[เทคนิค]เริ่มต้นก็เก่งได้กับกลเม็ด 6 กระบวนท่าสู่ชัยชนะ Tales Arena

Tales Arena เกมสายพันธุ์ RTS แท้ๆ แต่อย่าคิดว่า Tales Arena เป็นเหมือนเกมอื่นทั่วไป เพราะ Tales Arena นั้นลดความซับซ้อนของการเล่น ทำให้ตัวเกมเน้นการวางแผนอันฉับไว และบุกอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงแรกที่สามารถใช้การ์ดได้เพียง 4 ใบเท่านั้น การลง Rank ที่มีแต่คนโหดๆจึงเป็นเรื่องยาก วันนี้เราจึงมาแนะนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้เล่น Tales Arena ได้ง่ายขึ้น แม้พึ่งเริ่มเล่น

 

เคล็ดลับสู่ชัยนะ Tales Arena

 

  1. ฝึกฝนการควบคุมยูนิต ต้องเข้าใจก่อนว่า Tales Arena เป็นเกมเน้นความเร็ว ใครที่ไวกว่าย่อมมีชัยเหนือกว่า การควบคุมยูนิตคือทักษะเบื้องต้นของการเล่น Tales Arena สิ่งที่ต้องฝึกฝนการควบคุมก็คือ สามารถควบคุมยูนิตได้ดังใจนึก เรียกทั้งกองทัพ เรียกทั้งกลุ่ม สร้างยูนิตได้เร็ว เรียกระดมพลได้ไวกว่า ก็สามารถบุกได้เร็วกว่า โดยการฝึกฝนการควบคุมนั้นอยู่ในโหมด Campaign ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการฝึกสอน หากยังบังคับควบคุมไม่แม่น ให้ฝึกจนกว่าจะจำวิธีควบคุมได้ทั้งหมด

 

  1. เยอะ + เร็ว ชนะเก่งแต่ช้า ด้วยตัวเกม Tales Arena เป็นเกมไว ไม่เน้นการตั้งรับ เพราะต้องมีการ์ดป้อมปราการ จึงจะสามารถตั้งป้อมป้องกันได้ ซึ่งจริงๆแล้วการบุกก็คือการป้องกันที่ดีที่สุด สิ่งที่ต้องทำให้เร็วที่สุดก็คือการสร้างฐานอันเชิญหายๆฐาน เพื่อปั้มทหารออกมาให้ไวที่สุด โดยสามารถตั้งให้ฐานอัญเชิญเรียกทหารออกมาโดยที่เราไม่ต้องสั่งได้ (วิธีอยู่ในการฝึกฝนควบคุมยูนิต) จากนั้นก็ใช้วิธีตั้งค่าอัญเชิญ เพื่อให้ทุกฐานเรียกทหารออกมาอยู่ในจุดที่เราต้องการ (สำหรับทหารที่เรียกออกมาให้ผสมๆกัน)

 

  1. ช่วงเริ่มเกมสำคัญที่สุด ในช่วงเริ่มเกม วิธีที่จะตั้งตัวเร็วที่สุดก็คือเรียกก๊อปลินเก็บแร่ให้มากที่สุด แล้วตั้งฐานอัญเชิญ เรียกทหารออกมาคุ้มกันซัก 5-6 ตัว เพราะอาจจะมีผู้เล่น เล่นเกมไวบุกเร็วในช่วงนี้ แต่ไม่ต้องห่วง หากเรามีทหารป้องกันจำนวนหนึ่งเขาบุกไม่แตกแน่(แต่ต้องสร้างเรื่อยๆนะ) เพราะระหว่างที่สู้ฐานเราก็ปั้มทหารมาเสริมเรื่อยๆ  แต่หากไม่มีการบุกให้ส่งก๊อปลินไปสำรวจฐานข้างๆเพื่อเตรียมตัวสำหรับการต่อฐาน

 

