Battle Carnival จะแย่งชิงบัลลังก์เกม TOP FPS GAMES PC ในไทยได้รึไม่ ?

** บทความนี้้เป็นการวิเคราะห์โดยความเห็นส่วนตัวของคนเขียน ไม่ได้อ้างอิงสถิติใดๆ ทั้งสิ้นครับ **

เปิดบริการ Close Beta กันแล้วนะครับ สำหรับเกมใหม่ล่าสุดที่น่าจับตามองอย่าง Battle Carnival ซึ่งเห็นว่ามีหลายคนรอคอยเกมนี้มาตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว ซึ่งเทียบกับบรรดาเกม FPS ใหม่ที่เคยเปิดบริการในบ้านเราทั้งหมด เกมนี้ก็ได้รับกระแสความสนใจมากที่สุดด้วย แต่คำถามก็คือ แล้วคิดว่าเกมนี้จะสามารถแย่งชิงบัลลังก์เกม FPS Online ประเภท Free to play ยอดนิยมในบ้านเราได้ไหม ? อันนี้เป็นบทความจากความเห็นส่วนตัวของคนเขียนครับ

เกมอะไรที่ยังอยู่ TOP FPS Online ยอดนิยม ?

สำหรับเกมที่ยังขึ้นแท่นเกมยอดนิยมในบ้านเรานั้น ตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิมครับ ก็คือ SF ภาคแรก , XShot และแน่นอนที่สุดก็คือ PB ซึ่งเกมที่จี้และเข้าอยู่ในเกมยอดนิยมอีกเกมก็คือเกม SF ภาคสองด้วย จริงๆ ก่อนหน้านี้ เกม A.V.A จัดได้ว่าเป็นหนึ่งใน TOP 3 ของเกม FPS Online Free to play เลยล่ะครับ แต่หลังจากที่ตัวเกม A.V.A ปิดบริการไป ก็ได้ถูก SF ภาคสองเข้ามา แต่ก็ไม่ได้แทนที่เพราะก็ยังสู้สามเกมนั้นไม่ได้ ส่วน Infes ไม่นับ เพราะเป็น TPS ไม่ใช่ FPS แน่นอนว่าเราก็ไม่นับเกมมือถือด้วย

ยอดคนเล่นเกม SF 1

ยอดคนเล่นเกม SF 2

ยอดคนเล่นเกม XSHOT

ยอดคนเล่นเกม Warface

เหตุที่สามเกมนั้นยังคงดำรงตำแหน่งเกมยอดนิยมนั้นไม่ใช่อะไรมากครับ เพราะเป็นเกมที่เปิดบริการมาตั้งแต่แรก บางเกมอายุเกินสิบปีไปแล้ว มีคนเล่นหลายคนรู้จัก ยังมีการอัพเดตตลอดเวลา มีการแข่งขัน E-Sport ทุกปี ทุกฤดูกาล สำคัญก็คือ หลายคนคุ้นชินกับระบบเกมเพลย์ไปแล้ว ก็ไม่อยากที่จะย้ายเกมไปเกมอื่นเท่าไหร่นัก

แล้วเกม Overewatch กับ Team Fortress 2 ล่ะ ?

สองเกมนี้เองจริงๆ ก็มีคนเล่นจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน ในแง่ของจำนวนคนเล่นนั้น Team fortress 2 อาจจะมีคนเล่นมากกว่า Overwatch เนื่องจากเป็นเกมฟรี แต่ตัวเกม Overwatch นั้นจะมีการแข่งขัน และมีแคสเตอร์จำนวนมากมาเล่นเกมจนทำให้หลายคนชอบ เกมเลยมีคนให้ความสนใจมากกว่า อย่างไรก็ตาม เกมหนึ่งอยู่บน Steam ไม่ได้เป็นเกมภาษาไทยสมบูรณ์แบบ และอีกเกมก็ต้องซื้อถึงจะเล่นได้ จึงไม่ขอนับรวมไปครับ

เหตุใด Point Bank จึงกลายเป็นเกมที่มีคนนิยมเล่นมากที่สุด ?

ยอดคนเล่นเกม PB ซึี่งจะเห็นได้ว่า เทียบในเวลาเดียวกันแล้ว เป็นเกมที่มีคนเล่นมากที่สุด

จริงๆ แล้ว ไม่มีใครเคยคิดว่าเกม PB จะกลายเป็นเกมแนวหน้าของไทยและได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากตอนนั้นเกมที่ฮิตที่สุดในไทยก็คือ SF ภาคแรก แต่เหตุผลที่เกม PB พุ่งทะยานมานั้นมี 4 เหตุผลครับ 1. เกมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะความโหดที่เป็นเกมแรกที่ทำ 2. มีการสร้างเอกลักษณ์ เช่น อาวุธที่มีความแรร์จนมีการแย่งซื้อขาย ID 3. มีการแข่งขันเยอะมาก แต่สำคัญที่สุดก็คือ มีการโปรโมทลงร้านเน็ตเยอะมาก และนั่นก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ร้านอินเตอร์เน็ตคือหัวหอกสำคัญในการโปรโมทจริงๆ (ช่วงยุคนั้น คอมพิวเตอร์เริ่มถูกลงนะครับ)

