5 เหตุผลว่าทำไมเกม New Horizons ถึงเป็นมากกว่าเกม

รู้หรือไม่ว่า ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกคืออะไร? ปัญหามลพิษ? สิ่งแวดล้อม? ประชากรล้นโลก?  คำตอบคือ”พลังงานและสิ่งแวดล้อม” ทุกท่านลองจิตนาการว่า เมื่อเราตื่นขึ้นมาพบว่าไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีน้ำมันให้รถวิ่ง มีแก๊สให้ทำอาหาร แน่นอนสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายจะไม่สามารถใช้งานได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ลิฟท์ โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต รถยนต์ เครื่องบิน ไมโครเวฟ ฯลฯ เมื่อนั้นโลกจะเกิดอะไรขึ้น? แน่นอนทุกท่านคงจิตนาการกันออกว่าโลกจะเกิดความโกลาหลมากแค่ไหน เพราะทุกวันนี้ทุกๆกิจวัตรของมนุษย์ถูกขับเคลื่อนด้วยพลังงานทั้งสิ้น ตั้งแต่การทำเกษตร เลี้ยงสัตว์ การเดินทาง ขนส่ง ที่อยู่อาศัย ยารักษาโลก เรียกว่าทุกๆปัจจัยการดำรงชีวิตของมนุษย์ ล้วนมีพลังงานเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือแม้ว่าทั้งโลกนี้เกิดมลพิษ น้ำเป็นพิษ อากาศเป็นพิษ อาหารเป็นพิษ เราคงอยู่ไม่ได้แน่ๆ นี่คือเหตุผลว่าทำไม New Horizons เกมใหม่จาก ป.ต.ท. ที่พัฒนาเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพลังงานในโลกของเราและการควบคุมสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลังงาน ถึงเป็นมากกว่าเกม

1. New Horizons เป็นเกมแนวการศึกษาเกี่ยวกับด้านพลังงานว่าทำไมพลังงานถึงเป็นสิ่งจำเป็นของโลก และสอนให้รู้คุณค่าของพลังงาน รูปแบบพลังงานต่างๆบนโลก ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน การสำรวจ ขุดเจาะ ขั้นตอนการกลั่น ผลิตจนแปรรูปออกมาเป็นพลังงานที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน

2. New Horizons เป็นรูปแบบ simulation game ซึ่งจะจำลองเหตุการณ์เมื่อโลกใช้พลังหมดสิ้นไปแล้วทั้งโลกจะต้องเผชิญกับอะไร โลกที่ไร้พลังงานนั้นเป็นอย่างไร แล้วเราจะสามารถรับมือกับเหตุการณ์นั้นอย่างไร นอกจากพลังงานฟอสซิลที่เราใช้อยู่อย่างเช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ยังมีพลังงานอะไรอีกบ้างที่สามารถใช้ได้เรื่อยๆไม่มีวันหมด หรือเทคโนโลยีทางด้านพลังงานต่างๆ ที่เรียกกันว่าพลังงานหมุนเวียน

3. ระบบของตัวเกมจะอิงจากความต้องการตลาดซึ่งกำหนดทิศทางของเศรษฐกิจในตัวเกมเอง นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อออนไลน์เพื่อเข้าถึงระบบตลาดโลก ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้ความต้องการตลาด เข้าใจหลักเศรษฐศาสตร์และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยพลังงาน การขายพลังเพียงประเภทเดียวไม่อาจตอบสนองต่อความต้องการของทุกคนได้

4. ตัวเกมจะต้องใช้การบริหารจัดการ ทั้งด้านการสำรวจปิโตรเลียม ต้นทุนการผลิต ตลาด และการกำจัดมลพิษที่มาพร้อมกับการผลิตพลังงาน โดยการจัดการที่ดี นำมาซึ่งผลการลดต้นทุน ซึ่งจะต้องใช้การวางแผนและการจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิ์ภาพในการจะได้รับสินค้าโดยใช้ต้นทุนที่น้อยที่สุด และนอกจากการบริหารต้นทุนและทรัพยากรที่คุ้มค่าแล้ว การจัดระเบียบและการตกแต่งเองก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ต้นทุนลดลง

5. การผลิตพลังงานแต่ละรูปแบบนั้นล้วนได้รับผลผลิตพอยได้เสมอ เช่น ยางมะตอย ขี้เถ้า และมลพิษต่างๆ เราจึงต้องเรียนรู้กระบวนการผลิตและการดำเนินงานของพลังงานจนถึงการกำจัดกากวัสดุที่เป็นของเสียจากผลิตพลังงาน และเรียนรู้รูปแบบพลังงานทดแทนอื่นๆ ที่นอกจากพลังงานจากน้ำมัน ถ่านหินและก๊าซแล้ว เรายังสามารถใช้พลังจากแหล่งอื่นที่สร้างมลพิษได้น้อยกว่า

จะเห็นว่า New Horizons เป็นมากกว่าเกมธรรมดาที่ให้ทั้งความรู้และสาระ ความบันเทิงอย่างครบครัน นอกจากนี้ยังให้เราได้ตระหนักถึงภัยจากสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง และต้องใช้ทรัพยากรและเวลาแค่ไหนในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้กลับมาคงเดิม รู้อย่างนี้แล้วเราจึงควรตระหนักถึงความสำคัญและมีส่วนร่วมในการดูแลรักษา เพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่คู่กับประเทศของเราต่อไป

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ icon-app-newhorizon-480x480.jpg

ดาวน์โหลดเกมมือถือใหม่ New Horizons ได้ที่

ข่าว เกมมือถือใหม่ By Game-Ded