(รีวิวเกมมือถือ) Summoners War: Chronicles ครั้งแรกกับเกมแนว Openworld RPG เปิดทดสอบแล้วเฉพาะในไทย

เอ่ยถึงชื่อเกม Summoners War หลายคนก็คงจะนึกถึงเกมแนวปะทะกันแบบเทิร์นเบสและมีระบบการเล่นแบบ REAL TIME ที่ทำให้เกมนี้ได้จัดแข่งแบบอีสปอร์ตมาแล้ว และตอนนี้ตัวเกมก็ได้ขยายจักรวาลทำเป็นแนว Openworld RPG ซึ่งได้เปิดทดสอบในไทยแล้วตอนนี้ เราจะมาดูกันคร่าวๆ กันว่าตัวเกมเป็นอย่างไรกันบ้าง

สำหรับตัวเกม Summoners War: Chronicles จะเป็นตัวเกมเหตุการณ์ก่อนภาค Sky Arena และ Lost Centuria (ก็คือย้อนไปไกลสุด) เล่าเรื่องราวของซัมมอนเนอร์สามคน (ตัวละครที่คนเล่นต้องเลือกเล่น) ออร์เบีย, คิน่า, คลีฟ แห่งกองกำลังพิทักษ์ราฮิล ที่ต้องหยุดยั้งแผนการของศัตรูที่วางแผนจะทำลายอาณาจักร

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมแนว Openworld MMORPG เต็มรูปแบบ ซึ่งเพราะตัวเกมมีการเล่าย้อนไปไกลที่สุด จึงแปลว่าคนเล่นไม่จำเป็นต้องเคยเล่นตัวเกมภาคหลักมาก่อนก็สามารถเล่นเกมนี้ได้สบายเพราะเล่าเรื่องใหม่ทั้งหมด

และเพราะเป็นแนว RPG เกมจึงมีเนื้อเรื่องเล่าพร้อมกับฉากคัทซีนและเสียงพากย์เกาหลี (ไม่แน่ใจว่าเมื่อเปิดบริการจริงจะมีการเพิ่มภาษามาไหม) ในการเล่าเรื่องก็ต้องนับว่าเป็นการนำเสนอฉากการเล่าเรื่องที่ชวนนึกถึงอนิเมะเช่นกัน ทำให้การเล่าเรื่องในช่วงเริ่มทำได้น่าสนใจมาก

โดยเมื่อจบฉากเริ่มแล้วก็จะเข้าสู่ตัวเกมหลักที่จะเป็นเกมแนว MMORPG เต็มรูปแบบ มองเห็นคนเล่นคนอื่น และรับเควสต์ ส่งเควสต์ได้ ระบบการเล่นสไตล์นี้่จะเหมือนกับเกม MMORPG มือถือทั่วไปที่มีระบบออโต้มาช่วยทำให้นั่งมองดูตัวละครเล่นได้

แต่ระบบเกมนั้นจะยังมีความเป็นแอ็คชั่นอยู่ มีปุ่มหลบหลีก มีระยะสกิลบอสที่เราจะสามารถเดินหลบมาได้ และเพราะเป็นซัมมอนเนอร์ เลยสามารถกดสั่งให้มอนสเตอร์ใช้สกิลและประสานรวมพลังกับตัวละครของเราได้ และแน่นอนว่าจะมีมอนสเตอร์ตัวอื่นๆ มาให้สลับกันเล่นหรือมองหาสะสมได้ด้วย

ในส่วนของพื้นที่เกมแม้ว่าจะเป็น Openworld แต่ก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่กว้างขวางอะไรนัก เน้นอยู่แบบขนาดมินิที่ใช้เวลาวิ่งไม่นานก็ถึงแล้ว และเกมก็ควรที่จะต้องเปิดเล่นแบบออโต้เพราะจะมีคนเล่นคนอื่นมารวมตัวกันและมองหา NPC ลำบาก ซึ่งนั่นก็เป็นอีกระบบที่อำนวยความสะดวกสบายให้กับคนเล่น

หากมองภาพรวมแล้วในส่วนของการเล่นปกตินั้นแทบไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกม MMORPG ที่มีระบบ Auto เท่าไหร่ นอกจากในส่วนของเควสต์หลักเกมแล้ว ในการเล่นปกติก็อาจจะดูธรรมดาไปหน่อย แต่ในเกมก็มีโหมดท้าทายและโหมดฟาร์ม รวมทั้ง PVP ให้ได้เล่นกัน คอนเท้นต์ถือว่าเยอะและครบเครื่องที่แนวนี้ควรมีเช่นกัน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เล่าเรื่องย้อนไกลที่สุด ไม่เคยเล่นมาก่อนก็เล่นได้
  • ฉากคัทซีนและเล่าเรื่องทำดีมาก
  • งานภาพสวย รายละเอียดเยอะ
  • มีระบบออโต้ช่วยเล่นสบาย
  • ระบบสกิลมอนสเตอร์ทำให้เกมมีความหลากหลาย

สำหรับเกม Summoners War: Chronicles ได้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วจนถึงวันที่ 14 เมษายนนี้ บนแอนดรอยด์และ PC สามารถโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้