[พรีวิวเกมมือถือ] เมื่อโลกผจญกับหายนะครั้งใหญ่ ทางเดียวที่จะรอดคือการออกสำรวจครั้งใหม่ใน New Horizons

เคยสงสัยกันไหม? ว่าพลังงานที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้มาจากไหน? พลังจากทุกวันนี้ที่เราใช้กันล้วนมาจาก น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน หรือที่เรียกว่าพลังงานฟอสซิลที่โลกเราใช้กันถึง 3 ใน 4 จากพลังงานทั้งหมด ซึ่งพลังงานเหล่านี้มีวันหมดไป หากพลังงานเหล่านั้นหมดล่ะเราจะทำอย่างไรกัน?

New Horizons เป็นเกมมือถือใหม่ล่าสุดจาก ปตท. ที่จะเปิดให้บริการโดย Ini3 ที่ไรเตอร์ได้รับเชิญทดลองเล่นเกมแบบเอ็กคลูซีพ บอกก่อนเลยว่าตัวเกมพึ่งเปิดตัวไปหมาดๆ New Horizons เป็นเกมมือถือที่มีรูปแบบเกมแปลกใหม่ โดยเป็นที่ให้ความรู้ และความสนุกพร้อมๆกันในตัวเกี่ยวกับเรื่องของพลังงานต่างๆของโลก ซึ่ง ณ ปัจจุบัน โลกได้สูบเอาพลังงานจากฟอสซิลมาใช้อย่างฟุ่มเฟือย เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากพลังเหล่านั้นหมดไป?  โลกที่ไร้พลังงานแล้วเกิดปัญหาอย่างใหญ่หลวง กลางคืนจะมืดสนิท ไร้ไฟฟ้า ไม่มีรถวิ่งเพราไร้น้ำมัน โลกจะตกอยู่ในความโกลาหลครั้งใหญ่! Galactic Energy Network (GEN) ถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อรักษาสมดุลของพลังงานในกาแล็กซี โดยได้ส่งหน่วยสำรวจไปยังดวงดาวต่างๆ เพื่อค้นหาแหล่งพลังงานใหม่ GEN (เจ็น)  ที่มอบหมายให้เหล่าผู้กล้า ทีม New Horizons ไปตามหาพลังงานจากดาวดวงอื่นและส่งกลับมายังโลกเพื่อแก้ไขวิกฤติครั้งนี้

ตัวเกม New Horizons นำเสนอ โลกอนาคตที่ไร้พลังงาน เราที่ถูก GEN มอบหมายให้ออกไปตะลุยอวกาศค้นหาพลังงานมากอบกู้โลก ซึ่งเราจะได้รับความรู้ด้านพลังงานต่างๆมากมาย ทั้งกระบวนการผลิต ของเหลือและมลพิษที่เกิดจากการผลิต  การรีไซเคิล และต้องวางแผนการสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้างภายในพื้นที่จำกัด แม้ตัวเกมจะใช้การวางแผนอย่างเป็นระบบ แต่ก็เล่นได้ง่ายมากเพราะระบบการสอนรวมถึงคำอธิบายกระบวนการผลิตพลังงาน ที่มาที่ไป ที่เข้าใจได้ไม่ยากจึงทำให้เหมาะกับน้องๆที่ต้องการความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม

ภายในเกมมีการค้นคว้าหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการผลิต ที่ให้ได้มลพิษที่น้อยลง ได้พลังงานมากขึ้น รวมถึงการรีไซเคิลของเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการกำจัดกากของเสียที่ได้จากการผลิตพลังงาน รวมทั้งการใช้พลังงานสะอาดทดแทนพลังงานฟอสซิล รวมถึงการบริหารจัดการด้านการเงิน และความพอใจของชาวแกแลคซี่อีกด้วย

หลังจากที่ลองเล่นพบว่าได้ความรู้เพิ่มทางด้านพลังงานมากมาย เนื่องจากว่าตัวเกมได้ออกแบบมาโดยเน้นความสมจริงทางด้านพลังงาน ที่ทุกอย่างมีราคาเสมอ อย่างการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหิน ทำให้ได้พลังงานง่ายๆ วัตถุดิบก็ถูก แต่สร้างมลพิษมากมาย เราจะต้องใช้ทรัพยากรมากมายในการกำจัดมลพิษเหล่านั้น รวมถึงการแปรรูปวัตถุดิบหรือของเหลือจากการผลิตพลังงานต่างๆ เช่น ขี้เถ้า ยางมะตอย ถ่านโค้ก ซึ่งหากเราวางแผนที่ดี สิ่งเหล่านี้จะสามารถกลับมาสร้างรายได้ให้เราอย่างงาม อีกทั้งเมื่อเล่นไปซักระยะเราจะตอบข้อสงสัยได้ว่า ทำไมเราถึงมีโรงไฟฟ้าที่ใช้ฟอสซิลอยู่ ไม่เปลี่ยนมาใช้พลังงานที่สะอาดกว่านี้เพื่อโลกของเรา หาคำตอบได้ใน New Horizons สนุก เล่นง่าย ได้ความรู้ และตัวเกมยังมีมุมแอคชั่นและของแต่งภาพสวยๆให้ตกแต่งดาวของเราด้วยนะ

ติดตามสาระความรู้และความน่ารักได้ที่แฟนเพจ Facebook : https://www.facebook.com/NewHorizonsTH/

ส่วนตัวเกมเปิดให้เข้าเล่นในช่วง Soft launch ได้แล้ววันนี้ทั้ง iOS และ Android ดาวน์โหลดเกมได้จากด้านล่างเลย