(รีวิวเกมมือถือ) Uma Musume: Pretty Derby เกมม้าสาวจากอนิเมะดังที่แฟนๆ รอคอย

Uma Musume: Pretty Derby คือโปรเจคของทาง Cygames ที่เดิมทีนั้นมีแผนที่จะเปิดตัวมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว แต่ต่อมาก็เลื่อนยาวมาจนถึง 3 ปี ซึ่งในที่สุดเกมก็ได้เปิดบริการแล้วให้สาวกแฟนอนิเมะได้เข้าไปเล่นกันเสียที และเราก็จะมาดูกันว่าตัวเกมเป็นอย่างไรและน่าเล่นแค่ไหน

Uma Musume: Pretty Derby นั้นเป็นโปรเจคร่วมของเกมกับอนิเมะ โดยเล่าเรื่องราวในโลกที่มีม้าสาวและมีการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งของระดับประเทศ ตัวเอกของเกมจะรับบทเป็นเทนเนอร์ที่ได้เข้ามาเพื่อสานฝันของเหล่าม้าสาวให้เป็นจริง

เกมนี้จะเป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ด้วยมุมมองแนวตั้งที่สามารถถือเล่นด้วยมือเดียวได้ โดยเป้าหมายของคนเล่นก็คือ การเลือกตัวละครม้าสาว 1 คน (ที่จะได้จากกาชา) แล้วก็พาพวกเธอไปฝึกฝนก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่ง เพื่อไต่อันดับให้ได้

เห็นเกมเป็นแบบนี้แต่ต้องบอกว่าเป็นเกมที่มีระบบการเล่นเชิงลึกและต้องคิดให้ดีๆ เอาเรื่อง คนเล่นจะต้องตัดสินใจว่าจะฝึกม้าสาวเพื่อเสริมสเตตัสทางไหน และต้องฝึกอย่างไรไม่ให้เธอพลาด ถ้าเธอพลาดก็ต้องพาไปพักผ่อน ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลกระทบการแข่ง

ตอนช่วงที่ตัวละครได้แข่งนั้นคนเล่นจะไม่สามารถบังคับอะไรได้ เน้นดูอย่างเดียว (หรือจะกดข้ามก็ได้) ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งไฮไลท์ของเกม เพราะมุมมองของเกมพร้อมเสียงพากย์นั้นจะเหมือนนั่งดูรายการกีฬาวิ่งแข่ง (หรือม้าแข่ง) จริงๆ และคนเล่นจะต้องเลือกแผนให้ตัวละครตัดสินใจด้วยว่าจะใช้สกิลตอนไหนช่วงการแข่ง

หากว่าตัวละครชนะการแข่งขึ้นที่ 1 ก็จะได้เป็นเซ็นเตอร์ในการร้องเพลง ซึ่งในเกมนี้จะเอาเพลงตัวเต็มมาให้ได้ฟัง ได้เห็นตัวละครร้องและเต้นให้ชม ซึ่งนอกจากจะเพิ่มแฟนคลับในเกมแล้ว คนเล่นเมื่อปลดล็อคเพลงแล้วก็จะเลือกตัวละครที่ชอบ เอามานั่งดูพวกเธอร้องเพลงให้ฟังได้อีกด้วย

ระบบเกมอาจจะดูเยอะยุ่งยาก แต่สิ่งที่คนเล่นจะได้กลับมาก็คือภาพในเกมที่ทำออกมาน่ารัก สดใส เนียนเหมือนนั่งดูอนิเมะ นอกจากนี้ยังเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องแทรกให้มาอ่านเป็นระยะๆ จนเหมือนเป็นทั้งเกมจีบสาวผสมกันมาอย่างไรอย่างนั้น เป็นเกมที่เน้นการอวยตัวละครเต็มที่

ถ้าจะให้ว่ากันตรงๆ Uma Musume: Pretty Derby ไม่ใช่เกมที่เหมาะกับทุกคน เพราะคนที่จะเล่นเกมนี้จะต้องสนใจตัวละครสไตล์อนิเมะ และจะต้องเคยชมอนิเมะมาก่อน แต่ถ้าอยากมองหาเกมที่มีเนื้อเรื่องสนุกๆ ได้สวมบทบาทเป็นเทรนเนอร์พาสาวๆ ได้ไปยังจุดหมายที่เติมเต็มความฝัน หรือดูอนิเมะมาแล้วชื่นชอบ นี่จะเป็นเกมแนะนำให้ได้ลอง การันตีคุณภาพจาก Cygames แน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมมุมมองแนวตั้ง ถือเล่นมือข้างเดียวได้
  • ภาพกราฟฟิกสวย อนิเมชั่นเนียนมาก
  • ระบบปลีกย่อยเยอะ ต้องวางแผน
  • ทุกการตัดสินใจจะส่งผลกระทบระยะยาว
  • ชมคอนเสิร์ตกับตัวละครที่ชื่นชอบ

หมายเหตุ
1.) มือถือบางรุ่นไม่รองรับ โปรดตรวจสอบมือถือที่เล่นได้ที่นี่ – https://umamusume.jp/device/
2.) เกมไม่รองรับโปรแกรมอีมูเลเตอร์และโหมด Samsung Dex

สำหรับ Uma Musume: Pretty Derby ได้เปิดให้เล่นแล้วทั้งแอนดรอยด์และ iOS ในโซนประเทศญี่ปุ่น สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย ส่วนเวอร์ชั่น PC ของ DMM จะมาในวันที่ 10 มีนาคมนี้

โซนประเทศญี่ปุ่น
โซนประเทศญี่ปุ่น
ลงทะเบียนล่วงหน้า