(รีวิวเกมมือถือ) Honkai Impact 3 โคตรเกมสไตล์อนิเมะที่ต้องลอง!

อีกหนึ่งเกมมือถือฟอร์มยักษ์ที่ได้มาเปิดเงียบๆ แต่โดนใจคนเล่นชาวไทยมาก โดยเฉพาะคนไหนที่ชื่นชอบลายเส้นสไตล์อนิเมะญี่ปุ่นละก็ต้องถูกใจแน่นอนครับ กับเกมจากผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่น “Honkai Impact 3” ซึ่งได้มาเปิดบริการเซิร์ฟเอเชียและบริการภาษาไทยด้วยตัวเอง ตัวเกมจะน่าเล่นแค่ไหน มาชมกันครับ

เนื้อเรื่องของเกมนั้นเอ่ยถึงโลกที่ถูกรุกรานโดยสิ่งมีชีวิตที่ชื่อ Honkai จึงทำให้มีเหล่าผู้กล้า นามว่า Kiana ได้คัดเลือกเหล่านักรบสาวน้อย “วาลคีเรีย” ในการนำทัพพวกเขา ต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนบ้านเกิดให้ได้ โดยที่คนเล่นจะได้รับบทเป็นกัปตันที่จะคอยสั่งการและดูแลเหล่าสาวๆ ในการออกเดินทางตามเนื้อเรื่องนั่นเอง

เกมนี้เป็นผลงานการพัฒนาของ miHoYo Limited ผู้พัฒนาเกมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรับประกันได้ว่าตัวเกมนั้นจะมาแบบสไตล์อนิเมะญี่ปุ่นจ๋าแน่นอน อันที่จริงต้องบอกว่า นี่้เป็นเกมที่มีการลงรายละเอียดของภาพตัวละครและฉากได้ละเอียดมากจนราวกับว่ากำลังเล่นเกมบนคอลโซลด้วยซํ้า โดยเฉพาะรายละเอียดตัวละครที่มาเป็นแบบ 3D Anime ได้สวยงามจนราวกับเป็น CG อนิเมะอย่างไรอย่างนั้นเลย

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว ARPG หรือก็คือ คนเล่นจะต้องคอลโทรลตัวละครในการต่อสู้เอง บอกก่อนนะครับว่า เกมนี้ “ไม่มีระบบ Auto” จะไม่มีปุ่ม Auto มาให้เล่นเลย คนเล่นจะต้องเล่นด้วยมือตัวเองล้วนๆ และตัวเกมต้องบอกเลยว่า มันเป็นเกมที่ท้าทายมาก เนื่องจากคนเล่นจะต้องบังคับเดิน โจมตี หาจังหวะหลบ และใช้สกิลเอง พลาดทีก็สามารถตายได้เหมือนกัน แต่เกมเล่นไม่ยาก วัดกันที่สติของคนเล่นล้วนๆ ว่าจะรับมือศัตรูทันหรือไม่ เพราะศัตรูเกมนี้ก็มักจะชอบมาโอบล้อม 4 – 5 ตัวพร้อมกัน และทุกตัวจะมีท่าทำให้ตัวละครเราติดสตั๊นได้หมด

แต่ถึงตัวเกมจะเป็นเกมเพลย์แนวตบๆ ตีๆ หลบอีกฝ่าย เกมกลับมีระบบแฝงเข้ามาเยอะมากจนแตกต่างจากเกมอื่นโดยสิ้นเชิง ไฮไลท์เด็ดก็คงจะเป็นระบบหยุดเวลา ที่หากคนเล่นหากสามารถกะจังหวะหลบได้ เวลาก็จะหยุดชั่วขณะ คนเล่นก็จะสามารถโจมตีทำดาเมจอีกฝ่ายได้เลย (แต่มันก็ไม่ได้หยุดเวลาทุกครั้งนะ) ซึ่งเป็นระบบเกมที่สร้างความสนุกให้กับเกมอย่างมาก

ภายในเกมนั้นคนเล่นจะสามารถนำตัวละครลงทีมได้ 3 ตัวละคร (การยืมตัวจะโผล่มาช่วยตอนเจอบอส) แต่เล่นได้ครั้งละ 1 ตัว แต่ละตัวนั้นจะมีธาตุต่างกัน ซึ่งเกมนี้จะมีธาตุเพียงแค่ 3 เพื่อลดความยุ่งยากในการจำ และเมื่อเลือกตัวใดตัวหนึ่งมาแล้ว เกมจะบอกเลยว่าศัตรูตัวนี้แพ้ทางรึไม่ นอกจากนี้ หากโจมตีทำคอมโบได้เรื่อยๆ เกมจะมีสกิลให้กดเพื่อเรียกอีกตัวละครมา แล้วเมื่อเรียกมา ตัวละครนั้นๆ จะใช้ท่าโจมตีทันที ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่อง

