(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) Tales of the Rays : โคตรเกม JRPG ลงมือถือแล้ว!

เชื่อได้ว่าสำหรับคอเกมเมอร์ คงน่าจะได้ยินชื่อเกมซีรี่ย์มาบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Tales of Zestiria , Tales of Symphonia หรือ Tales of Berseria (สามเกมนี้ลดราคาอยู่บน Steam ด้วยนะ) ซึ่งข่าวดีสำหรับแฟนๆ เกมและคนไหนที่ไม่เคยลองเกมซีรี่ย์นี้มาก่อนก็คือ ตัวเกมได้มีการทำลงมือถือแล้ว และเป็นเนื้อเรื่องแยกออกมาอีกภาคด้วย เกมนี้ก็คือ Tales of the Rays จากทาง BANDAI NAMCO และเกมก็ได้เปิดให้ดาวโหลดกันแล้ว

สำหรับเกม Tales of the Rays นั้นจะเป็นเนื้อเรื่องใหม่ ดำเนินเนื้อเรื่องจากมุมมองของตัวละครเอกสองคน นั่นก็คือ Ix (ในเกมเรียก อิสึ) และ Mileena ที่จะต้องขัดขวางการรุกรานของจอมมารกระจก โดยความเด่นของเกมนี้นั่นก็คือ จะมีตัวละครอื่นๆ จากซีรี่ย์ของเกม Tales หลุดมาจากโลกอื่น เข้ามาร่วมผสมรวมโรงไปกับเนื้อเรื่องด้วย

ในเกมนั้นบอกได้เลยว่า ตอนที่เล่นนั้นไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมมือถือเท่าไหร่นัก ด้วยเหตุผลว่าเกมซีรี่ย์นี้เน้นเนื้อเรื่องมาก แค่เริ่มเกมมา เกมก็กินเวลาแค่เล่าเรื่องยาวเลยหละครับ ดังนั้นบอกก่อนเลยว่าคนไหนที่ไม่ชอบที่ต้องมานั่งดูฉากคัทซีน นี่จะเป็นเกมที่ไม่เหมาะกับท่านครับ แต่ถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมคุณภาพดีที่เนื้อเรื่องโดดเด่น นี่จะเป็นเกมเกรด AAA เลยเพราะคุณภาพของเกมนี้เทียบชั้นกับเกมคอลโซลได้สบายๆ

ระบบเกมเพลย์ของเกมนี้นั้นจะเป็นแนวสไตล์ JRPG (เกม RPG สไตล์ญี่ปุ่น) นั่นก็คือ คนเล่นจะเดินไปตามแผนที่ (หลังจากเลือกด่านแล้ว) แล้วเมื่อเจอมอนสเตอร์เดินมาชน ก็จะเข้าสู่ฉากปะทะ ซึ่งระหว่างทางนั้นคนเล่นจะสามารถเดินสำรวจเพื่อมองหากล่องสมบัติที่่ซ่อนไว้ แต่ที่แตกต่างก็คือ ฉากต่อสู้นั้นจะเป็นเกมแอ็คชั่นเต็มรูปแบบ ที่คนเล่นจะอยู่ในพื้นที่จำกัดและต้องออกไปปะทะกับศัตรู

การควบคุมนั้นจะเป็นการแบ่งหน้าจอโทรศัพท์สองฟาก ฟากซ้ายนั้นจะเป็นการเคลื่อนที่ และฟากขวานั้นจะเป็นการโจมตีอีกฝ่าย โดยท่าโจมตีจะเป็นการปาดเอียงไปทางทิศต่างๆ เช่น ปาดจากล่างไปขวาบน หรือ ปาดจากบนไปขวาล่าง แล้วแต่ว่าคนเล่นเลือกใส่อาวุธอะไร โดยอาวุธแต่ละอย่างนั้นจะมีท่าโจมตีแตกต่างกันออกไป และคนเล่นจะสามารถใช้ท่าโจมตีได้ หากสะสมเกจจากการโจมตีปกติ และเมื่อเกจเต็ม ก็จะสามารถใช้ท่าไม้ตายได้

ถ้าจะว่าตรงๆ แล้ว ระบบเกมเพลย์นี้จะเหมือนกับเกมเพลย์ของซีรี่ย์ Tales แทบจะเด๊ะๆ เลยครับ แน่นอนว่าเกมเพลย์ลักษณะนี้จะไม่เคยเห็นในเกมมือถืออื่นแน่ๆ ที่เพิ่มเติมก็คือระบบยืมตัวจากคนเล่นคนอื่น ที่จะสามารถใช้สกิลท่าไม้ตายได้ทันที และการหาอาวุธมาประดับให้กับตัวละครเรา โดยอาวุธนั้นจะสามารถหาได้จากเควสต์ และแน่นอนที่สุด…. จากกาชาครับ โดยกาชาเกมนี้จะไม่ได้ตัวละครนะครับ แต่จะได้อาวุธเท่านั้น โดยตัวละครในเกมนี้คนเล่นจะได้จากการเล่นปกติอยู่แล้ว

