(รีวิวเกมมือถือ) Hay Day (ภาษาไทย) นี่สิคือเกมปลูกผักที่คุณต้องเล่น

ตอนช่วงประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีการประกาศของทางบริษัท INI3 หนึ่งในผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในเมืองไทย ถึงการมาเป็นผู้ให้บริการภาคภาษาไทยของเกม Hay Day เกมปลูกผักที่การันตียอดดาวโหลดสูงมาก และหลังจากที่คนเขียนเข้าไปลองเล่นมาบ้างก็พบว่า เกมมันสนุกจริงๆ เลยอยากมารีวิวให้อ่านกันครับ

Hay Day นั้นเป็นเกมที่ไม่ได้มีเนื้อเรื่องอะไรเท่าไหร่ หน้าที่ของคุณก็คือการทำฟาร์ม ปศุสัตว์เนี่ยแหละ โดยข้อแตกต่างจากเกมอื่นก็คือ เกมนี้จะเน้นอยู่คนเดียว แต่ก็จะมีการแลกเปลี่ยน ซื้อขายกับ NPC ในเกม และกับคนเล่นด้วยกันเองด้วย และนั่นแปลว่าตัวเกมนั้นจะต้องต่ออินเตอร์เน็ตในการเล่นตลอดเวลา ไม่สามารถเล่นแบบออฟไลน์ได้เลย

คนเล่นจะมีเป้าหมายในการให้ทำผลผลิตต่างๆ แล้วนำไปขาย รวมไปถึงนำไปแปรรูปทำผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ปลูกข้าวสาลี เสร็จแล้วก็เอาไปทำขนมปัง หรือการเลี้ยงวัว โดยการเอาอาหารให้มันกิน พอกินเสร็จเวลาครบ เราก็จะเก็บนมได้ แล้วก็เอานมไปแปรรูปเป็นครีมต่อ ซึ่งตัวเกมนั้นนำเสนอให้เข้าใจง่ายและเข้าถึงได้ง่ายมากๆ ง่ายชนิดที่ว่าถ้าคุณไม่เคยเล่นเกมปลูกผักมาก่อนคุณจะเข้าถึงเกมนี้ได้ง่ายมาก ยกเว้นอย่างเดียงว

คือ เกมนี้เนี่ยมันเป็นเกมมือถือแนว Free to play ซึ่งเกมมือถือลักษณะนี้ สิ่งที่คุณจะต้องเจอก็คือ เวลาคูลดาวน์ทั้งหลายแหล่ ถ้าคนเล่นไม่อยากรอก็ต้องจ่ายเพชร , ขาดอะไรแล้วไม่อยากไปหาซื้อจากคนเล่นคนอื่นก็จ่ายเพชร รวมไปถึงการอัพเกรด ขยายพื้นที่ ทุกอย่างใช้เพชรหมด แต่ก็นั่นแหละ เพราะมันเป็นเกมเล่นฟรีมือถือ การเติมเพชรจะแค่เร่งให้คุณสำเร็จเป้าหมายไวขึ้นเท่านั้น ถ้าไม่คิดอะไรคุณก็สามารถเล่นมันได้เรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อนอะไร

เกมเพลย์ของเกมนี้จึงเป็นลักษณะของการปลูกหรือให้อาหารสัตว์ทิ้งเอาไว้ จากนั้นคนเล่นก็สามารถปิดเกมแล้วก็ไปทำธุระอื่นๆ ปกติในโลกความเป็นจริง และเมื่อเกมถึงรอบเวลาที่กำหนด (หรือแจ้งเตือนมา) เราก็ค่อยเข้าเกมแล้วไปเก็บเกี่ยวผลผลิต สะสมของที่ผลิตได้ แล้วเอาไปขายหรือสะสมเอาไปปลูกหรือไปแปรรูปต่อ แน่นอนว่ายิ่งคนเล่นมีผลิตของเยอะ คนเล่นจะมีเวลาในการเล่นแต่ละรอบเยอะขึ้น ซึ่งเท่ากับว่าคนเล่นจะสามารถเล่นได้สองแบบ นั่นก็คือ เล่นแว้บๆ ฆ่าเวลา และ เล่นกับมันแบบจริงจังนานๆ ครับ