พูดถึงการสร้างความเสียหายต่อเนื่อง เกมนี้ระบบการกดโจมตีที่ค่อนข้างหลากหลาย เนื่องจากแต่ละตัวละครนั้นจะใช้อาวุธต่างกัน และจะมีท่ากดต่างกัน เช่น ตัวเอกของเรื่อง Kiana (ผมสีขาว) จะต้องกด ทัช – ทัช และ ทัชค้าง จะเป็นท่า ส่วน Mei จะกด ทัช – ทัช ก็จะเป็นท่าได้เลย กดนอกจากนี้ตัวละครยังจะมีสกิลที่รอคอยการปลดล็อคเมื่อเลเวลอัพอีกด้วย แถมอีกอัน เป็นการใช้ท่าไม้ตายของวาลคีเรีย ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล ทั้งหมดนั้นจะต้องใช้ค่า SP ซึ่งจะได้จากการโจมตีศัตรูในเกมนี้ คนเล่นสามารถเลือกได้เลยว่า จะโจมตีหรือใช้สกิลแบบไหนในการเล่น

สิ่งที่ชื่นชอบอีกอย่างนั่นก็คือการพัฒนาตัวละคร ในเกมนั้นจะมีระบบอัพเกรดตัวละครเยอะมาก ทั้งอัพเลเวลตัวละคร , อัพเกรดอาวุธ , อัพเกรดสกิลที่ต้องเลือกว่าจะต้องใช้พอยด์ไปกับสกิลอะไร รวมไปถึงระบบ Stigmata ที่เป็นการเอาการ์ดตัวละคร (รอง) ในเกมที่จะบวกสเตตัส เอามาเสริมพลังให้กับตัวละครเราคล้ายๆ กับลายสัก คือทั้งหมดนี้ทำให้คนเล่นจะต้องใส่ใจดูแลตัวละครของเราให้ดีๆ

เอาจริงเกมนี้มีความโดดเด่นเรื่องของตัวละครมาก คนเล่นจะสามารถทำความรู้จักกับตัวละครในเกมได้ผ่านเนื้อเรื่องในเกม ซึ่งให้เสียงพากย์โดยนักพากย์ชื่อดังจากญี่ปุ่น และคนเล่นจะสามารถแตะตัว ตัวละครที่ยืนในหน้าจอได้ ซึ่งจะสร้างความสัมพันธ์ให้กับตัวละคร ซึ่งเมื่อเต็มแล้วก็จะได้ค่าสเตตัสติดตัวแบบถาวรอีกด้วย คนเล่นจะจับส่วนไหนของตัวละครเพื่อดูปฏิกิริยาก็ได้ ซึ่งก็…. สมกับเป็นเกมจากญี่ปุ่นดีนะ

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของเกมก็คือ พอมันไม่มีระบบออโต้ เลยทำให้คนเล่นที่ต้องการความสะดวกสบายอาจจะไม่ชอบ และตัวเกมนั้นจะมีปัญหามุมกล้องบ้าง (คือบางทีมองไม่รู้เรื่องว่าใครตีใคร) แต่คิดว่าปัญหาที่คนเล่นจะต้องรีบเคลียรพื้นที่กันด่วนก็คือ เป็นเกมที่กินพื้นที่เยอะมากกก! แต่ก็นั่นแหละ เพราะเกมเป็นเกมที่มีความละเอียดสูงมากโดยเฉพาะเรื่องของภาพ โหลดเกมนี้มาเล่นทีเดียว จะไม่ได้รู้สึกเลยครับว่าเราเล่นเกมมือถือ เผลอๆ เหมือนเราเล่นเกมคอลโซลด้วยซํ้า เพราะภาพเกมนี้สวยจริงๆ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– กราฟฟิกสวยงาม ภาพตัวละครเนี๊ยบราวกับเล่นเกมคอลโซล
– ระบบแอ็คชั่นเกมทำออกมาโดนใจมาก เล่นเองคุมเอง ไม่มีออโต้
– ระบบอัพเกรดที่หลากหลาย ไม่ซํ้าซาก
– เนื้อเรื่องสนุก น่าติดตาม ภาษาไทยแปลออกมาดีมาก
– โดดเด่นเรื่องของตัวละครทั้งคาเรกเตอร์และเสียงพากย์
– นี่เป็นเกมแอ็คชั่นสไตล์อนิเมะญี่ปุ่นที่แนะนำว่า อย่าพลาด

สำหรับเกม Honkai Impact 3 นั้น เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้ววันนี้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดเล่นกันได้เลยตามลิ้งข้างล่าง และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกม ได้เลยนะครับ

Comment