(รีวิวเกมมือถือ) Goblin ตำนานภูติผีปีศาจ เกม RPG ธีมเอเชียในบรรยากาศที่มีเอกลักษณ์

สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบภาพบรรยากาศในสไตล์ของวัฒนธรรมร่วมของเอเชียอย่าง จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี รวมกัน ในธีมของเกมแนวสำรวจในโลกที่เต็มไปด้วยความมืดมน ดูหลอนนิดๆ มีกลิ่นอายของความไม่ปลอดภัยจากพวกผีปีศาจ (อารมณ์ภาพกึ่งแนวๆ Don’t Starve) กับเกมแนวกลยุทธ์ตัวใหม่ที่จะพาคนเล่นไปสู่โลกของเกมที่แหวกแนวและไม่เหมือนใคร นั่นก็คือ Goblin ตำนานภูติผีปีศาจ นั่นเอง

ตัวเกม Goblin ตำนานภูติผีปีศาจ นั้นเล่าเรื่องราวในโลกที่เกิดรอยแยกระหว่างโลกมนุษย์กับปีศาจากกาทำพิธี ทำให้เหล่าอสูรทั้งหลาย รวมไปถึงจ้าวอสูรได้หลุดเข้ามายังโลกมนุษย์ เหล่าผู้มากฝีมือได้หายสาบสูญ และตัวเราในฐานะของบุตรครึ่งเทพ ได้รับการฝากฝังในการดูแลรักษาคัมภีร์ปริศนา ที่เป็นกุญแจสำคัญหนึ่งเดียวในการปิดประตูรอยแยกและนำคืนความสงบสุขกลับมาให้ได้

เกมนี้จะมีเกมเพลย์สองแบบ แบบแรกนั่นก็คือโหมดสำรวจ ที่คนเล่นต้องเข้าด่าน คนเล่นจะต้องบังคับตัวละครในการเดินสำรวจในฉาก เพื่อหาไอเท็มและหาทางผ่านเพื่อผ่านด่านนี้ไปให้ได้ โดยในบางด่านคนเล่นจะต้องทำตามเงื่อนไข เช่น หาของบางอย่างให้เจอ หรือ ปราบบอสก่อน ประตูทางออกถึงจะเปิดออก และคนเล่นจะเดาฉากที่จะเจอไม่ได้ว่าจะเจอกับด่านสภาพแบบไหน และระหว่างทางก็จะมีศัตรูโผล่มาวิ่งข้ามาชนคนเล่นด้วย

ดังนั้นรูปแบบของเกนนั้นจึงให้อารมณ์ของความเป็นเกมคอลโซลกลิ่นอายแบบ JRPG แต่ก็มีระบบที่เกี่ยวกับเกมมือถือนิดๆ อย่างเงื่อนไขการเก็บคะแนนให้ครบ จะต้องหาของในด่านตามใที่เกมกำหนดให้ครบ เกมเพลย์จึงมีลักษณะให้คนเล่นต้องเดินสำรวจเพื่อเก็บของและไปแบบเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อนอะไร แต่ด้วยบรรยากาศเกมที่ดูหลอนนิดๆ เกมนี้เลยจะไม่ค่อยถูกกับคนเล่นที่ไม่ชอบบรรยากาศโทนสไตล์นี้ แต่ไม่มีฉากตุ๊งแช่โผล่มาให้ตกใจแน่นอน อันนั้นไม่ต้องห่วง

เกมเพลย์อีกตัวหนึ่งจะเป็นเกมวางแผนกลยุทธ์ในสไตล์ของเทิร์นเบส โดยคนเล่นจะได้เจอกับฉากนี้เมื่้อต้องต่อสู้ (หรือหนีศัตรูตอนวิ่งมาชนเราไม่ทัน) โดยก่อนเริ่้มเกม คนเล่นจะสามารถเลือกตัวละครในการลงทีมได้ แล้วแต่ว่าเราจะเจอกับศัตรูเป็นตัวไหน และเมื่อเริ่มเกม คนเล่นจะต้องลากตัวละครของเรา ไปยังตำแหน่งที่กำหนด (ให้อารมณ์คล้ายเกมหมากล้อม) โดยตัวละครแต่ละตัวจะมีทิศทางในการโจมตีที่แตกต่างกัน และจะสลับตากับศัตรูในการเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ

รูปแบบเกมจะให้อารมณ์คล้ายกับเกมดังอย่าง องเมี*วจิ แต่จะไม่เหมือนตรงที่ว่าเกมนี้ไม่ใช่เกมเทิร์นเบสแบบเต็มตัว คนเล่นจะต้องคิดให้ได้ว่า ตัวละครของเราจะโจมตีทิศทางไหนได้ เช่น ถ้าโจมตีเป็นรูปกากบาท ก็จะต้องเอาไปวางข้างหน้าอีกฝ่าย และก็ต้องคาดเดาว่าอีกฝ่ายจะมีรูปแบบการโจมตีแบบไหน และต้องเลือกว่าจะส่งใครเน้นโจมตีตัวไหน และต้องคาดคิดถึงรอบอีกฝ่ายด้วยว่าทีมของเราจะโดนโจมตีหนักขนาดไหน ซึ่งสำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมการเล่นแนวๆ หมากกระดาน จะชอบเกมเพลย์ของเกมนี้เป็นพิเศษ

ทางด้านของระบบอื่นๆ นั้นเกมก็ออกแบบมาได้ค่อนข้างง่าย คนเล่นจะสามารถอัพเกรดพวกเขาได้จากการหาวัตถุดิบในด่านต่างๆ เอามาอัพเกรด สามารถเช็คได้ล่วงหน้าว่า ตัวละครตัวไหนมีทิศทางในการโจมตีอย่างไร มีโหมดอย่างการท้าประลองและการปีนหอคอย เอาจริงๆ แล้ว โหมดอื่นๆ ของเกมนี้จะไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกม RPG บนมือถือเกมอื่นเท่าไหร่ แต่ตัวเกมจะทำออกมาในสไตล์ภาพอาร์ตแบบญี่ปุ่นโบราณ เลยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

สำหรับคนไหนที่กำลังมองหาบรรยากาศเกมในสไตล์ JRPG ในโลกของธีมแนวมืดๆ มนๆ ดูหลอนนิดๆ แต่ภาพในเกมก็ไม่ได้น่ากลัวจนเกินไป มีระบบการเล่นที่ไม่เหมือนใคร วางแผนในสไตล์ของกลยุทธ์ และมีเนื้อเรื่องที่มีภาพวาดสุดฮามาให้ได้อ่านกัน สำคัญคือ ชื่นชอบในเรื่องราวของโลกภูติผีจากตำนวนของญี่ปุ่น เกาหลี และจีน แล้วล่ะก็ นี่จะเป็นอีกเกมที่แนะนำให้ได้ลองกันเลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ผสมผสานเกมเพลย์สองแบบไว้ในเกมตัวเดียวกัน
  • กลิ่นอายเกมให้อารมณ์เหมือนเกม JRPG
  • ฉากต่อสู้จะใช้เกมเพลย์ในสไตล์กลยุทธ์เชิงวางแผน
  • ภาพและธีมของเกมทำออกมาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ และมีเรื่องราวของเหล่าภูติผีจากตำนานต่างๆ

สำหรับเกม Goblin ตำนานภูติผีปีศาจ กำลังเปิดทดสอบ Close Beta อยู่สามารถโหลดมาเล่นได้ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลย