(รีวิวเกมมือถือ) Breakout Dark Prison บุกคุกนรก กับเกม ARPG ไม่เหมือนใคร!

ในนี้มีท่านไหนชื่นชอบเรื่องราวในเรือนจำบ้าง? อย่างซีรี่ย์ดังอย่าง Prison Break หรือหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเรือนจำบ้าง? ถ้าคุณชื่นชอบ คุณจะต้องชื่นชอบเกมนี้ครับ กับเกมใหม่อย่าง Breakout Dark Prison ที่บอกได้เลยว่า นี่จะเป็นอีกเกมหนึ่งที่มีความสนุกเกินคาดกันเลยทีเดียว เพราะคนเล่นจะต้องบุกตะลุยเข้าไปในเรือนจำโหด ที่มีสภาพไม่แตกต่างจากดันเจี้ยนในเกม RPG กันเลยทีเดียว

เรื่องราวเกมนี้เราจะรับบทเป็นพ่อคน (หรือแม่คน) ที่ลูกสาวถูกลักพาตัวไปในเรือนจำ เพราะในโลกอนาคตที่มีเชื้อมรณะ เปลี่ยนให้คนกลายเป็นสัตว์ประหลาด ลูกสาวของเรา มีภูมิคุ้มกันที่สามารถสร้างวัคชีนได้ และด้วยเหตุนี้ เราจึงบุกเข้าไปในเรือนจำเพื่อช่วยลูกสาวของเรา แต่เรื่องคงไม่ง่ายแน่ๆ เพราะเรือนจำนี้ใหญ่มาก และก็ได้มีทหารรับจ้างแทรกซึมเข้ามาในเรือนจำแห่งนี้ด้วยจุดประสงค์บางอย่าง แต่เราจะต้องร่วมมือกับพวกเขาในการพิชิตเรือนจำนรกนี้ให้ได้

เอาตรงๆ แล้ว ตัวเกมนี้ก็จะเป็นเกมแบบ ARPG ทั่วไปบนมือถือ ที่จะมีพื้นที่ปลอดภัย (หรือเมือง) มีด่านต่างๆ ให้คนเล่นได้เล่น มีโหมด PVP มีโหมดล่าบอส และโหมด CO-OP เล่นสนุกกับเพื่อนๆ แต่ความแตกต่างก็คือโลกของเกมที่เป็นแนวอนาคตอันใกล้ และมีเรื่องราวเกิดขึ้นในเรือนจำ ทำให้ธีมของเกมนี้ทำออกมาแตกต่างไม่เหมือนใคร และแน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับภาพของเกมแนวทึมๆ มืดๆ ที่ดูไม่เป็นมิตรเท่าไหร่

โดยส่วนตัวคนเขียนแล้ว เรือนจำในเกมนี้ค่อนข้างให้อารมณ์เหมือนกับคุกอาคัมในเรื่องมนุษย์ค้างคาว ที่จะมีขนาดใหญ่มากๆ และในเรือนจำก็จะมีทั้งนักโทษที่แบ่งพรรค แบ่งพวก รวมไปถึงพวกผู้คุมที่มีอำนาจเด็ดขาดในการทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ทำให้เรือนจำแห่งนี้ไม่มีที่ไหนปลอดภัยและเต็มไปด้วยความบ้าคลั่ง วุ่นวาย ซึ่งทำให้เรือนจำแห่งนี้มีสภาพที่ไม่ได้แตกต่างอะไรจากพวกดันเจี้ยนตามเกมแนว RPG กันเลยทีเดียว

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมแนว ARPG แบบตะลุยด่าน ที่คนเล่นจะต้องไล่ตบปราบปรามศัตรูในเกม ซึ่งมีทั้งโจร, เหล่านักโทษ, ผู้ก่อการร้าย, ผู้คุม ยันไปจนถึงหุ่นยนต์ที่คนเล่นจะต้องต่อสู้กันในเกมนี้ โดยแต่ละด่านจะมีเป้าหมายในการเล่นต่างกัน ไล่ตั่้งแต่ปราบบอสให้ได้, เก็บของ, รับมือกับศัตรูเป็นระลอก หรือบุกเข้าไปในพื้นที่ข้างในที่สุด เป็นต้น ในฉากจะมีของต่างๆ ที่คนเล่นสามารถใช้ประโยชน์ได้ เช่น ยิงถังนํ้ามันเพื่อให้มันระเบิดไปรอบๆ

คนเล่นจะสามารถพกอาวุธไปได้ถึงสามอย่าง โดยจะเลือกอะไรไปก็ได้ ใช้ได้ตั้งแต่อาวุธปืนและอาวุธประชิด ในบางด่านก็จำเป็นต้องใช้อาวุธปืนเอาไปเล่นเหมือนกัน คนเล่นจะสามารถกลิ้งตัวหลบ กดโจมตีแรง และกดใช้ท่าโจมตีรุนแรงได้ หากสะสมเกจจากการโจมตีครบ และแน่นอน คนเล่นจะสามารถอัพเกรดอาวุธได้ โดยการใช้วัตถุดิบ ที่คนเล่นจะต้องไปฟาร์มมาจากด่านในเกม

ตัวเกมมีองค์ประกอบความเป็น RPG ครบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโหมดการเล่นต่างๆ, ร้านค้าอาวุธ ชุดป้องกัน และการอัพเกรดสเตตัสของคนเล่นเพื่อให้คนเล่นเก่งขึ้น เกมนี้เป็นเกมที่ค่อนข้างให้ความสำคัญในการอัพสถานะของตนเอง แต่ที่แน่ๆ อาวุธและอุปกรณ์สวมใส่ นอกจากหามาจากในเกมแล้ว จะหาได้จากการเปิดกาชาและกล่องสมบัติ ที่ต้องใช้เพชรในการซื้อ เป็นเกมที่คนเล่นจะต้องสะสมเพชรในการซื้อของเพื่อให้ตัวละครเก่งขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับอาวุธปกติที่จะได้จากการเล่น …. เอาตรงๆ ก็คือ เกมค่อนข้างอวยคนเติมเงินระดับหนึ่งเหมือนกัน

โดยรวมแล้ว สำหรับคนไหนที่กำลังมองเกมสไตล์ ARPG ตะลุยด่าน แต่มีความไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะการนำเสนอธีมของเรือนจำในยุคอนาคตอันใกล้ที่ยังไม่เคยมีเกมไหนนำเสนอตัวเกมแบบนี้ อีกทั้งเกมยังมีระบบเกมเพลย์ที่แตกต่าง และสนุกไปกับการควบคุมที่เรียบง่าย แต่คนเล่นจะมีส่วนร่วมในการเล่นอย่างมากทีเดียว เรียกได้ง่ายๆ ว่า นี่คือเกม RPG ในรูปแบบตะลุยเรือนจำในรูปแบบดันเจี้ยนก็ว่าได้

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • กราฟฟิกเกมนำเสนอออกมาได้น่าสนใจ
  • มีระบบของ RPG บนมือถือครบ
  • เกมให้ความสำคัญในการอัพสเตตัสและของให้ตัวละคร
  • รูปแบบการเล่นแตกต่าง ไม่ซํ้าแบบในแต่ละด่าน
  • ใช้ธีมเรือนจำที่เกมอื่นไม่เคยมีการนำเสนอแบบเกมนี้

สำหรับเกม Breakout Dark Prison ได้เปิดบริการให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้เลย และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)