Q&A บมสัมภาษณ์พิเศษทีมพัฒนา KOONGYA Draw Party ส่งตรงจากเกาหลีสู่เกมเมอร์ทั่วโลก


เนื่องจากการเปิดตัวของเกมส์ใหม่ KOONGYA Draw Party เกมส์มือถือใหม่แนว ทายคำจากภาพ ที่สร้างจากเกมส์ออนไลน์ดังที่ล่าสุดได้เปิดเซิร์ฟเวอร์ Global ให้เกมเมอร์ทั่วโลกได้สนุกกัน ทางทีมพัฒนา Netmarble จึงได้มีการให้สัมภาษณ์แชร์ประสบการณ์ในระหว่างการพัฒนาเกมส์นี้ให้กับผู้เล่นได้ฟังกัน

1.ช่วยแนะนำให้เรารู้จักกับ KOONGYA Draw Party เพิ่มขึ้นสักหน่อยสิครับ
KOONGYA Draw Party เป็นเกมส์มือถือใหม่จาก Netmarble ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จากเกมส์ที่ชื่อ Catch Mind ที่เคยเปิดให้บริการในประเทศเกาหลีเมื่อปี 2002 และ มีผู้หลงไหลในเกมส์นี้กว่า 6 ล้านคน ในช่วงเวลากว่า 20 ปีเลยทีเดียว
โดยเสน่ห์ของ KOONGYA Draw Party จะอยู่ที่ระบบการเล่นที่เรียบง่ายแต่แสนสุกด้วยการทายคำจากภาพที่ผู้อื่นวาดซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปทางทีมพัฒนาได้เห็นการวาดเพื่อใบ้คำที่สร้างสรรค์แปลกใหม่ และ น่าสนุกขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นตัวจุดประกายให้ทีมพัฒนาได้สร้าง KOONGYA Draw Party เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์ได้สนุกกันอีกครั้ง
KOONGYA Draw Party ประกอบด้วย 3 โหมดการเล่นคือ Stage Mode โหมดการเล่นในรูปแบบที่คุ้นเคยจะช่วยให้คุณสนุกได้ง่ายขึ้น Adventure Mode สนุกไปกับการทายคำกับผู้เล่นที่อยู่ใกล้ๆคุณ และ Party Mode ให้คุณเล่นไปพร้อมกันกับผู้เล่นจากที่ใดก็ได้แบบ Real Time เลย

2.เพราะอะไรทาง Netmarble จึงเลือกใช้ KOONGYA เกมส์นี้? ช่วยแนะนำให้เรารู้จักกับเหล่า KOONGYA มากขึ้นได้มั๊ย
ในเกมส์นี้เหล่า KOONGYA จะรับบทเป็นวิญาณที่จะทำหน้าที่ในการติดต่อกับเหล่าผู้เล่น นอกจากนั้นเหล่า KOONGYA ยังจะเป็นคนให้คำถามเบื้องต้นที่ทาง Netmarble เตรียมไว้ให้ผู้เล่น เพื่อให้เราได้รู้จักกับ KOONGYA Draw Party เป็นอย่างดีเสียก่อนที่จะไปลุยในโหมด Party
เจ้า KOONGYA แต่ละตัวจะมีสีเฉพาะตัว ซึ่งการที่เราได้รู้จักกับพวกเขามากขึ้นก็จะหมายความว่าเราสามารใช้สีในการวาดได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นผู้เล่นยังสามารถวางเหล่า KOONGYA ไว้ใน Playground เพื่อให้พวกเขาหาไอเทมที่จำเป็นมาให้กับเราได้อีกด้วย

