6 เหตุผล ทำไม Point Blank ถึงเป็นเกมอันดับหนึ่งในไทย!

บอกไว้ก่อนนะครับว่า นี่ไม่ใช่บทความอวยหรือบทความโฆษณา แต่นี่จะเป็นบทความที่เราจะมาพูดและแฉกันตรงๆ เลยว่า ทำไมเกม Point Blank ถึงกลายเป็นเกม FPS Online อันดับหนึ่งในไทยชนิดที่ว่าเด็กตามร้านเกมบางส่วนไม่ยอมเล่นเกมอื่น มองเกม Battlefield มองเกม Call of Duty เป็นเกมกาก แต่เกม Point Blank คือเทพที่สุด และดีที่สุดไปซะแบบนั้น ทุกอย่างมันต้องมีสาเหตุ และนี่คือ 6 สาเหตุที่ว่าครับ

1. มันเป็นเกมยิงออนไลน์เกมแรกที่มีเลือดสีแดง

ย้อนกลับไปสมัยปี 2549 – 2551 สมัยนั้นเกมออนไลน์เป็นอะไรที่สังคมยี้มาก โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่แสนดีจากกระทรวงฯ ทั้งหลาย เกมต้องห้ามมีความรุนแรงแต่ละครดันให้มีฉากตบกันได้ (?) ดังนั้น เลือดจึงต้องห้ามมีไม่งั้นจะเปิดในไทยไม่ได้ เกมอื่นเลยต้องเปลี่ยนสีเลือด จนเกม PB เนี่ยแหละเกมแรกที่มีทั้งเลือดสีเขียวและเลือดสีแดง (ผ่านได้เพราะตั้งเรท 18+) และตรงนี้มันคือ จุดเริ่มต้นครับ

2. ระบบเกมเพลย์แตกต่างและเป็นเกมที่โหดที่สุดในตอนนั้น

ถ้าไม่รับเกม PC ที่้เป็นออฟไลน์ละก็ เกม Point Blank เป็นเกมที่โหดที่สุดเลยครับ คือเอาตั้งแต่เลือดกระฉูด แถมมีการโดนโจมตีอะไรที่หากแคปภาพนิ่งมานี่ภาพโหดมาก มันเลยฮาร์คคอร์โดนใจเกมเมอร์ไงครับ แต่อีกหนึ่งที่ถูกใจเกมเมอร์ก็คือ มันเป็นเกมเพลย์ที่แตกต่างจากเกมอื่นในตลาดตอนนั้นมาก ปืนเล็งได้ มีลูกเล่น แถมวิถีกระสุนตรงดิ่งมาก เป็นต้นว่า AK47 ยิงระยะไกลได้แถมแม่นโคตร หลายคนเลยติดใจเกมนี้ครับ

3. E-Sport มาแบบจริงจังและจัดเต็มมาก

เกม Point Blank เป็นหนึ่งในเกมยุค E-Sport ที่จัดหนัก จัดเต็มมาก ชนิดที่เรียกว่ามีรายการแข่งขันระดับอื้อซ่า มีเงินรางวัลล่อตาล่อใจ สำคัญคือ การขายไอเท็มเฉพาะ และ “อาวุธเทพ” ที่หาไม่ได้นอกจากงานอีเวนท์แข่งขัน E-Sport เท่านั้นในสมัยนั้น เลยทำให้ดึงดูดคนเข้าไปร่วมงานได้เป็นจำนวนมาก แถมโปรโมทการแข่งขันได้ดีเยี่ยมอีกต่างหาก แต่ทำไมมันถึงมีคนสนับสนุนการแข่งขันมากขนาดนี้ มันมีที่มาจากข้อ 4 ครับ