ความสนุกของเกมนี้คือ เกมมีทรัพยากรให้ค่อนข้างจำกัด คือมันไม่เหมือนเกมปลูกผักเกมอื่นที่คนเล่นจะมีพื้นที่ให้เพาะปลูกหรือเลี้ยงสัตว์ได้ค่อนข้างมาก ตัวเกมจะปลดล็อคไปเรื่อยๆ เมื่อคนเล่นเลเวลอัพ แต่ระหว่างนั้นคนเล่นจะต้องเริ่มคิดว่าจะบริหารจัดงานยังไง ไม่ใช่แค่พื้นที่เพาะปลูกจำกัด แต่พื้นที่เก็บก็จำกัดด้วย (ซึ่งก็สามารถใช้เพชรให้ขยายความจุในการเก็บ) ซึ่งนั่นก็เป็นความสนุกของเกมนี้

แต่สิ่งสำคัญของเกมนี้ที่นำเสนอก็คือ การมีปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นกันเองเนี่ยแหละครับ นอกจากที่เราจะสามารถไปดูฟาร์มคนอื่นได้แล้ว คนเล่นจะสามารถนำของตัวเองไปวางขายได้ (การซื้อขายในเกมจะเป็นรายการตามออเดอร์ แต่ถ้าเราเอาของที่มีไปวางขายเราจะกำหนดของที่ต้องการจะขายได้) แถมได้เราขาดอะไร เราก็สามารถไปหาผลผลิตกับคนเล่นคนอื่นได้ ยิ่งคนเล่นมีเพื่อนเล่นเกมนี้ คุณสามารถถามเพื่อนเพื่อขอซื้อผลผลิตบางอย่างโดยตรงได้เลย

แต่ก็นั่นแหละ ข้อเสียของเกมนี้คงเป็นช่วงแรกของเกมที่อะไรก็จำกัดไปหมด เลยทำให้ไม่สามารถเพาะปลูกหรือทำผลิตภัณฑ์อะไรได้ถูกใจเราเท่าไหร่นัก จะต้องเล่นไปแบบเรื่อยๆ จนกว่าเราจะมีเลเวลมากพอที่จะสามารถขยายพื้นที่เพาะปลูกหรือทำปศุสัตว์ได้เป็นจำนวนมากนั่นเอง และเมื่อถึงเวลานั้น คนเล่นจะมีอะไรให้ทำอีกเยอะเลยหละครับ และได้จมดิ่งกับหน้าจอเกมไปเรื่อยๆ นานๆ แน่นอนครับ

จุดเด่น
– เป็นเกมปลูกผักที่เข้าใจง่ายมาก และเล่นง่ายมากเช่นกัน
– ภาพสวย น่ารัก และเล่นฟรี
– ความสนุกอยู่ที่การปริหารทรัพยากรที่มีจำกัด และมีปฏิสัมพันธ์กับคนเล่น
– เล่นแบบฆ่าเวลาก็ได้ เล่นแบบจริงจังยาวๆ ก็ทำได้
– มีอะไรให้รอปลดล็อคเยอะมากในเลเวลหลังๆ
– มีภาษาไทย โดย INI3 เป็นคนดูแล ทำให้อ่านแล้วเข้าใจง่าย

ข้อเสีย
– เพราะเป็นเกมฟรี เกมเลยพยายามให้เราใช้เพชรปลดล็อคเป็นระยะๆ
– ช่วงแรกๆ ของเกมอาจจะดูหงุดหงิดบ้างเพราะโดนจำกัดทรัพยากรในการบริหาร
– มีแค่ทำฟาร์ม ซื้อ-ขายอย่างเดียว ไม่มีเรื่องราวอื่นๆ

เกม Hay Day นั้นเปิดบริการและมีภาษาไทยในเกมแล้ว รวมไปถึงสามารถติดตามข่าวโปรโมชั่น และอีเวนท์ต่างๆ ในฉบับภาษาไทยได้เลย คนเล่นที่สนใจ สามารถติดตามได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกม และดาวโหลดเกมเล่นได้เลย ตามลิ้งข้างล่างครับ

Comment