3.อย่างที่ทราบก่อนหน้าว่า KOONGYA Draw Party ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากเกมส์ PC อย่าง Catch Mind ด้วยเหตุผลใดจึงพัฒนาเวอร์ชันใหม่บนมือถือแทน
นั่นก็เพราะว่าระบบเกมส์พื้นฐานของ Catch Mind อยู่ที่การวาดภาพ และการทายคำ ซึ่งทางทีมพัฒนามองว่าองค์ประกอบของโทรศัพท์มือถืออย่างหน้าจอ Touch Screen นั้นช่วยให้ผู้เล่นสามารถวาดภาพได้ง่ายขึ้น แถมเรายังสามารถพกโทรศัพท์มือถือไปได้ทุกที่ทำให้ผู้เล่นสามารถสนุกได้แบบไม่มีข้อจำกัด ซึ่งการพัฒนาของเราในครั้งนี้ได้มุ่งเน้นจากข้อได้เปรียบของมือถือ เพื่อให้ผู้เล่นได้รับความสนุกอย่างเต็มที่

4.ปริศนาในเกมนั้นค่อนข้างหลากหลายและแตกต่างจากเกมตอบคำถามอื่นๆ ทางทีมพัฒนาพอจะแบ่งปันถึงกระบวนการออกแบบและพัฒนาเกมได้หรือไม่?
ในแต่ละประเทศจะมีรูปแบบวัฒนธรรมทางภาษาที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้ตั้งแต่เราเริ่มพัฒนา KOONGYA Draw Party เราพยายามอย่างมากที่จะสร้างคำถาม และ ภาพคำทาย เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในแต่ละประเทศ นอกจากนี้เรายังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างภาพคำทาย และ คำถาม เพื่อสร้างอารมณ์ขัน และ การใช้ไหวพริบ เพื่อให้ผู้เล่นพอใจกับเกมส์ เราหวังว่าคุณจะสนุกกับ KOONGYA Draw Party อย่างเต็มที่

5.สำหรับแผนการอัพเดทในอนาคตนั้นนอกจากจะมึการเพิ่ม คำถาม ให้มากขึ้นใน Stage Mode ยังจะมีการวางแผนจะเพิ่มรูปแบบการเล่นใหม่ๆ ตามมาหรือไม่
แน่นอนว่าในอนาคตเราจะมีการเพิ่มคำถามใหม่ๆ ให้เราได้เล่นกันแล้วเรายังมีแผนจะเพิ่มระบบใหม่ๆ เข้าไปในเกมส์อีกมากไม่ว่าจะเป็น Gallery ที่สามารถเก็บบรรทึก ปริศนาภาพ และ คำทาย ของเราได้ นอกจากนั้นยังมี quiz modes ที่จะเพิ่มเข้ามาทั้งแบบ single และ multiplayers และ survival mode ที่ต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไร

6.KOONGYA Draw Party นั้นมีระบบเกี่ยวกับ social อย่าง party mode ที่สามารถเล่นไปพร้อมกับผู้เล่นคนอื่น คุณพอจะอธิบายเกี่ยวกับระบบนี้ และ เรื่องราวในช่วงที่ออกแบบระบบนี้ขึ้นมาได้หรือไม่
ใน party mode เราจะสามารถเล่นพร้อมกับผู้เล่นคนอื่นได้มากถึง 8 คน ซึ่งเราสามารถสลับกันเป็นคนทายได้ 2 แบบ คือ สลับกันเป็นตามเทิร์น หรือ สลับจากคนที่ตอบถูกจะได้เป็นคนทาย ซึ่งเราคาดหวังว่าโหมดนี้จะสร้าง ภาพคำทาย ที่น่าสนใจได้มากมาย จากการที่ผู้ทายจะต้องวาดภาพคำทายให้เสร็จในเวลาที่จำกัด
Premium Quiz Room โหมดการเล่นที่สามารถเข้าร่วมได้ถึง 100 คน ในเวลาเดียวกัน สำหรับผู้ที่เป็น Hosts จะสามารถใช้เสียงในระหว่างการเล่นในโหมดนี้ได้ นอกจากนั้นผู้ที่เป็นเจ้าของห้องยังสามารถเพิ่มรางวัลเพื่อชักชวนให้ผู้เล่นคนอื่นเข้ามาร่วมสนุกไปพร้อมกันได้อีกต่างหาก
ใน Adventure mode เราสามารถให้คะแนนกับ ภาพคำทาย ผ่านระบบ social menu ซึ่ง ภาพคำทาย ที่ได้คะแนนสูงสุดจะได้รับเลือกเป็น Best Quiz ซึ่งภาพที่ได้รับเลือกนี้ที่มีคะแนนสูงสุดจะได้รับเลือกเป็น KOONGYA Quiz ที่จะกลายเป็น ภาพคำทาย ให้ทุกคนในทุกเซิร์ฟเวอร์ได้รู้จัก
ในระหว่างที่เราพัฒนา KOONGYA Draw Party นั้นเราได้วิเคราะห์ถึงวิธีการต่างๆ เพื่อสร้างระบบที่ง่าย และ สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นได้มากที่สุด

