กันพวกโกงไม่ง่าย! 9arm เผย เบื้องหลังของ Electronics Extreme ป้องกันบอทโปร

เรื่องของโปรแกรมโกงนั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับวงการเกมมาอย่างยาวนานและเป็นที่รู้กันดีว่าหลายๆ เกมมักจะมีโปรแกรมโกงเข้ามาและทำให้สังคมเกมปั่นป่วน การปราบปรามโปรแกรมโกงอย่างจริงจังเป็นสิ่งที่คนเล่นต้องการ Electronics Extreme ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในไทย เขามีวิธีการอย่างไร และน่าสนใจแค่ไหน “9arm” ครีเอเตอร์ไอทีสายสตรีมที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ ได้ออกมาไลฟ์เล่าถึงเบื้องหลังในการป้องกันโปรแกรมโกงของทาง Electronics Extreme ที่น่าสนใจ มาให้เราได้รับฟังกัน โดยสรุปง่ายๆ คือจะมีขั้นตอนถึง 3 สเต็ป นั่นก็คือ “โปรแกรมป้องกันการโกง” , “ทำนโยบายไม่เอื้อต่อการโกง” และ “การฟ้อง”

สเต็ปแรก โปรแกรมป้องกันและการตรวจจับ

โดยทั่วไปแล้ว โปรแกรมโกงจะสามารถป้องกันได้ราว 80% และที่เหลือ 20% คือทีมงานจะมาเช็คเอง โดยทางทีมงานจะดู Log หรือบันทึกข้อมูลตรวจจับได้ว่าตัวละครคนไหนหรือบัญชีคนเล่นคนไหนที่มีความผิดปกติ ทาง Electronics Extreme จะมีการตั้งทีมตรวจจับโดยเฉพาะ และเมื่อหลักฐานชัดก็จะแบนทันที

สเต็ป 2 การออกนโนบายให้ใช้บอทยากขึ้น

อีกจุดที่น่าสนใจคือ ทาง Electronics Extreme มีการออกนโยบายในการป้องกันการใช้โปรแกรมโกง เพื่อให้คนเล่นรู้สึกว่า การบอทไม่คุ้มเท่าไหร่ที่จะใช้ ตัวอย่างเช่น ตอนเลเวลแรกๆ จะไม่แบน และปล่อยให้คนเล่นคนนั้นฟาร์มของหรือปั้นตัวละครไป แล้วค่อยมานั่งแบนเอาตอนเลเวลสูงๆ อีกที เป็นการเล่นจิตวิทยาสร้างความยุ่งยากหรือเหนื่อยในการเล่น และจะทำให้หมดกำลังใจในการเล่น และรู้สึกว่าการใช้โปรแกรมโกงไม่คุ้ม

สเต็ป 3 ฟ้องร้องเอาค่าเสียหาย

อย่างที่บอกไปว่าธุรกิจโปรแกรมโกงนั้นเงินสะพัดมาก ทำกำไรได้เดือนเป็นแสนเป็นล้าน แต่คำถามคือแล้วทีมงานรู้ได้อย่างไรทั้งๆ ที่คนทำโปรแกรมโกงเขาสร้างวงลับ ไม่มีการเปิดสาธารณะและขายกันไม่กี่คน คำตอบก็คือ ทีมงานแอบแฝงตัวเข้าไปเอง และรวบรวมหลักฐานการซื้อขายเพื่อเตรียมแจ้งจับกันทันที

Zone1.jpg (600×337)
เกม Zone4 Extreme

ในปัจจุบันนั้น สงครามของ Zone4 Extreme ซึ่งเป็นเกมที่เหล่าคนใช้โปรแกรมโกงพยายามเจาะ ก็ยังคงดำเนินต่อไป คนสร้างโปรแกรมโกงก็ยังคงพยายามเจาะ หาเรื่องโจมตีเพื่อใช้โปรแกรมโกงในเกมให้ได้ แต่ขณะเดียวกัน ทาง Electronics Extreme ก็จะขัดขวาง ป้องกัน และไล่แบนเรื่อยๆ เรื่องนี้ไม่มีวันรู้หรอกว่ามันจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน เพราะคนใช้โปรแกรมโกงก็จะพยายามหาทางเจาะเรื่อยๆ และคนป้องกันก็จะหาทางป้องกันไปเรื่อยๆ

ซึ่งก็จะทำให้เห็นว่า Electronics Extreme เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความใส่ใจกับคนเล่นจริงๆ และมีความพยายายามจัดการกับคนที่จะมาขัดขวางความสุขนั้นอย่างเต็มที่ แม้จะไม่ 100% แม้จะไม่ได้ตอบรับความคาดหวังหรือเป็นที่พึงพอใจกับคนเล่นทุกคน แต่การที่คนเล่นเจอโปรแกรมโกงที่มาเอาเปรียบคนเล่น ย่อมไม่มีใครมีความสุขกันอยู่แล้ว เผลอๆ จะเป็นการทำลายเกมจนไม่มีใครอยากเล่น แต่คนสร้างโปรแกรมโกงก็คงจะไม่สนใจ และจะกระโดดไปเกาะเกมอื่นหาเรื่องทำเงินเอาผลประโยชน์ในความทุกข์ยากของผู้อื่นต่อไป และในฐานะที่ Electronics Extreme เป็นผู้ให้บริการเกมที่เข้าใจคนเล่น เขาจะไม่วันยอมให้เกิดเรื่องแบบนั้นในเกมที่อยู่ในความดูแลของเขาง่ายๆ แน่นอน

#Saveเกมเก่า  #ExtremeNoBot #Zone4Extreme