สมัยก่อน เกม PB โปรโมทร้านเกมหนักมาก และนั่นก็ทำให้มีร้านอินเตอร์เน็ตหลายร้านช่วยกันเชียร์เกมนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางค่ายการีน่าเองได้ใช้โปรแกรมที่ทั้งเป็น MSN เวอร์ชั่นสีแดง ทั้งสามารถสตรีมเกมได้ ทั้งเอาไอเท็มระดับสูงที่จากปกติ ต้องมียศสูงถึงจะซื้อได้ กลับกลับมาขายด้วยเงินจริงเพื่อให้เด็กๆ เข้าถึงปืนได้ง่ายขึ้น เลยกลายเป็นว่าหลายคนติดเกมนี้ โดยเฉพาะเด็กๆ จนเกิดเป็นความเคยชินและทำให้คู่แข่งไม่สามารถสู้ได้ เนื่องจากการีน่าวางแผนการโปรโมทได้แนบเนียนมาก (นี่พูดแบบไม่อวยเลยนะ) และนั่นก็คือเหตุผลสำคัญ แม้ว่าเกมเมอร์รุ่นใหญ่หลายคนจะไม่ชอบเกม PB เนื่องจากเป็นเกมที่เด็กๆ ครองเซิร์ฟเวอร์ แต่ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้อีกว่า ในตลาดเกม FPS ในไทยนั้น นอกจากรุ่นใหญ่แล้ว ฐานคนเล่นหลักๆ ก็คือ กลุ่มเด็กๆ เนี่ยแหละครับ

แล้ว Battle Carnival มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ?

Battle Carnival ปัจจุบันได้เปิด Close Beta อยู่ ซึ่งยังไม่มีกำหนดการเปิด Open Beta ที่แน่นอน แต่เอาจริงแล้วตัวเกมนั้นมีกระแสที่ค่อนข้างดีมากระดับหนึ่งเลย แต่คำถามก็คือ แล้วความน่าสนใจของตัวเกมเป็นอย่างไร ตรงนี้ขออนุญาตแยกออกเป็นทีละหัวข้อนะครับ

1. คอนเท้นต์เกม

แน่นอนว่า Battle Carnival เป็นเกมที่มีคอนเท้นต์เด่นมาก เพราะนอกจากเป็นภาพสไตล์กึ่งแอนิเมะ ซึ่งคนไทยจะชื่นชอบแล้ว ตัวเกมยังโดดเด่นที่ตัวละครและระบบสกิลด้วย ซึ่งยังไม่มีเกมไหนมีเท่ากับเกมนี้ จึงทำให้เกมมีความเป็นแนว Team Base แบบเดียวกันกับ Overwatch เพียงแต่ว่าไม่เทียบเท่า (เนื่องจากทุกตัวละครถืออาวุธปืนได้เหมือนกันหมด) แต่ความโดดเด่นของเกมก็คือ เกมมีฟีเจอร์แบบที่เกม PB เคยมีมาครบ ไม่ว่าจะเป็นระบบการหาห้องที่อัพเกรด , ระบบการมองจาก TOP VIEW แบบที่ไม่เคยมีเกมไหนทำมาก่อน และสำคัญก็คือ บัตรภารกิจที่ซื้อแล้วเอามาทำจะได้อาวุธปืน สิ่งนี้กลับมาในเกมนี้แล้วหลังจากที่เกม PB เอาสิ่งนี้ออกไป

และเรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีคอนเท้นต์น่าสนใจมาก จากที่หลายๆ คนลองเล่นมาก็ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาพสวย และเล่นสนุกเพราะความหลากหลายของตัวละคร แต่กระนั้นตัวเกมจะให้อารมณ์คล้ายกับการเล่น Counter-Strike มากกว่าเล่น PB จึงทำให้ฐานคนเล่นเกมนี้จะแยกจาก PB ค่อนข้างชัดเจนระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ

2. การโปรโมทเกม

เกมมีการโปรโมทร้านอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ใช่ทุกร้าน และมักจะเป็นร้านใหญ่ๆ จึงทำให้การโปรโมทเกมเมื่อเทียบกับเกม PB แล้ว โปรโมทลงร้านเน็ตน้อยกว่า

Battle Carnival นั้นมีการโปรโมทเกมที่ค่อนข้างดี โดยมีการเน้นโปรโมทผ่านโซเซียลเป็นส่วนใหญ่ตามสมัยนิยม ซึ่งก็สามารถกระจายตัวเกมได้ค่อนข้างดี และการโปรโมทเกมก็ไม่มีดราม่าใดๆ มีแต่คนให้ความสนใจเกมนี้ล้วนๆ แต่จุดที่น่าสังเกตก็คือ คนที่สนใจเกมนี้ มักจะเป็นคนเล่นเกมจากบ้านเสียมากกว่าทางร้านอินเตอร์เน็ต