7.ในเกมส์ KOONGYA สามารถเข้าไปเล่นใน Playground เพื่อตามหาไอเทมด้วยระบบ AI โดยการนำระบบ Machine Learning เข้ามาใช้ด้วย คุณพอจะอธิบายกับเราซักหน่อยได้หรือไม่ว่าคุณเอามันมาใช้อย่างไรบ้าง
ระบบ Playground นั้นเราสร้างไว้เพื่อให้เป็นสถานที่ที่เหล่า KOONGYA ได้พักผ่อน เราจึงตัดสินใจที่จะเน้นที่จะมอบ บัพ ที่มีประโยชน์กับการเล่นให้กับผู้เล่น ยิ่งเราตกแต่ง Playground ให้สวยงามเพื่อให้พวกเขามอบบัพได้ตรงกับที่เราต้องการมากขึ้น
โดยระบบตกแต่ง Playground นั้นไม่ได้ยุ่งยากแค่เพียงการวางรูปภาพต่างๆ ลงบน Playground ก็เป็นอันเรียบร้อยแต่สิ่งที่เราต้องรู้คือยิ่งวางสิ่งของที่ KOONGYA ชื่นชอบพวกเขาก็จะยิ่งหาไอเทมมาให้เราเร็วยิ่งขึ้น
เราได้ใช้เทคโนโลยีล่าสุดอย่าง object recognition เพื่อเป็นการกำหนดสิ่งของที่ KOONGYA แต่ละตัวจะชื่นชอบ จึงทำให้การค้นหาว่า KOONGYA แต่ละตัวจะชื่นชอบอะไรจึงเป็นอีกสิ่งที่ผู้เล่นจะได้สนุกไปในโลกแห่งนี้ นอกจากนั้นเรายังหวังอีกว่าด้วยระบบนี้จะทำให้ผู้เล่นทุกท่านได้รู้สึกถึงความมีชีวิตชีวาของเหล่า KOONGYA จากการนั่งดูชีวิตประจำวันของพวกเขา

8.ในอนาคตทางทีมพัฒนามีแผนจะร่วมมือกับเกมส์อื่นๆ บ้างหรือไม่
เรามีการเตรียมตัวที่จะร่วมมือกับเกมส์อื่นๆ เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้นเรายังมองว่า KOONGYA Draw Party นั้นอาจจะลิงค์กับสินค้าที่เราเห็นกันในชีวิตประจำวันให้มาอยู่ในเกมส์ด้วย
และเนื่องจากตัวเกมส์นั้นมีระบบ device location อยู่แล้วนั่นอาจจะทำให้ในอนาคตเราอาจสร้างกิจกรรมที่ผู้เล่นจะต้องไปในสถานที่ที่เรากำหนดก็เป็นไปได้เช่นกัน

