(Guide) BreakOut VS Crossfire Legends : ศึกสองเกมยิงมือถือดวลกัน

ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เกมมือถือหลายเกมได้ออกมาเปิดบริการหลากหลายเกม แต่จะมีอยู่สองเกมที่จะมีระบบเกมเพลย์ที่คล้ายกัน แถมเป็นเกมเนื้อหาระดับใหญ่ทั้งคู่ ซึ่งได้มาเปิดบริการไล่เลี่ยกันด้วย ไม่รู้บังเอิญกันรึเปล่า นั่นก็คือ BreakOut กับ Crossfire Legends นั่นเอง แล้วเกมไหนจะดีที่สุดสำหรับคนอ่าน บทความนี้คนเขียนขอพลีชีพตัวเอง จับเอามาดวลกันเลยครับ

BreakOut VS Crossfire Legends

มาดูกันก่อนว่าสองเกมนี้เป็นยังไงกันบ้าง BreakOut นั้นเป็นเกม FPS Online จากทาง Gerana ซึ่งความเด่นของมันก็คือ เป็นเกมที่ทางการีน่าเป็นคนพัฒนาเอง ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่มีข้อมูลว่าทีมไหนเป็นคนพัฒนาเกม แต่พอเป็นเกมที่การีน่าพัฒนาเองแล้วแปลว่า การีน่าสามารถปรับปรุง แก้ไข และสร้างคอนเท้นต์ใหม่ๆ ขึ้นมาได้เองโดยตรงอีกด้วย แถมการีน่าก็มีประสบการณ์การบริการเกม FPS อย่าง PB และ A.V.A มานาน จึงเข้าใจดีว่าต้องทำเกมยังไงให้ตอบโจทย์

ขณะเดียวกัน ทางฟากของ Crossfire Legends ก็เป็นเกมที่ทางบริษัท Tencent นำเข้ามาเปิดให้บริการ ซึ่งทาง Terncent นั้นก็ได้เข้ามารุกตลาดไทยซักระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นข้อต่างถ้าว่ากันตรงๆ ก็คือ การเข้าถึงทีมพัฒนาเกมนั้น จะไม่เร็วเท่ากับ BreakOut ที่ผู้พัฒนาก็คือผู้ให้บริการเกมเอง แต่ Crossfire Legends นั้นก็เป็นเกมระดับโลกที่เปิดบริการมาเป็นสิบปี แถมมี Tencent ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ยักษ์จากจีนมาร่วมด้วย เรียกได้ว่าผนึกกำลังกันทั้งสองบริษัทเลยนั่นเอง

ระบบเกมเพลย์ที่เล่นง่ายเหมือนกัน

ความเหมือนกันของทั้งคู่ก็คือ ระบบเกมเพลย์ที่แตกต่างจากเกมยิงเกมอื่นในตลาด โดยเฉพาะระบบ Auto Fire ที่ตัวเกมนั้นจะมีระบบช่วยเล็งยิงเหมือนกัน เป้าจะค่อยๆ เลื่อนไปหาศัตรูเองในแนวนอนเมื่อคนเล่นเล็งเป้าไปหาศัตรู และจะยิงอัตโนมัติเหมือนกันอีกต่างหากจนทำให้ทั้งคู่นั้นเล่นได้ง่าย และคนเล่นก็ใส่ใจกับการเคลื่อนไหวกับการเล็งก็เพียงพอ แต่ตัวเกมก็ยังมีความต่างกันบ้างครับ

ที่ต่างกันก็คือ อินเตอร์เฟสในการควบคุมครับ BreakOut นั้นตัวปืนจะมีรูปร่างใหญ่กว่า และมีปุ่มให้กดมากกว่า นั่นก็คือ คนเล่นสามารถเลือกทั้งอาวุธหลัก , อาวุธรอง และมีดออกมาตอนไหนก็ได้โดยการกด เพราะตัวเกมต้องการให้อารมณ์เหมือนเล่นบน PC ซึ่งนั่นจะเป็นข้อเสียที่ทำให้คนเล่นที่ไม่คุ้นมือเผลอไปกดโดนได้ง่าย

แต่ Crossfire Legends นั้นจะไม่มีให้กดเปลี่ยนมีดด้านล่าง และตัวอินเตอร์เฟสโดยเฉพาะปืนนั้นจะดูเล็กกว่า BreakOut ทำให้คนเล่นสามารถใช้มือบังคับได้ง่ายกว่า โดยส่วนตัวคนเขียนแล้ว Crossfire Legends มีการควบคุม โดยเฉพาะโอกาสที่มือจะไปโดนปุ่มอื่นโดยไม่ตั้งใจน้อยกว่า BreakOut แต่ตัว BreakOut จะหลากหลายกว่าเพราะเคนเล่นสามารถบังคับได้เยอะกว่า เพียงแต่ว่าต้องระวังไม่ให้มือไปโดนก็เท่านั้น