  1. เกมนี้จำนวนสำคัญกว่า LV แม้ว่าจะสู้กับทหารที่มี LV ต่างกันถึง 2 หรือ 3 หรือแม้แต่ยูนิตที่ระดับสูงกว่า แต่ความต่างนั้นสามารถชดเชยได้ด้วยจำนวน ยิ่งต่างมากยิ่งต้องใช้จำนวนมากกว่าเข้าว่า (อย่าลืมคำนวณผลแพ้-ชนะของประเภททหาร) ดังนั้น เมื่อพอตั้งตัวในช่วงเริ่มเกมได้และสำรวจฐานข้างๆแล้ว ให้รีบนำก๊อปลินไปสร้างฐานเก็บแร่ ที่ฐานข้างๆให้เร็วที่สุด ทันทีที่มี Gold เพียงพอต่อการสร้างฐาน (400) แล้วรีบสร้างฐานอัญเชิญ ปั้มทหารออกมาทันที อย่าลืมว่าแร่มีวันหมด หากเราสร้างแค่ฐานเดียว นอกจากปั้มเงินได้ช้าแล้ว หากไม่ทันสังเกต แร่หมดแพ้ไปได้

 

 

  1. บุกก่อน ชนะก่อน ที่บอกให้บุกก่อนไม่ใช่ว่ามีกำลังทหารแค่ 10 กว่าตัว จะสามารถบุกไปแล้วชนะได้ เรียกว่าเอาชนะไม่เด็ดขาดหากโดนสวนคืนอาจจะแพ้ได้  เราจำเป็นต้องสะสมกำลังทหารให้เพียงพอก่อน ในตอนที่กำลังจะบุกให้เช็คเส้นทางจากการส่งก๊อปลินเก็บแร่ไปสำรวจ (อย่าลืมสร้างคืน) โดยส่งไปในเส้นทางที่คาดว่าจะพบทหารของคู่แข่ง เพื่อดูว่าเส้นทางไหนปลอดภัย (การบุกเข้าไปโจมตีในจุดที่ๆไม่มีทหาร หรือทหารน้อยสุดจะมีโอกาสชนะง่ายสุด) และยังสามารถรู้ได้ว่าทหารเขาบุกมาหรือยัง จะได้รีบนำทหารมาป้องกันทัน

 

  1. บุกพร้อมเตรียมกำลังเสริม ในช่วงบุกนั้น แม้เราจะนำกำลังทหารไปบุกหมด แต่ในช่วงที่เราออกทัพ ฐานอัญเชิญก็ยังจะสามารถผลิตทหารป้อนให้เราอยู่ โดยก่อนออกทัพ ให้ตั้ง way point หรือจุดรวมพลทหารของทุกฐานให้มาซักกึ่งกลางของแผนที่ เมื่อเราเคลื่อนพลเข้าโจมตีแล้วกำลังร่อยหรอ สามารถเรียกพลที่อัญเชิญมาตอนเคลื่อนพลมาเป็นกำลังเสริมได้ ซึ่งตรงนี้อาจจะวัดผลแพ้ชนะได้เลยทีเดียว และในช่วงที่ปะทะกับกองทัพคู่แข่ง อย่าลืมใช้เวทย์ที่มีอยู่โจมตีทันทีเมื่อใช้ได้ เพื่อลดจำนวนความเสียหายของกองทัพให้มากที่สุด โดยเน้นไปที่กองหลังพวกนักเวทย์หรือนักธนูจะได้ผลมากสุด เมื่อกำจัดทหารศัตรูได้แล้วรีบทำลายฐานอัญเชิญเป็นอันดับแรกเพื่อไม่ให้คู่แข่งสร้างกำลังเสริมมาได้

 

 

หวังว่าเคล็ดไม่ลับเหล่านี้คงจะพอช่วยให้มือใหม่พอรู้แนวทางในการเล่นได้มาก อ้อและเคล็ดลับสำคัญอีกข้อหนึ่ง “อย่าปล่อยให้เงินเหลือ” แม้จะมีเงินอยู่มากหากแพ้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร หากเริ่มมีเงินเหลือมากขึ้น ให้รีบสร้างฐานแห่งใหม่ หรือสร้างฐานอัญเชิญเรียกทหารออกมาให้มากขึ้น นอกจากนี้ก่อนเริ่มแผนที่อย่าลืมเช็คตำแหน่งของคู่ต่อสู้ให้ดีๆจะได้ไม่เดินผิดทาง และหากไปบุกฐานที่มีกำลังน้อยกว่าจะช่วยให้ตัดกำลังเสริมของคู่แข่งได้เป็นอย่างดี เท่านี้ชัยชนะก็จะตกอยู่กับเราแน่นอน

ใครที่ชอบเกมแนวนี้โหลดเลย ฟรี! (คลิกโหลด)