5 เกม Shooting สุดอมตะ อยู่ยงคงกระพัน

วงการเกมบ้านเรานั้นมีมายาวนานต่อเนื่อง มีเกมหลายเกมเปิดบริการให้เราเล่น แต่หลายเกมก็ปิดบริการตามอายุของเกมเช่นกัน ทว่า 5 เกมที่เราจะเอามาพูดถึงนี้ กลับเป็นเกมยิงที่ยังอยู่ยงคงกระพัน เปิดมาหลายปี แถมยังได้รับความนิยมและมีแฟนเกมเหนียวแน่น มีเกมอะไรบ้าง มาดูกันดีกว่าครับ

อันดับที่ 5 : Special Force 2
เปิด CBT เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558

เริ่มจากเกมนี้ ที่เปิดบริการมาทีหลัง แต่ก็มีอายุของเกมได้ 3 ปีกว่าแล้ว (เกมเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 11 ปีก่อน) กับเกมสืบทอดภาคต่อของเกมในตำนานอย่าง SF สู่การเล่นแบบสมัยใหม่ที่ปัจจุบันก็ยังครองใจคนเล่นสายฮาร์คคอร์ ที่ต้องบอกว่าตัวเกมนั้นให้อารมณ์การเล่นไม่เหมือนเกมเกมยิงที่ผ่านมา และให้อารมณ์ใกล้เคียงกับเกมยิงระดับโลก แถมภาพในเกมนั้นสวยเนี๊ยบอยู่

ความโดดเด่นของเกมก็คือ เกมยังคงความต้นฉบับของเกม SF เอาไว้ แต่อัพเกรดทุกอย่างใหม่หมดทั้งระบบการเล่นและยกเครื่องราวกับเป็นเกมใหม่เกมหนึ่ง ที่คนเล่นนั้นจะต้องใช้เทคนิคการเล่นที่มากกว่าเดิม แต่เกมก็ยังคงความสมดุล คนเล่นสามารถใช้ปืนธรรมดาเอาชนะคนที่ใช้ปืนโหดกว่าได้สบายหากเล่นดีจริง แถมเกมนี้ยังมีจุดแข่งเคียงคู่กับภาคแรกอย่างต่อเนื่องด้วยนะครับ

อันดับที่ 4 : Infestation: Survivor Stories
เปิด CBT เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2557

แถมเอาจริงๆ ถ้านับตั้งแต่เกมเปิดเซิร์ฟนอก เกมมีอายุ 5 ปีได้แล้ว แม้ว่านี่จะเป็นเกมกึ่งเอาตัวรอดจากคนเล่นกันเอง (ซอมบี้ตัวประกอบ) แต่ในไทยก็มีการพัฒนาโหมดต่างๆ เช่น Death Match มาให้คนเล่นคอ PVP และคอ PVE ได้ล่าพวกซอมบี้กันด้วย จะเห็นได้ว่าตัวเกมนั้นมีการปล่อยบอสซอมบี้มาให้คนเล่นได้ล่ากันเป็นระยะอีกต่างหาก

ความโดดเด่นของเกมนี้่คือเป็นเกมแนวโลกเปิดที่คนเล่นจะต้องหาทางเอาตัวรอดในโลกหลังหายนะ แต่สำคัญคือ เป็นเกมแรกที่เอาเกมระดับคุณภาพเดียวกับ PC ใหญ่มาเปิด แถมพัฒนาเนื้อหาของเกมเองอีกด้วย ปัจจุบันนั้นตัวเกมก็ยังมีการอัพเดตของใหม่เรื่่อยๆ โดยเฉพาะโหมด Battle Royale ที่เป็นเกมแรกเลยทีเดียวที่มีโหมดแบบนี้ครับ

อันดับที่ 3 : Point Blank
เปิด PRE-CBT เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551

เป็นเกมที่ต้องบอกว่าอยู่ยงคงกระพันจริงๆ เพราะเกมนี้เปิดบริการมา 9 ปีกว่าแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นเกม FPS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไทย (เกมเรท 18 บวก แต่คนเล่นอายุส่วนใหญ่คือ 8 ขวบ) ต้องบอกว่าการมาของ Point Blank นั้นแทบปฏิวัติวงการเกม FPS บ้านเราทั้งหมด เพราะเป็นเกมแรกที่มีการเล่นแบบไฮบริค ทั้งการเล็งยิงได้ ทั้งกระสุนนัดเดียวเจาะหัวตาย หรือแม้แต่การบล็อคกระสุนหากยิงโดนหมวก

