Step 2. ปรุงอาหาร

หลังจากเตรียมวัตถุดิบเสร็จ ต้องนำไปต้มหรือทอด โดยใส่ที่กระทะหรือหม้อบนเตาแก๊ส รอจนขึ้นแจ้งเตือนว่าสุกแล้ว จึงค่อยหยิบออกมาใส่จาน  แต่หากปล่อยวัตถุดิบแช่ไว้ในหม้อนานๆ จะทำให้อาหารไหม้  ต้องนำหม้อไปทิ้งที่ถังขยะก่อน จึงจะสามารถนำอาหารมาใส่หม้อใหม่ได้ และอย่าลืม! บางครั้งจำเป็นต้องใช้อาหารหลายๆชนิดมาต้มรวมในหม้อเดียวกัน ต้องใส่ให้ครบก่อนจึงจะปรุงเสร็จ

 

Step 3. เสิร์ฟ

เมื่อเตรียมอาหารเสร็จแล้ว เราต้องนำอาหารมาใส่จานเปล่า แล้วหยิบจานอาหารนั้นไปเสิร์ฟลูกค้าเท่านั้น  ลูกค้าจะไม่รับอาหารที่ไม่ใส่จาน  และเมื่อลูกค้าทานเสร็จจะมีจานใช้แล้ววางไว้ เราต้องหยิบจานที่ใช้แล้วไปล้างที่อ่างล้างจาน จึงจะสามารถนำจานมาใช้ใหม่ด้วย *ระวัง! ในด่านที่ห้องครัวรวม หากเราวางจานที่ทำอาหารเสร็จแล้วบนโต๊ะ อาจจะโดนฝ่ายตรงข้ามแย่งเอาไปเสิร์ฟได้!

 

นอกจากต้องแข่งคะแนนกับฝ่ายตรงข้ามแล้ว ต้องระวังในด่านที่มีห้องครัวรวมกัน อาจโดนฝ่ายตรงข้ามแย่งชิงอาหารที่เตรียมเสร็จแล้วไปเสิร์ฟก่อน ซึ่งจะทำให้ได้คะแนนพิเศษเพิ่มขึ้น และยังต้องแข่งกับทีมตัวเองด้วย ใครที่ Activity (กระทำงาน) มากที่สุดจะได้รับตำแหน่ง MVP ซึ่งจะได้คะแนนและรางวัลเยอะมาก

 

หลังจบการฝึก เราจะได้เข้ามาอยู่ห้องตัวเอง สามารถแต่งห้องและวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆได้ แต่ต้องซื้อหรือปลดล็อคเสียก่อน  โดยเราสามารถปลดล็อคได้จากการ Battle จัดอันดับผู้เล่นอื่นที่ปุ่มจัดอันดับ  เพื่อเก็บแต้มไปปลดล็อคด่านเนื้อเรื่องใน ฝึกฝน (หากได้หม้อมาอย่าลืมกดรับไอเทมจากหม้อ)

 

นอกจากมีการแต่งห้องสวยๆแล้ว เรายังสามารถเปลี่ยนตัวละครได้ โดยไปที่คำสั่งเชฟ ซึ่งความสามารถของแต่ละตัวละครนั้นจะมีแตกต่างกันทั้งความเร็ว เวลาในการทำอาหาร  และอย่าลืมใช้ไอเทมเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำอาหารรวมทั้งรับรางวัลจากล็อคอินประจำวัน รางวัลเควสประจำวัน และรางวัลความสำเร็จด้วย

 

นับว่าเป็นอีกเกมหนึ่งที่สร้างความสนุกสนานกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี มีลูกเล่นตรงสามารถแย่งจานอาหารของคนอื่นมาเสิร์ฟให้ฝั่งตัวเองได้ และยังสามารถวิ่งชนฝ่ายตรงข้ามชะงักได้อีกด้วย แถมในฉากหลังๆจะมีไอเทมแกล้งคู่ต่อสู้หรืออาวุธโจมตีอีกฝ่ายได้แม้อยู่ห้องครัวคนละด้าน(นี่ใช่เกมทำอาหารแน่หรอ?) สำหรับตัวเกมนั้นการเดินมีการหน่วงๆหน่อย ทำให้เวลาวางหรือหยิบจับอะไรผิดทิศในบางที แต่โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมาก แนะนำให้ชวนเพื่อนมาเล่นใกล้ๆ (ฮ่า) ใครที่อยากลองเล่นเกมแนวนี้ โหลดเลยฟรี! (สำหรับ iOS ต้องรอไปก่อนนะจ๊ะ)