(รีวิวเกมมือถือ) Tales Arena เกม RTS แบบคลาสสิคบนมือถือ! เพื่อแฟนเกม RTS โดยเฉพาะ!

ถ้าเอ่ยถึงเกมแนว RTS ที่จะมีการสร้างฐาน ผลิตยูนิตออกไปสู้กันแล้วนั้น หลายๆ เกมบนมือถือนั้นมักจะมาเป็นแบบสู้ 1 VS 1 และสู้กันในถนนเลนส์เดียว เส้นเดียว ไม่มีการสร้างฐาน และเน้นผลิตยูนิตอย่างเดียว ซึ่งในสายตาของแฟนๆ RTS แล้ว นี่ยังไม่ใช่เกมแนว RTS แบบแท้จริง และขอแสดงความยินดี เพราะว่าเราได้มีเกมที่เป็นแนว RTS แบบแท้จริงบนมือถือกันแล้ว นั่นก็คือ Tales Arena นั่นเองครับ

วิธีการเล่นของเกม Tales Arena นี้นั่นก็คือ คนเล่นจะต้องสร้างฐาน แล้วสั่งให้ลูกทีมของตัวเองเก็บเกี่ยวผลผลิต (ในเกมตอนช่วง CBT มีให้เก็บสองอย่าง) และเมื่อทรัพยากรเพียงพอแล้ว คนเล่นก็จะสามารถจัดตั้งโรงงานผลิตทหาร แล้วก็สามารถสั่งทหารที่ผลิตออกมาแล้วไปโจมตีอีกฝ่าย โดยเป้าหมายก็คือ การทำลายฐานของอีกฝ่ายให้ได้นั่นเอง

ความแตกต่างจากเกมแนว RTS บนมือถือเกมอื่นอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ แผนที่ในเกมจะใหญ่มาก ใหญ่พอๆ กับเกม PC (ย่อส่วนลงมานิดหน่อย) และจะมีจุดให้คนเล่นจะต้องไปเก็บเกี่ยวทรัพยากรให้แต่ละฝ่ายแย่งชิงกันด้วย และทุกอย่างในเกมนี้จะ “ไม่สามารถกดออโต้ได้” คนเล่นจะต้องควบคุมทุกอย่างทั้งเกมด้วยตัวเองเท่านั้น

ทว่าเกมจะไม่เหมือนกับเกมบน PC ตรงที่ว่า เกมได้ลดปริมาณของที่สร้างเอาไว้ไม่ให้เยอะเมื่อเทียบกับ PC (ซึ่งนั่นเพราะว่ามือถือมีขนาดหน้าจอที่เล็ก และการควบคุมจะไม่ได้เท่ากับ PC นั่นเอง) และนั่นคนเล่นจะสามารถสร้างทุกอย่างได้อย่างรวดเร็ว เช่น การสร้างเรือเหาะ เพื่อให้กองทัพของตัวเองขึ้นบนไปบนเหาะ เพื่อลอยข้ามเกาะหรือใช้เป็นกำลังพลสำรอง รวมไปถึงการสร้างนกฮูก เอาไว้สอดแนมอีกฝ่าย

นั่นแปลว่าคนเล่นจะต้องวางแผนทุกอย่างด้วยตัวเอง จะเก็บทรัพยากรตรงไหน จะสร้างอะไรก่อน จะเน้นสะสมกำลังพลฝ่ายไหนก่อน จะส่งคนไปสอดแนมไหม? จะเตรียมคนขึ้นเรือเหาะไหม? หรือว่าจะเน้นตั้งรับ รอดูอีกฝ่ายมาแล้วก็ค่อยยกพลถล่ม ฯลฯ ทุกอย่างในเกมนี้คนเล่นจะสามารถวางแผน และสร้างได้อย่างอิสระแบบเดียวกันกับเกม RTS บน PC เลย

ความสนุกของเกมนี้นั่นก็คือ คนเล่นจะสามารถสะสมและซื้อยูนิตต่างๆ แล้วเลือกก่อนที่จะเข้าไปเล่นได้ตลอดเวลา จึงทำให้การเล่นแต่ละครั้งของเกมนี้จะหลากหลาย โดยเฉพาะคนไหนที่มีของเยอะ ก็จะมีตัวเลือกให้ได้เล่นเยอะ แต่ก็ไม่ได้แปลว่า มีตัวเลือกเยอะแล้วจะได้เปรียบ เพราะเป็นเกมที่วัดกึ๋นโดยเฉพาะเลย

ด้วยการที่้เกมนี้เน้นความเป็นเกม RTS แบบคลาสสิค จึงทำให้เวลาในการเล่นเกมนี้จะกินเวลานานกว่าปกติ (โดยเฉลี่ยจะใช้เวลา 15 – 30 นาทีได้เลย) จึงไม่เหมาะสำหรับคนเล่นที่ต้องการเกมที่ไม่กินเวลาและเล่นง่ายๆ แต่จะเหมาะกับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมสไตล์ RTS แบบจริงๆ และสามารถจดจ่ออยู่กับเกมได้เป็นเวลานานนั่นเอง

โดยรวมแล้ว เกมนี้จะตอบโจทย์อย่างมากสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมสไตล์ RTS แบบคลาสสิค ไม่เอาแบบย่อส่วนให้เหลือแค่สร้างยูนิตอย่างเดียว และเหมาะกับการเล่นแบบเอาจริงเอาจัง เทียบเท่ากับการเล่นบน PC กันเลยทีเดียว บอกได้เลยว่านี่คือเกมที่เอาใจแฟนๆ เกมแนว RTS โดยเฉพาะเลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– มีเกมเพลย์แบบเดียวกันกับเกม RTS บนมือถือ
– แผนที่กว้างใหญ่ ไม่ได้เน้นเล็กๆ เหมือนเกมอื่น
– มอบอิสระในการเล่นทุกอย่าง
– มีตัวเลือกในการจัดยูนิตตนเองได้อย่างอิสระ
– เหมาะสำหรับคนเล่นที่เป็นแฟนเกม RTS โดยเฉพาะ ที่จะเล่นแบบจริงจัง

สำหรับเกม Tales Arena ตอนนี้้เปิดให้ทดสอบอยู่ในเล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS (เกมจะรีเซ็ตเมื่อเกมเปิดจริง) สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งนี้่ได้เลยนะครับ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมนี้ได้ที่ แฟนเพจ ได้เลยนะครับ