(รีวิวเกมมือถือ) Tales of Thorn : โคตรเกม ARPG มอบทุกอิสระในการเล่น

ถ้าคนไหนเริ่มเบื่อๆ เกมแนว ARPG ที่มาแนวแบบ ธรรมด๊า ธรรมดา เนื้อเรื่องงั้นๆ ระบบเดิมๆ ละก็ เรามีเกมที่น่าสนใจเอามาฝากครับ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเกมที่มีคุณภาพนํ้าดีจนคาดไม่ถึงเลยหละครับ กับเกม Tales of Thorn ซึ่งในวันที่คนเขียนกำลังเขียนเกมนี้นั้น ตัวเกมเปิดทดสอบ CBT พอดี เราจึงได้เข้าไปทดสอบและเก็บความประทับใจมาฝากในบทความรีวิวนี้ครับ

สำหรับเกม Tales of Thorn นั้นจะเป็นเกมว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่แต่ก่อน เกิดการแบ่งฝ่ายกัน 4 ฝ่าย 4 กิลด์ เพื่อแย่งชิงอำนาจ แต่เมื่อมีปีศาจบุกมา ทั้งหมดก็เลยรวมต้องรวมตัวกันมาต่อต้านปีศาจที่กำลังคุกคามโลกมนุษย์ โดยเราจะเป็นหนึ่งในลูกกิลด์หน้าใหม่ที่มีความสามารถสูง และจะต้องรวมรวบเหล่าผู้กล้าเพื่อมาก่อกรกับปีศาจร้ายที่กำลังจะฟื้นฟลังและมาคุกคามโลก

รูปแบบตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว ARPG แต่ความแตกต่างของเกมนี้กับเกมอื่นก็คือ ความหลากหลายของเกมครับ เพราะว่าเกมนี้จะค่อนข้างมอบอิสระให้คนเล่นในการพัฒนาตัวละครและการเลือกการต่อสู้สูงมาก จนเรียกได้ว่าไม่ต้องแคร์เรื่องต้องมานั่งปั้มตัวละครใหม่เลย เพราะไม่จำเป็น เน้นเล่นตัวละครเดียวยาวๆ เนื่องจากว่าเกมนี้คนเล่นจะได้รับอิสระในการเปลี่ยนอาวุธที่ใช้ได้นั่นเอง

โดยคนเล่นจะต้องเลือกเอาอาวุธหลักใช้งาน 1 ชิ้น แล้วอาวุธอื่นๆ ก็จะมาในฐานะของสกิลอาวุธรอง (คือกดใช้สกิลแล้วจะเป็นการใช้สกิลของอาวุธนั้นๆ โดยไม่สนใจว่าคนเล่นถืออาวุธอะไรอยู่) ซึ่งคนเล่นจะสามารถสลับเอาอาวุธที่ใช้ตัวไหนมาเป็นอาวุธหลักก็ได้ แต่ต้องทำก่อนเข้าด่านนะ ถ้าเข้าด่านไปแล้วจะไม่สามารถสลับอาวุธได้ แต่นั่นก็ทำให้คนเล่นสามารถลองอาวุธได้หลายๆ แบบและเปลี่ยนใช้ได้ตามความต้องการของตัวเอง

และในเมื่อตัวละครสามารถเปลี่ยนอาวุธเล่นได้เรื่อยๆ ก็เท่ากับว่าเกมนี้จะไม่มีอาชีพ ตัวละครทั้งสองเพศก็ใม่มีความแตกต่างกันด้วย (ต่างกันตรงชุดสวมใส่) แต่คนเล่นจะสามารถพัฒนาตัวละครให้แตกต่างโดยใช้ระบบการ์ด ซึ่งการ์ดเนี่ยจะได้จากมอนสเตอร์หรือบอสเป็นรูปของตัวนั้นๆ ซึ่งแต่ละใบนั้นให้สเตตัสที่ต่างกัน คนเล่นจึงสามาถทำให้ตัวละครมีค่าสเตตัสตามที่คนเล่นต้องการได้