ความโดดเด่นของเกม Point Blank คือลูกเล่นของเกมที่เน้นความรวดเร็วและความโหดดิบสะใจของเกม เป็นหนึ่งในเกมยิงเกมแรกๆ ในไทยที่กล้าให้ตัวละครมีเลือดสีแดง (สมัยนั้น เลือดต้องห้ามมีสีแดงไม่งั้นจะโดนแบน) ทำให้เกมเล่นสนุก เร้าใจ พร้อมกับอาวุธที่มีการโมสีต่างๆ ถูกใจคนไทย และปัจจุบันตัวเกม Point Blank นั้นยังมีการแข่งขันและส่งนักกีฬาไทยไปคว้าชื่อเสียงกลับบ้านบ่อยๆ อีกด้วย

อันดับที่ 2 : X-SHOT (Crazy Shooter Online)
เปิด Alpha Test เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2550

ครบ 10 ปีกว่าแล้วนะครับสำหรับเกม X-Shot หรือชื่อเดิมว่า Crazy Shooter Online (ในจีนนั้น ก็เปิด CSO ก่อน แต่ก็สร้างอีกเวอร์ชั่นขึ้นมาโดนเรียกว่า 2.0 แต่บ้านเราเปลี่ยนชื่อเกมเป็น X-SHOT เลย) และทุกวันนี้เกมก็ยังเปิดบริการอยู่แถมมีการจัดการแข่งขันระดับประเทศอีกต่างหาก ต้องบอกว่าการมาของเกม X-SHOT หรือ C.S.O Online นั้น เปลี่ยนมุมมองของเกมยิงแบบเดิมๆ ไปเลย เพราะเป็นเกมยิงที่ใช้ตัวละครวัยรุ่น มีเต้น และระเบิดหมู

หลังจากที่ตัวเกมเปลี่ยนเป็น X-SHOT และขายความน่ากลัวอย่างโหมดมัมมี่ ดูเหมือนว่าตัวเกมจะหาแนวทางตัวเองได้เพราะเป็นยิงที่ฉีกแนว ทั้งแนวแฟนตาซี , ผจญภัย PVE (มีทั้งปราบปีศาจยันลงนรก) รวมไปถึงการเน้นความรักเต็มสูบ (มีหลายคนได้แฟนจากการเล่นเกมนี้จริงๆ หลายคนมาก) จึงทำให้เกม X-SHOT กลายเป็นเกมยิงแฟนตาซีที่ผสมผสานความมันส์และความเป็นแคชชวลอย่างลงตัวครับ

อันดับที่ 1 : Special Force
เปิด Stress Test เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2549

และโคตรตำนานจริงๆ ของบทความนี้และเกมยิงทุกเกมในไทย ก็ต้องยกให้กับเกมนี้เลยครับ Special Force ซึ่งเป็นเกม FPS Online เกมแรกที่ได้มาเปิดบริการในไทย และก็เกิดกระแสต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกระโดดแบบ K-JUMP และการเอามีดฟันฉากเพื่อมุดเข้าไปบั๊ก (สมัยนั้นโคตรปวดหัว) และในบรรดาเกมยิงออนไลน์ที่เล่นฟรีทั้งหมดในโลกนั้น เกม Special Force ถือได้ว่าเป็นเกมรุ่นบุกเบิกที่อยู่ยงคงกระพันที่สุด และตัวเกมก็ยังคงได้รับความนิยมจากคนเล่นอยู่

ความโดดเด่นของเกม Special Force คือความหลากหลายในการเล่นที่จะชอบทำของแปลกๆ ออกมา โดยเฉพาะในไทยที่มักจะได้รับเกียรติจากทางเกาหลีให้ได้เล่นของใหม่ก่อนใคร ทั้งโหมดซอมบี้ , แผนที่ใหม่ , โหมดใหม่ รวมไปถึงระบบตีบวกปืนให้ปืนมีแสง แต่สำคัญคือ เกม Special Force นั้นเป็นเกมที่มีความสมดุลมากที่สุดเพราะต่อให้คนเล่นเติมเงินเทพแค่ไหน สามารถพ่ายให้กับปืนพื้นฐานในเกมได้อย่างง่ายดาย ผมเชื่อว่า สำหรับคอเกม FPS ที่อายุเกิน 20 ขึ้นไป ต้องผ่านเกมนี้มากันแทบทุกคนเลยล่ะครับ

เป็นเวลากว่าสิบปีแล้วที่เราได้เห็นวงการเกมของเรามีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง หลายคนเองก็เติบโตจากเกมในยุคนั้น และจาก 5 เกมที่เรามาเขียนให้อ่านนั้นก็พิสูจน์แล้วว่า เกมเหล่านี้คือระดับตำนานจริงๆ โดยเฉพาะ 3 อันดับแรกครับ

Comment