ดังนั้นแล้ว การอัพเกรดในเกมนี้จะเน้นที่อาวุธเป็นหลัก คนเล่นจะสามารถเลือกเปลี่ยนอาวุธใส่ตำแหน่งการโจมตีตำแหน่งไหนก็ได้ และเอาอาวุธตัวเองเอาไปอัพเกรดเพื่อเสริมพลัง ซึ่งทั้งหมดนั้นคนเล่นจะสามารถหาได้จากการทำเควสต์ในเกม ซึ่งนอกจากอาวุธแล้ว อีกปัจจัยที่จะทำให้ตัวละครแข็งแกร่งขึ้นนั่นก็คือผลึกคริสตัล ซึ่งก็หาได้ทั้งในเกมปกติและกาชา ทำให้เกมนึ้สายฟรีไม่ต้องกังวล เพราะสามารถหาจากในเกมได้ แต่อาจต้องอดทนเล่นหน่อย

นอกจากนี้ สิ่งที่ตัวเกมนี้ทรงคุณภาพไม่ใช่แค่เกมเพลย์และเนื้อเรื่องอย่างเดียว แต่ทั้งฉากและเสียงเพลงประกอบเล่นมาแบบจัดเต็มมาก โดยเฉพาะการเล่าเรื่องในเกมนี้จะมีฉากแอนิเมชั่นแทรกมาให้ดูตามเควสต์สำคัญด้วย (คือครั้งแรกที่เห็นก็อึ้งมาก เพราะไม่คิดว่าจะแทรกมาเป็นระยะ) บอกได้เลยว่า เอาไปเล่นในมือถือที่ไหนก็ได้ก็ถือว่าฟินแล้ว ถ้าได้ต่อขึ้นจอทีวีเล่นด้วยแล้วจะเป็นอะไรที่ฟินยิ่งกว่าเดิมเลยครับสำหรับเกมนี้

ข้อเสียของเกมนี้ก็น่าจะเป็นเกมที่ไม่เหมาะกับคนเล่นที่ไม่ชอบการอ่านหรือต้องมานั่งดูฉากคัทซีน (ว่าตรงๆ คือ คนที่ชอบกด Skip ข้ามนะแหละ) และมันเป็นเกมซีรี่ย์ Tales สำหรับคนไหนที่ไม่เคยเล่นเกมซีรี่ย์นี้มาก่อนก็อาจจะมึนๆ ได้ โดยเฉพาะตัวละครที่ปรากฎในเกมและศัพท์ต่างๆ ที่ค่อนข้างเป็นศัพท์เฉพาะของเกมซีรี่ย์นี้ แต่ถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมงานดีจนให้คุณภาพเหนือชั้นกว่าเกมมือถือเกมอื่นละก็ นี่จะเป็นที่ทางเรา Recomment อย่างยิ่งเลยหละครับ

จุดเด่น
– นี่คือเกม JRPG คุณภาพเหนือกว่าเกมมือถือเกมอื่น!
– ระบบการเล่นแปลกใหม่ แต่ตรงตามต้นฉบับของเกมซีรี่ย์ Tales เด๊ะ
– ภาพสวย เสียงงดงาม เนื้อเรื่องทรงพลัง
– ไอเท็มคนเล่นยังหาในเกมได้ ไม่ต้องกดกาชาอย่างเดียว
– เหมาะอย่างยิ่งโดยเฉพาะคนเล่นที่เป็นแฟนเกมซีรี่ย์ Tales

ข้อเสีย
– เกมเน้นเล่าเรื่อง ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบอ่านหรือชอบเอาแต่กดข้าม
– เกมใช้เวลาเล่นค่อนข้างเยอะ ไม่เหมาะกับคนเล่นที่ต้องการไปแบบไวๆ
– เกมมีศัพท์เฉพาะเยอะ คนไหนที่ไม่เคยเล่นเกมซีรี่ย์ Tales มาก่อนอาจจะมึนได้

สำหรับคนที่สนใจเกม Tales of the Rays  นี้ สามารถดาวโหลดเกมนี้เล่นได้ทั้งระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ และ iOS ได้ตามลิ้งข้างล่างนี้เลยครับ

Comment