(รีวิวเกมมือถือ) Tales of Luminaria เกม JRPG อนิเมะแนวตั้งจาก Bandai Namco

มีเกมซีรีย์ Tales ทำภาคแยกออกมาอีกหนึ่งภาค และเป็นภาคที่ทำออกมาเอาให้เล่นกันในมือถือโดยเฉพาะอีกด้วย เพราะเป็นเกมที่ทำคอนเชปแบบเล่นด้วยแนวตั้ง สามารถเล่นได้ด้วยมือข้างเดียวแต่จะได้คุณภาพของตัวเกมเทียบเท่ากับเกม JRPG ตามมาตราฐานของ Tales เลยทีเดียว เกมจะเป็นอย่างไรมาดูกัน

สำหรับเกม Tales of Luminaria จะเล่าเรื่องราวในโลกที่เต็มไปด้วยมานา ซึ่งมานาเหล่านี้มาจากเหล่าสัตว์แห่งปฐมกาล ทางสหพันธ์ได้มองว่าเหล่าสัตว์แห่งปฐมกาลคือหนึ่งในสิ่งมีชีวิตทางธรรมชาติและควรอยูํร่วมกัน แต่จักรวรรดิกลับใช้พวกนี้มาทดลองเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี เกมจะเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านมุมมอตัวเอกทั้ง 21 คนด้วยเรื่องการการผจญภัยในโลกแฟนตาซี

ตัวเกมนี้จะมีตัวละครเอกมาให้ทันที 21 ตัวละคร และจะเป็นการเล่นแบบฟิตตัวละครตามเนื้อเรื่องฉากต่างๆ และเพราะตัวเกมจะล็อคตัวละครเอกทั้ง 21 คนมาให้เรียบร้อย สิ่งที่เป็นกาชาสำหรับเกมนี้จะเป็นอุปกรณ์ โดยจะมีแบ่งทั้งอาวุธและอุปกรณ์สวมใส่ให้คนเล่นได้กดกาชากัน

ความแตกต่างของเกมนี้กับเกมอื่นคือจะเป็นเกมแนวสะสม โดยคนเล่นเมื่อกดกาชาเอาอุปกรณ์ใหม่ๆ มาได้ก็จะเสริมค่าพลังให้กับคนเล่นทั้ง 21 ตัวละครทันที (แต่ต้องไปกดใช้อาวุธเองนะ) และถ้าเล่นตามเนื้อเรื่องต่างๆ ก็จะยิ่งทำให้ตัวละครเก่งขึ้น และอาวุธ 1 ชิ้นจะใส่ได้หลายตัวละคร

หมายความว่าเป็นเกมที่เน้นเล่นตรามเนื้อเรื่องเพียวๆ โดยเมื่อผ่านไปบทต่อไป นอกจากคนเล่นจะเก่งขึ้นแล้ว ศัตรูก็จะเก่งขึ้นแล้ว แต่เพราะเกมนี้เป็นเกมเล่นฟรี ดังนั้น สำหรับคนเล่นสายไม่เติมอาจต้องใช้เวลาในการเล่นแบบสำรวจ เก็บของให้ครบเสียหน่อยตามประสาเกมเล่นฟรี

อีกเรื่องที่แตกต่างคือเกมทำเป็นเกมแนวตั้งโดยสมบูรณ์แบบและมีการออกแบบเมนูต่างๆ ให้เป็นเหมือนเปิดแอพแนวตั้งปกติที่จะรวมทุกความสะดวกสบายในการเปิดดูเมนูต่างๆ อย่างเช่นหน้าแรกจะมีทั้งกาชา ตัวละคร และเควสต์ที่ต้องทำมาให้ครบ แถมแยกหมวดหมู่ เลื่อนลงข้างล่างไปเรื่อยๆ ก็จะเอาของหัวข้อที่เห็นแล้วขึ้นมาใหม่อีกด้วย

ทำให้เกมนี้มีการออกแบบเมนูเกมที่ค่อนข้างสะดวกสบายแต่ก็แอบแปลกตากว่าเกมอื่นๆ เหมือนกัน ถ้าคนไหนไม่ชินก็จะมึนๆ งงๆ ได้เหมือนกัน และเป็นการแบ่งสัดส่วนทั้งหน้าเมนูกับเกมการเล่นที่ค่อนข้างชัดเจน และนอกจากนี้ยังมีโหมด CO-OP 4 คน ตีบอสร่วมกันได้อีกด้วย

โดยรวมแล้วเป็นการพยายามจับเอาความเป็นเกม RPG ตัวหลักเอามาปรับเป็นเกมแนวตั้งให้เล่นกันในมือถือ ควบคุมได้ด้วยมือเดียว แต่ยังคงคุณภาพความเป็น JRPG ของเกมซีรี่ย์ Tales เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน แต่เพราะการออกแบบระบบที่แหวกแนวซึ่งจะต้องมีคนเล่นที่ไม่ชินกันบ้างไม่น้อยเช่นกัน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมแนวตั้ง เล่นมือข้างเดียวได้
  • กราฟฟิกอนิเมะมาแบบจัดเต็ม ยกเว้นฉากยืนคุยที่เผาไปหน่อย
  • เน้นเนื้อเรื่อง เสียงพากย์มาเต็มรูปแบบ
  • ออกแบบเมนูเหมือนแอพแนวตั้งซึ่งแปลกตากว่าเกมอื่น
  • มีตัวละครให้เล่นครบ 21 คนแต่กาชาอุปกรณ์

สำหรับเกม Tales of Luminaria ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์และ iOS สามารถโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

(** เกมไม่รองรับการเล่นบนอีมูเลเตอร์ **)