[รีวิวเกมมือถือ]สงครามอวกาศครั้งใหม่เริ่มแล้วในรูปแบบ MMO-RPG Pixel Starships

ข่าวดีสำหรับคอเกมแนวรบสงครามอวกาศ กับ การจัดการบริหารทรัพยากร ที่มีเกมเจ๋งๆออกมาทำให้ต้องว้าวกันอีกครั้งกับเกม Pixel Starships ที่ครบเครื่องทั้งจัดการบริหาร RPG และการสู้รบแบบอวกาศในรูปแบบ 8 bit  และความเจ๋งของเกมนี้คือ เป็นเกมที่ผ่านการระดมทุนจาก Kickstarter จนสามารถสร้างเกมออกมาแล้ว เจ๋งแค่ไหนต้องลองดูกันล่ะ

 

Pixel Starships เป็นเกมแนว วางแผนการรบ กึ่ง RPG ในรูปแบบ FTL ที่เราจะต้องจัดการทรัพยากรต่างๆในการสร้างฐานและอุปกรณ์ดำรงชีพบนยานอวกาศ แล้วออกไปทำภารกิจต่างๆที่แบ่งเป็น ภารกิจ Story และภารกิจย่อย ในภารกิจต่างๆอาจจะต้องรบกับโจรสลัดอวกาศ กองทัพกบฏ หรืออาจจะต้องส่งลูกเรือออกไปค้นหาผู้รอดชีวิตหรือต่อสู้กัน นับว่าเป็นอีกเกมที่น่าสนใจทีเดียว ที่ไม่จำกัดว่าจะต้องสู้เฉพาะบนอวกาศ แต่ยังมีเนื้อเรื่องที่นำลูกเรือออกมาสู้ได้ด้วย

 

การจัดการต่างบนยานอวกาศ  ในยานอวกาศนั้นเราจะต้องสร้างฐานขุดแร่ และฐานแยกก๊าซไว้เพื่อเป็นทรัพยากรในการพัฒนายานของเรา นอกจากนี้ต้องมีห้องนอนเพื่อสามารถเพิ่มจำนวนลูกเรือ และป้อมอาวุธไว้สำหรับโจมตี ซึ่งการสร้างฐานต่างๆนั้นจำเป็นต้องหาที่วางในการสร้าง และยังสามารถอัพเกรดได้ทุกส่วน นอกจากนี้เราสามารถอัพเกรดยานให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้โดยการอัพเกรดยาน และยังสร้างอุปกรณ์ที่มีระดับสูงขึ้นหรือติดตั้งเกราะป้องกันที่ยานได้

 

การต่อสู้ของเกมนี้ไม่ได้วัดกันยานใครแข็งแกร่งกว่าใครเสมอไป แต่วัดกันที่การจัดสรรทรัพยากรพลังงานและการวางแผนโจมตี แบบ FTL โดยการโจมตีนั้นจะต้องรอ Cooldown ของอาวุธจนเต็มแล้วจึงยิงออกไป โดยเราสามารถเลือกเป้าหมายโจมตีห้องต่างๆของศัตรูได้ แน่นอนสิ่งสำคัญที่สุดของยานก็คือห้องพลังงาน หากพลังงานหมดจะไม่สามารถยิงโต้ตอบได้เลย

หรือเลือกโจมตีห้องอาวุธ จะทำให้อีกฝ่ายใช้อาวุธยิงโต้ตอบไม่ได้เช่นกัน แต่หากเราเป็นฝ่ายโดนยิงห้องพลังงานหรือห้องอาวุธจนดับ ให้รีบนำลูกเรือไปที่ห้องพลังงาน หรือห้องอาวุธ เพื่อซ่อมแซมให้เป็นปกติ แล้วค่อยเปิดอาวุธยิงตอบโต้  แต่ระวัง! ลูกเรือของเราอาจตายได้ หากไปอยู่ตรงจุดห้องที่โดนโจมตี! และเมื่อโจมตีจน HP ของยานหมดภายในเวลาก็จะจมเรืออีกฝ่ายลงได้

 

สำหรับภารกิจของเราจะแบ่งออกเป็น ภารกิจหลักและภารกิจย่อย โดยภารกิจหลักจะเป็นสีเหลือง เราสามารถแวะไปทำภารกิจย่อยเพื่อเก็บทรัพยากรและอัพเกรดยานก่อนได้ แต่ภารกิจย่อยนั้นมีจำกัดและจะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆอาจเข้าไปทำซ้ำบ่อยๆ สำหรับภารกิจหลักนั้น อาจจะไม่จำเป็นต้องสู้อย่างเดียว เราจะต้องเลือกตัวเลือกให้เข้ากับสถานการณ์ให้มากที่สุด(ตัวเลือกจะเป็นการสุ่ม) หากเลือกผิดอาจจะเจอกองทัพเรือ หรือในบางเควสอาจจะต้องส่งลูกเรือออกไปสู้กับบอสซึ่งจะสู้กับแบบ RPG-turn base เลย

 

นับว่าเป็นเกมวางแผนการรบอวกาศที่น่าสนใจอีกเกมทีเดียว ซึ่งครบเครื่องทั้ง จัดการวางแผนทรัพยากร การสร้างฐานบนยานอวกาศ การสู้รบที่ยิงกันมันส์ซะใจ แถมยังต้องใช้เทคนิคการวางแผนสูงซึ่งผิดกับเกม FTL ที่ไม่สามารถหยุดเกมได้ และการเล่นแบบ RPG-Turn base ก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการโหมด PVP วัดความสามารถในการเล่นกันระหว่างผู้เล่นอีกด้วย  เรียกได้ว่าสมกับเป็นเกมที่ผ่านการระดมทุนจาก Kickstarter ใครที่อยากลองสัมผัสลองเลย โหลดฟรี!