9.คุณมีการวางเเผนเกี่ยวกับไอเทมที่เราจะสามารถซื้อภายในเกมส์ไว้อย่างไรบ้าง
สำหรับไอเทมที่จะสามารถซื้อได้นั้นก็จะมี ดินสอ ที่จะเป็นพลังงานในการเข้าเล่นเกมส์ สีสำหรับการวาด ชุดคอสตูมให้กับเหล่า KOONGYA และ ของตกแต่งสำหรับเปลี่ยนบับเบิ้ลข้อความ หรือ ของตกแต่งหน้า ประวัติผู้เล่น

10.คุณจะมีข้อเสนอแนะอะไรสำหรับผู้เล่นที่อาจจะไม่มีฝีมือในการวาดภาพ เพื่อให้พวกเขาได้สนุกกับเกมส์ของคุณ
สำหรับเกมส์ KOONGYA Draw Party นั้นเป็นเกมส์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ทั้งคนที่ชอบวาดภาพ และ คนที่ชอบทายปริศนาได้สนุกไปด้วยกัน ซึ่งหากคุณไม่ใช่คนที่ชอบการวาดให้คนอื่นทายก็สามารถสนุกไปกับการแก้ปริศนาในส่วนของ main stages นอกจากนั้นเรายังสนุกไปกับปริศนาจากผู้เล่นอื่นที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับเรา ถ้ายังไม่พอคุณอาจหาปริศนาเพิ่มเติมได้จาก social features ก็ได้ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าคุณจะมีปริศนาใหม่ๆ ให้คุณได้สนุกอยู่เสมอ

11.ช่วยเล่าถึงช่วงเวลาที่น่าจดจำในระหว่างที่มีการพัฒนา KOONGYA Draw Party ขึ้นมาได้หรือไม่
KOONGYA Draw Party เป็นเกมส์ที่สร้างประสบการณ์ที่สนุกสนานตลอดการพัฒนา พวกเราทีมพัฒนาทุกคนได้รับความทรงจำที่สนุกสนานทุกครั้งได้ทดลองเล่นเกมส์ของพวกเราเอง แม้จะมีปัญหายุ่งยากในการพัฒนาแต่เมื่อเราได้เล่นเกมส์ก็รู้สึกสนุก จนช่วงในการทดสอบเกมส์ในแต่ละขั้นนั้นเหมือนกับเป็นรางวัลให้ทีมพัฒนาทุกคนไปในตัว

12.เราทราบมาว่าเมื่อเกมส์ KOONGYA Draw Party เปิดตัวในเกาหลีนั้นก็ได้รับเสียงตอบรับอันดีในทันที นั่นทำให้คุณได้รับข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์จากเหล่าผู้เล่น ที่อยากแชร์ให้เหล่าผู้เล่นได้ทราบกันบ้างหรือไม่
หลังจากที่เราเปิดให้บริการ KOONGYA Draw Party ไปผู้เล่นจำนวนมากก็เข้ามาร่วมสนุกไปด้วยกันในเวลาไม่นาน ซึ่งผู้เล่นบางคนได้บอกกับเราว่าเกมส์นี้มันช่วยลดความเครียดให้กับชีวิตที่แสนวุ่นวายของเขาได้

13.สำหรับคำถามสุดท้ายเราอยากให้ทางทีมพัฒนาได้ฝากอะไรให้เหล่าเกมเมอร์ชาวไทยกันเสียนิดหน่อย
ก่อนอื่นเลยเรารู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดให้บริการในเวอร์ชัน global แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดความกังวลใจอย่างมากเกี่ยวกับความสนุกที่เราเตรียมไว้ให้ทุกคน ซึ่งเราเป็นกังวลอยู่ว่ามันจะถูกใจเหล่าเกมเมอร์หรือไม่ ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อคุณได้สัมผัสเกมส์ของพวกเราแล้วคุณจะช่วยให้คำเสนอแนะแก่เรา รวมถึงเรายังหวังอีกว่าผลงานของเรา KOONYA Draw Party จะเป็นที่ถูกใจและช่วยผ่อนคลายความเครียดของพวกคุณ



ข่าว เกมมือถือใหม่ By Game-Ded