5 เหตุผล ทำไมเกมสาวม้า Uma Musume: Pretty Derby ถึงได้รับความนิยมสูงมาก

ถ้าคนไหนมีเพื่อนหรือติดตามเพจเกมต่างๆ โดยเฉพาะเกมที่มาจากทางฝั่งของญี่ปุ่น จะต้องเห็นโพสคนเล่นเกม Uma Musume: Pretty Derby หรือเรียกกันย่อๆ ว่าเกมสาวม้ากันบ้าง ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้ว่าเกมจะไม่มีภาษาอังกฤษก็ตาม เราจะมาดูกันว่าทำไมเกมนี้ถึงได้รับความนิยมขนาดนี้

1 เดือนผ่านไป เกมยังติดอันดับ 1 ทั้งเกมยอดนิยมและรายได้ยอดนิยม

เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาอย่างมากเพราะตัวเกมนั้นได้เปิดบริการมาครบ 1 เดือนแล้ว แต่อันดับของเกมนั้นยังติดอันดับหนึ่งของแอนดรอยด์ทั้งในส่วนของเกมฟรียอดนิยม และเกมทำรายได้สูงสุด ชนิดที่ว่าเกมอื่นๆ ไม่มีใครสามารถโค่นได้โดยเฉพาะในส่วนของรายได้ ซึ่งหาได้ยากมากๆ สำหรับเกมที่เป็นเกมแนวเฉพาะทาง

ยอดเติมเงินก็มหาศาลระดับทิ้งเกมอื่นไปหลายเท่าตัว ที่มา – http://game-i.daa.jp/

ที่สำคัญคือในประเทศไทยนั้น กลับพบว่ามีคนไทยเล่นเกมนี้กันเป็นจำนวนมากอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากเพจต่างๆ รวมไปถึงมีการพูดคุยเกี่ยวกับนี้กันเป็นระยะๆ อีกด้วยจึงทำให้เกมนี้เป็นที่น่าจับตามองอย่างมากเลยทีเดียว

เหตุผลข้อ 1 : ระบบการเล่นอิงการแข่งม้ามาผสม

ภาพจากในเกม
ภาพจากสนามแข่งจริง (ที่มา – article.auone.j)

แม้ว่ามองโดยรวมแล้วจะเป็นเกมแนวกีฬาวิ่งที่จะต้องพาสาวๆ ไปฝึกฝนและวิ่งแข่ง แต่จริงๆ คือเป็นการเอากีฬาการแข่งม้าเอามาเล่น ทั้งรายการและสนามแข่งนั้นต่างก็เอามาจากสนามแข่งที่มีอยู่จริงๆ ซึ่งจะได้อรรถรสเหมือนไปนั่งดูแข่งม้ากันจริงๆ เลยนั่นเอง

เหตุผลข้อ 2 : ตัวละครเป็นม้าที่มีตัวตนจริงๆ

Goldship ตัวละครในเกม
Goldship ม้าแข่งตัวจริง ภาพจาก wikipedia

อีกเหตุผลที่เกมนี้ได้รับความน่าสนใจก็คือ ตัวละครม้าต่างๆ นั้นเป็นตัวละครที่อิงกับม้าแข่งที่มีอยู่จริงๆ และปัจจุบันก็ยังมีการพาเข้าแข่งในรายการแข่งม้าอยู่จริงๆ อีกด้วย แถมยังทำตัวละครออกมาได้น่ารักมากๆ อีกต่างหาก

เหตุผลข้อ 3 : ภาพทำสวย โดยเฉพาะไลฟ์คอนเสิร์ต

อีกความโดดเด่นของเกมก็คือเป็นเกมที่ทำงานภาพออกมาได้ละเอียดยิบมากๆ งานอนิเมชั่นและภาพทำออกมาได้สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนไลฟ์คอนเสิร์ต ที่เมื่อหากม้าสาวของเราแข่งได้ที่ 1 จะได้เป็นเซ็นเตอร์ร้องเพลง ทำอนิเมชั่นออกมาได้พริ้วไหวและสวยงามอย่างมาก คุ้มค่าที่ได้เล่นแน่นอน

เหตุผลข้อ 4 : ลุ้นตัวโก่งตอนแข่งจริง และจะทำให้คนเล่นไม่อยากแพ้

เกมนี้เป็นรูปแบบที่ต้องพาม้าสาวไปฝึกเพิ่มค่าสเตตัสต่างๆ รวมไปถึงการเอาสกิลจากการ์ดตัวละครเพิ่มความสามารถก่อนแข่งจริง ซึ่งตอนแข่งจริงนั้นเราจะทำได้แค่ดู และตอนนี้แหละคือความสนุกของเกม เพราะคนเล่นที่ทุ่มการทุ่มมาตลอด ก็จะรู้ว่าเราได้พาม้าสาวของเราชนะหรือแพ้การแข่ง ยิ่งอนิเมชั่นตอนดูแข่งนี่คือเหมือนนั่งดูรายการแข่งม้าจริงๆ เห็นหมดว่าโดนแซงไหม เบียดขึ้นนำได้ไหม (โดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายที่จะตัดสินทุกอย่าง)

และแน่นอนว่า นิสัยของคนไทยก็คือไม่อยากยอมแพ้กันง่ายๆ เมื่อพาแข่งแพ้ คนไทยย่อมไม่ยอม จะต้องเอาให้ชนะให้ได้ และเมื่อต้องการเอาชนะ ก็ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆ ลองผิดลองถูกเพื่อพาม้าสาวเพื่อพาเข้าเส้นชัยกันให้ได้ ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีคนเล่นคนไทยเขียนไกด์แนะนำกันในกลุ่มเกม จึงทำให้สามารถแชร์ข้อมูลต่างๆ กันได้นั่นเอง

เหตุผลข้อ 5 : มีอนิเมชั่นให้ดูทั้งเสียงไทยและซับไทย

และเหตุผลสุดท้ายก็คือหลายคนรู้จักเกมนี้เพราะได้ดูอนิเมชั่น ซึ่งไม่ใช่อนิเมชั่นโปรโมทเกมธรรมดา แต่เป็นอนิเมชั่นงานดีและดังเอามากๆ ในไทยนั้นก็สามารถรับชมกันได้ทั้งเวอร์ชั่นเสียงไทยของซีซั่นหนึ่งของ TRUE และซับภาษาไทยของแอพ Bilibili Thailand จึงทำให้สามารถรับชมเนื้อเรื่องกันได้ง่ายมากๆ โดยไม่ต้องมุดดำดิน

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมเกมนี้ถึงเป็นที่นิยมอย่างมาก ไม่ใช่แค่งานภาพทำออกมาดีอย่างเดียว แต่ทั้งตัวละครก็ออกแบบมาได้โดนใจ ระบบเกมก็ทำออกมาเชิงลึกจนคนเล่นสามารถติดหนึบได้ง่ายๆ แถมไม่ใช่แค่คนเล่นชายเท่านั้น คนเล่นหญิงชาวไทยก็ยังชื่นชอบเกมนี้กันหลายคน แล้วคุณล่ะ? ลองมาเล่นเกมนี้กันรึยัง?

โซนประเทศญี่ปุ่น
โซนประเทศญี่ปุ่น