นอกจากนี้ ความโดดเด่นของเกมเพลย์ ไม่ใช่แค่การผสมผสานของสกิลอาวุธต่างๆ และระบบการ์ดอย่างเดียว แต่คนเล่นจะมีมังกรโบราณสิงสถิตอยู่ข้างกาย ซึ่งมังกรตัวนี้นอกจากจะมีสกิลไม้ตายที่จะสร้างความเสียหายมหาศาลให้กับศัตรูแล้ว มังกรยังเพิ่มสเตตัสให้คนเล่นเพิ่มขึ้นไปด้วย เท่ากับว่าคนเล่นจะมีทั้งหมด 3 ส่วนที่จะทำให้คนเล่นแข็งแกร่งขึ้น แน่นอนว่ารวมไปถึงอาวุธและชุดเกราะที่อัพเกรดได้ แต่ระบบไม่ต่างจากเกมอื่น เราเลยไม่พูดถึง

แต่สิ่งสำคัญของเกมนี้ก็คือบรรยากาศ คือส่วนตัวยอมรับว่าคนเขียนค่อนข้างชื่นชอบบรรยากาศของเกมนี้มาก ตั้งแต่แผนที่ในเกม , หน้าตาตัวละครที่ออกแนวตุ๊กตาบลายธ์หน่อยๆ ไปจนถึงเพลงที่ทำออกมาเป็นแนวแฟนตาซีกลางๆ คือไม่ได้เจาะว่าจะเน้นความฮาร์คคอร์หรือบรรยากาศสบายๆ แต่มาในแบบพอดีๆ เรื่อยๆ ซึ่งทำให้เกมนี้สามารถเล่นได้เรื่อยๆ เพลินๆ ครับ

สำคัญคือ กราฟฟิกของเกมที่ใช้ Unity ในการพัฒนา แม้ว่าหลายๆ ส่วนจะมีการดาวเกรดลงเพื่อให้เกมสามารถเล่นกับมือถือได้ทุกสเปค แต่ฉากหลังในเกมนี้ทำออกมาได้สวยมาก สวยจนแบบว่าบางอย่างให้อารมณ์เหมือนนั่งเล่นเกม PC เลย ยกเว้นตัวละครที่อาจจะปั้นจนดูเป็นตุ๊กตาไปหน่อยเท่านั้นเอง แต่ถ้าเรื่องเอฟเฟคเกมนี้ก็ยังคงจัดเต็ม ไม่ได้มีกั๊กกันเท่าไหร่ครับ

สุดท้ายก็คือเรื่องของระบบเกมโดยรวม บอกตรงๆ เลยนะครับว่าเกมนี้ถ้าคนเล่นหวังจะพึ่งการ Auto ตลอดทาง เป็นไปได้ยากครับ เพราะตอนที่เจอบอส ตอน PVP จะกด Auto ไม่ได้ โดยเฉพาะการ PVP ที่จะเป็นแบบ Real time นั่นแปลว่าคนเล่นจะต้องหาอาวุธที่ตัวเองถนัดที่สุดแล้วเข้าไป ถ้าเลือกพลาดแล้วใช้ไม่เป็นนี่ก็คือจบข่าวเลย จึงทำให้เป็นเกมที่เหมาะกับคนเล่นที่ต้องการความหลากหลายในการเล่น โดยเฉพาะเรื่องของการอัพสเตตัสและอาวุธตัวละครครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– กราฟฟิกทำออกมาได้สวย เนียน ไหลลื่น
– สามารถเปลี่ยนอาวุธ และใช้อาวุธอื่นมาเป็นสกิลรองได้
– สามารถเพิ่มสเตตัสตัวละครได้ผ่านการ์ด และอัพเกรดได้จากการอัพเลเวลมังกร
– และด้วยเหตุนี้ เลยทำให้เกมมีความหลากหลายค่อนข้างมาก
– บรรยากาศเกมทำออกมาน่าสนใจ มาแบบพอดีๆ แต่สนุกกับมันได้

สำหรับคนเล่นคนไหนที่สนใจเกม Tales of Thorn ละก็ ตอนนี้ตัวเกมเปิดทดสอบ Close Beta อยู่ในระบบแอนดรอยด์ แต่สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องกลัวโดนรีเซ็ตครับ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตของเกมได้ ที่แฟนเพจของเกม นะครับ

Comment