เนื่องจากว่าตัวเกมนั้นมีการโปรโมทผ่านร้านอินเตอร์เน็ตแบบ ให้ไปลองเล่นตามร้านใหญ่ๆ ฟรีตอนช่วงเปิดทดสอบตอนแรก ซึ่งแตกต่างจาก PB ที่เน้นโปรโมทกับร้านอินเตอร์เน็ตทุกร้าน แถมไม่ใช่แค่โปรโมทอย่างเดียว มีการอัดของแจกร้านกันแบบไม่อั้น ร้านเน็ตยุคนั้นอยากได้อะไร ค่ายเกมจัดให้หมด ที่พีคที่สุดคือ ให้ลองเล่นปืน Kriss S.V. ฟรีที่ร้านเกม ซึ่งช่วงเวลานั้นคือจุดพีคที่ทำให้เกม PB ฮิตแซงหน้าเกม SF ภาคแรกอย่างรวดเร็วนั่นเอง

โดยส่วนตัวคนเขียนแล้ว แม้ว่าจะเข้าใจว่าการโปรโมทแบบนี้ก็เพราะเป็นการทดสอบแบบจำกัดคนที่ต้องการคนมาทดสอบจริงๆ แต่ก็ทำให้การกระจายข่าวไปยังร้านอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญในการโปรโมทเกมแนว FPS นั้นสู้ PB ไม่ได้ และทำให้บางร้านไม่ค่อยสนใจ เนื่องจากกลายเป็นว่า ชวนให้ลูกค้าไปเล่นร้านที่มีอยู่ในเครือร่วมโครงการแทน ซึ่งเทียบกับการโปรโมทของเกม PB แล้ว Battle Carnival ทำได้ไม่ดีเท่าครับ

3. การจับกลุ่มเป้าหมาย

เกมเน้นโปรโมทลงโซเซียลเยอะ และประสบความสำเร็จมาก มีผู้ติดตามเพจของเกมเป็นจำนวนมาก

แม้ว่า Battle Carnival จะมีแผนการเตรียมจัดการแข่งขัน E-Sport รองรับเอาไว้อยู่แล้ว แต่จุดที่น่าสังเกตก็คือ ตัวเกมนั้นเน้นโปรโมทไปที่ “คนเล่นบ้าน” มากกว่า “ร้านอินเตอร์เน็ต” ซึ่งก็แตกต่างจากเกม Infestation: Survivor Stories ที่เน้นโปรโมทไปยังกลุ่มร้านเกมเป็นหลัก ซึ่งก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ทางผู้ให้บริการเกมต้องการเน้นคนเล่นบ้านรึเปล่า ซึ่งหากทำแบบนั้นจริง ก็เท่ากับเป็นการแยกฐานคนเล่นอย่างชัดเจน เนื่องจากฐานคนเล่นตามร้านอินเตอร์เน็ตจะเป็นกลุ่มเด็กๆ ซะส่วนมาก ในขณะที่เหมือน Battle Carnival จะเน้นไปทางกลุ่มคนโต หรือกลุ่มคนเล่นตามบ้าน โดยเฉพาะคนเล่น Overwatch เสียมากกว่า

ตรงนี้มีเกมอื่นๆ ที่น่าสนใจเอามาเปรียบเทียบ เช่น Zula Online ที่เคยประกาศว่าจะสนับสนุนร้านอินเตอร์เน็ต แต่พอเกมเปิดบริการจริง คนเขียนกลับเห็นการโปรโมทลงร้านอินเตอร์เน็ตน้อยมากๆ ซึ่งหากมองในแง่ดี ตัวเกมก็จะทำการกรองคนเล่นได้ค่อนข้างดี เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า เกมอย่าง PB ด้วยการที่มีเด็กแห่เข้ามาเล่นเป็นจำนวนมาก แม้จะได้ยอดคนเล่นสูง แต่สังคมคนเล่นเกมนั้นกลับไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ซึ่งก็จะทำให้เกม Battle Carnival เป็นเกมที่มีกลุ่มคนเล่นเกมที่ดีๆ แต่ก็ทำให้สู้เรื่องยอดคนเล่นไม่ได้

สุดท้ายแล้ว ตัวเกม Battle Carnival ยังไม่เปิดบริการช่วง Open Beta ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 1 – 3 สัปดาห์ จะเป็นช่วงตัดสินเลยว่า ตัวเกม Battle Carnival จะสามารถขึ้นเป็นเกม FPS Online Free to play PC ยอดนิยมในไทยได้ไหมไม่แน่ว่า ตัวเกมอาจจะดังเปรี้ยงปร้างก็ได้ เพราะตอนนี้เป็นแค่ช่วง Close Beta ซึ่งช่วงเปิดบริการ Open Beta ทางทีมงานอาจจะมีการปรับกลยุทธิ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาเพื่อโปรโมทเกมให้เข้าถึงทั้งคนเล่นบ้านและร้านอินเตอร์เน็ตก็เป็นไปได้ ต้องลองติดตามดูครับ

Comment