กราฟฟิกที่สวยงามทั้งคู่

ทั้งสองเกมนั้นมีความสวยงามเรื่องกราฟฟิกเหมือนกัน แต่ก็จะมีต่างกันมาบ้าง ถ้าว่าตรงๆ แล้ว BreakOut ยังมีปัญหาเรื่องแอนิเมชั่นตัวละครปรากฎออกมาบ้าง ทำให้ดูตลกบางครั้ง ส่วน Crossfire Legends นั้นแม้ว่าจะไม่ปรากฎปัญหาเรื่องแอนิเมชั่น แต่มันก็ดูแข็งพอกัน ทางนี้ส่วนตัวแล้ว คนเขียนมองว่า Crossfire Legends ยังจัดการกับแอนิเมชั่นตัวละครดีกว่าครับ

ที่แตกต่างกันอีกอย่างและทำให้เกมแลดูสนุกก็คือ แอนิเมชั่นตอนจับปืน , ยิง และรีโหลดกระสุนนั้น ว่าตรงๆ แล้ว BreakOut ทำได้ดีกว่า คือมันดูลื่นไหลและเป็นธรรมชาติเหมือนเล่นเกมบน PC มากกว่า ในขณะที่ Crossfire Legends จะไม่ได้เน้นโชว์ในส่วนนั้นเยอะ เลยไปทางอารมณ์คล้ายอาเขตมากกว่าด้วย ดังนั้นโมเมนต์จึงทำให้อารมณ์แตกต่างกันบ้าง แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันเกินไป

ความสะใจในการฆ่า

โหมดซอมบี้ในเกม BreakOut

โหมดนักล่า (ซอมบี้) ในเกม Crossfire Legends

ความสนุกของการเล่นเกม FPS นั้นก็คือความสะใจในการฆ่า ซึ่งตรงนี้ทั้งสองเกมเห็นความต่างกันบ้างครับ Crossfire Legends นั้นจะมาแบบเรียบๆ ไม่ได้โชว์อะไรมากมายนัก แต่ BreakOut จะเห็นค่อนข้างชัดเจนและอารมณ์การฆ่าสังหารนั้นจะทำได้ดูดีกว่าเพราะให้อารมณ์คล้ายเล่นบน PC มากกว่า ขณะที่ Crossfire Legends ออกอารมณ์กึ่งๆ ไปทางอาเขตนิดๆ

มีเนื้อเรื่องกับไม่มีเนื้อเรื่อง

โหมด CO-OP ในเกม BreakOut

โหมด CO-OP ในเกม Crossfire Legends

ตรงนี้อีกจุดที่ต่างกันเลยครับ แม้ว่าทั้งสองเกมนั้นจะมีโหมด PVE เหมือนกัน แต่ Crossfire Legends มา WIN แน่ๆ เพราะมีโหมดเนื้อเรื่องเป็นด่านๆ มาให้เล่น รวมไปถึงมีโหมด CO-OP มาให้เล่นด้วย (แถมบอสมาซะอลังเลย) ขณะที่ BreakOut นั้นมีด่าน PVE มาให้เล่นแค่ด่านเดียว แล้วไม่มีเนื้อเรื่องอะไรเลย จึงต้องรอดูว่าตัวเกม BreakOut นั้นจะมีการอัพเดตด่าน PVE มาในอนาคตรึไม่

อาวุธและการซื้อ

อาวุธตำนานของเกม BreakOut

การอัพเกรดอาวุธในเกม Crossfire Legends

ตรงนี้ก็เป็นอีกจุดของข้อต่างของทั้งสองเกมครับ BreakOut นั้นจะมีอาวุธที่คนเล่นเลือกได้ว่าจะเช่าแบบเป็นวันก่อนหรือจะเอาแบบถาวรเลย และความเด่นของเกมนี้ก็คือ อาวุธระดับตำนานและอาวุธสกินสวยๆ จะมีเยอะกว่า Crossfire Legends ในขณะเดียวกัน ตัวเกม Crossfire Legends นั้นจะเน้นซื้อถาวร ยกเว้นปืนพิเศษที่ต้องเติมเงินและเช่าเป็นวันเอา แต่ข้อต่างก็คือในเกม Crossfire Legends สามารถอัพเกรดปืนได้ แต่ต้องใช้เพชรในการปลดล็อคอยู่ดี แต่ระบบนี้ BreakOut ไม่มีครับ

โดยรวมแล้ว คนเขียนเองก็มองว่า ทั้งสองเกมแม้ว่าจะมีระบบเกมเพลย์ที่คล้ายคลึงกัน แต่ด้านรสชาติความสนุกนั้นก็ยังมีความแตกต่างกันอยู่ ขึ้นอยู่กับว่าคนเล่นชื่นชอบการเล่นแบบไหน ขอแนะนำให้ลองเข้าไปเล่นในเกมทั้งสองเกมเทียบกัน (เพราะยังไงมือถือก็สลับเกมกันเล่นได้อยู่แล้ว) แล้วลองดูได้นะครับว่า ท่านชอบเกมไหนมากกว่า เพราะทั้งคู่ก็สนุกไม่แพ้กันเลยหละครับ

ดาวโหลดเกม BreakOut ได้ตามลิ้งข้างล่างนี้


ดาวโหลดเกม Crossfire Legends ได้ตามลิ้งข้างล่างนี้

Comment