4. ร้านอินเตอร์เน็ตพร้อมใจลงเกมนี้

สมัยนั้นอีก เกม Point Blank เป็นเกมที่มีการเอาใจเจ้าของร้านเกมเยอะมาก โดยเฉพาะของตกแต่งร้านที่ให้มาแบบอื้อหืออื้อซ่า แน่นอนว่าได้ของมาตกแต่งร้านฟรีๆ ใครหละจะไม่ชอบ และอีกปัจจัยที่ทำให้หลายร้านอวยกันก็คือ IP Bonus สมัยนั้น ได้ปืน P90 M.C. และ Kriss S.V. ที่ต้องไปเล่นร้านเกมเท่านั้นถึงจะได้ ทีนี้้ร้านก็อวยกันสิครับ เพราะทำให้หลายร้านคึกคักและมีลูกค้าเล่นกันเป็นจำนวนมาก และก็ทำให้เกิดการแข่งขัน E-Sport มากขึ้นตามมา แต่ทว่า ปัจจัยที่ทำให้คนเล่นเกมนี้ในร้านเกมเยอะมันมีอีกข้อ นั่นก็คือข้อ 5

5. ร้านเกมกึ่งถูกบังคับให้ต้องลงเกมของการีน่า

การีน่าได้มีโครงการเปิดตัว ทั้งโปรแกรมคุมร้าน และ SERVER บริหารร้านมาแบบฟรีๆ ซึ่งเป็นอะไรที่ร้านเกมหลายร้านต้องการมาก (โปรแกรมคิดเงิน เอาดีๆ ราคาก็เป็นพันๆ ส่วน Server ทำราคาก็หมื่นขึ้นครับ) พอได้ฟรี ก็เอามาใช้กัน แต่! เจ้าโปรแกรมคิดเงินพวกนี้เนี่ย มันจะมีโฆษณาโผล่มาในคอม ซึ่งเป็นโฆษณาของเกมเครือการีน่า และเกม Point Blank ก็เป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้น เด็กเข้าร้านเกมก็มองเห็นแต่เกมการีน่ามากขึ้นด้วย

(จุดเริ่มต้นของช่วงเวลานี้ก็คือ ค่ายเกมในไทย ไม่ค่อยได้ส่งของแต่งร้านให้ร้านเกมเท่าไหร่ เลยทำให้ร้านไม่มีจุดโฆษณาเกมอื่น ยกเว้นเกมของทางการีน่าที่โฆษณามาใน Screensavers ที่โปรแกรมคิดเงินของการีน่าปล่อยออกมาเอง แล้วเจ้าของร้านแก้ไม่ได้ มันเลยทำให้มีเด็กเห็นเกมการีน่าเยอะกว่าค่ายเกมอื่นนั่นเอง)

6. อาวุธเทพๆ ซื้อได้ง่าย แถมมีหลากสกิน

และนี่คือปัจจัยสุดท้ายที่ทำให้เกม Point Blank ฮิตนักฮิตหนา สมัยก่อนนั้น ปืนเทพๆ จะมีการจำกัดการซื้อ เช่นยศต้องถึง ต้องทำภารกิจผ่าน หรือมีความแรร์เพราะต้องไปซื้อที่งานอีเวนท์เท่านั้น ฯลฯ แต่ปัจจุบันไม่ใช่! เพียงแต่คุณมีบัตรเติมเงินหรือบัตรทรูมันนี่ คุณก็สามารถเช่าปืนนี้มาครอบครองได้แล้ว! แถมมีปืนที่มีหลากสีสัน หลากหลายลวดลาย โดนใจเด็กๆ อีกด้วย มันเลยทำให้เด็กหลายคนเข้าถึงปืนเทพๆ ได้ง่ายมาก ขอให้มีเงิน และนั่นแหละคือทำให้เกม Point Blank ฮิตกันมาก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กๆ ครับ
ทั้งหมดนี้ก็คือเหตุผลที่ทำให้เกม Point Blank กลายเป็นเกมฮิตติดอันดับหนึ่งของไทย ชนิดที่เรียกว่าว่าต่อให้มีเกมเทพ กวาดรางวัลทั่วโลกมากี่รางวัลก็ตาม เด็กบางส่วนตามร้านเกมก็จะมองแล้วก็บอก “โด่พี่ ผมเล่นแล้วเกมนี้ กาก เล่น PB ดีกว่า” แล้วก็จะ No สน No แคร์ นอกจากเกม PB เท่านั้น และมันก็ทำให้เป็นเกมที่เด็กๆ เหล่านั้นขาดไม่เลยนั่นเองครับ

**ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ใครมีขอชี้แนะ สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมมาได้เลยจ้า

Comment