บทสัมภาษณ์ทีมพัฒนา เกมเศรษฐี 2: Meta World ส่งตรงคำตอบจากเกาหลี


เปิดให้เหล่าเกมเมอร์ไทยได้สัมผัสกันแล้วเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 กับเกมมือถือใหม่ เกมเศรษฐี 2: Meta World ผลงานเกมภาคต่อของ เกมเศรษฐี ยอดนิยม ที่มีผู้เล่นกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก ที่ตัวเกมจะนำเสนอกลไกเกมกระดานและโอกาสในการเป็นเจ้าของอาคาร และ อสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงในโลกเมตาเวิร์สที่มีชื่อว่า ‘เมตาเวิลด์’ ซึ่งได้อ้างอิงสถานที่ต่างๆ จากโลกจริง เช่น นครนิวยอร์ก

ทาง Netmarble ได้ให้เกียรติเปิดโอกาสให้ทีมงาน Game-Ded.com ของเราได้สัมภาษณ์ถึงคำถามที่น่าสนใจ โดยผู้ที่มาตอบข้อสงสัยของเราในครั้งนี้


ได้รับเกียรติจาก คุณ Min-Kwan Kwon ตำแหน่ง CEO ของ Netmarble N2 ที่เริ่มงานในสายเกมออนไลน์กับการ่วมเป็นทีมพัฒนาเกมออนไลน์ชื่อดังอย่าง A3 จนมาถึง A3: Still Alive เวอร์ชันมือถือ ก่อนที่จะมารับหน้าที่ CEO ของ Netmarble N2 และ เริ่มที่จะพัฒนา เกมเศรษฐี 2: Meta World อย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี


นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจาก คุณ Youngsuk Hong หัวหน้าทีมพัฒนาของ Netmarble N2 นักพัฒนามากฝีมือ ที่ก่อนจะมาเป็นนักพัฒนาเกมเขาได้เป็นนักแข่งเกมที่เคยได้ตำแหน่งที่ 4 ของโลก จากเกม WarCraft 2 ในปี 1996 ก่อนที่เขาจะมาร่วมงานกับ Netmarble ในปี 2001


1. เนื่องจากเกมภาคใหม่นี้มีการใช้การ์ดลูกเต๋าแทนการทอยลูกเต๋า ซึ่งแตกต่างจากภาคแรกที่ดวงหรือโชคมีบทบาทเป็นส่วนใหญ่ เลยสงสัยว่าความสนุกของเกมในเชิงดวงหรือโชคจะหายไปหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นจะมีระบบอื่นทดแทนหรือไม่?

เกมภาคใหม่นี้ ดวงหรือโชคยังคงมีบทบาทและมีผลต่อเกมกระดานเนื่องจากการ์ดลูกเต๋าที่ผู้เล่นได้รับจะยังคงเป็นการสุ่ม อีกนัยหนึ่งคือ ผู้เล่นยังคงต้องพึ่งดวงและโชคในส่วนของการใช้การ์ดลูกเต๋าอยู่ดี การ์ดลูกเต๋ามีหลากหลายรูปแบบ (การ์ดแบบกระโดด, การ์ดแบบสุ่ม, ฯลฯ) ซึ่งผู้เล่นสามารถสนุกสนานไปกับเกมได้จากการเลือกใช้การ์ดตามสถานการณ์อย่างมีกลยุทธ์ นอกจากนี้ยังมีไอเทมต่าง ๆ จากบล็อกการ์ดดวง หรือ บล็อกตลาด ซึ่งผู้เล่นจะยังคงได้สัมผัสการเล่นที่เกิดจากดวงหรือโชคอยู่

2. ขนาดของแผนที่เกมกระดานดูมีขนาดที่เล็กลงกว่าภาคแรก ทางผู้พัฒนามีแผนที่จะเพิ่มขนาดแผนที่เกมกระดานให้ใหญ่ขึ้นในอนาคตหรือไม่?

เกมมีการจัดเตรียมหลายแชนแนลในระดับที่แตกต่างกัน และแชนแนลที่มีระดับสูงกว่าจะมีขนาดแผนที่ที่ใหญ่กว่า สำหรับแชนแนลแชมเปี้ยน จะมีแผนที่ขนาด 8×8 เหมือนกับเกมภาคแรก อีกทั้งผู้เล่นสามารถเปลี่ยนขนาดแผนที่ได้ตามโหมด

3. ทางผู้พัฒนามีแผนที่จะพัฒนาระบบหรือเพิ่มแผนที่เกมกระดานแข่งขันแบบทีมหรือไม่?

ทางเรามีแผนที่จะเพิ่มหลากหลายรูปแบบเกมเข้ามา รวมไปถึงการแข่งขันแบบทีมก็ได้มีการพิจารณาด้วยเช่นกัน


4. ตัวละครในภาคแรกมีสกิลที่แตกต่างกัน ช่วยอธิบายหน่อยว่าการเล่นเกมกระดานด้วยอวาตาร์แทนการเล่นด้วยตัวละครจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือความแตกต่างในส่วนของสกิลอย่างไรบ้าง?

อวาตาร์จะทำหน้าที่แสดงตัวตนของผู้เล่นแต่ละคน ผู้เล่นสามารถปรับแต่งสีผิว/ผม/ตา, ทรงผม, รูปร่าง, และชิ้นส่วนคอสตูมอวาตาร์ของผู้เล่นได้ตามใจชอบ ผู้เล่นยังสามารถสร้างอวาตาร์ให้คล้ายตัวผู้เล่นเองได้ผ่านการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์อย่างละเอียด ถึงแม้ว่าอวาตาร์จะปรากฏตัวเพื่อแสดงความแตกต่างของผู้เล่นและไม่มีสกิลใด ๆ บนเกมกระดาน แต่ผู้เล่นสามารถสร้างเด็คสำหรับสี่การ์ดตัวละครที่มีสกิลแตกต่างกันไปและพลิกสถานการณ์ได้โดยการเปิดใช้งานการ์ดในสถานการณ์ที่เหมาะสม

5. การถือครองที่ดินและอาคารเสมือนจริงจะส่งผลต่อเกมกระดานอย่างไรบ้าง?

ผู้เล่นสามารถรับรางวัลจากการถือครองที่ดินและอาคารเสมือนจริงในโลกเมตาเวิร์สที่มีชื่อว่า ‘เมตาเวิลด์’ ซึ่งรางวัลที่ได้รับสามารถนำไปซื้อหรืออัปเกรดการ์ดตัวละคร การอัปเกรดการ์ดตัวละครนั้นจะช่วยยกระดับการส่งผลของสกิลและเพิ่มเลเวลถึงระดับสูงสุดได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นได้เปรียบในการเล่นเกมกระดาน

6. พูดถึงในส่วนของขนาดเมตาเวิลด์ที่อ้างอิงจากแผนที่ที่ดินจริง พื้นที่ทั้งหมดของแผนที่จะอยู่ที่ประมาณเท่าไร?

ทางเรากำลังเตรียมแผนที่สำหรับเมืองใหญ่ ๆ ไว้ ซึ่งแมนฮัตตันคือเมืองแรก ขนาดของแมนฮัตตันจะอยู่ที่ประมาณ 60 ตร.กม. โดยขนาดของเมืองใหม่ ๆ จะคล้ายกับแมนฮัตตัน อย่างไรแล้ว ทางเราจะไม่จำกัดขนาดและวางแผนที่จะขยายต่อโดยคำนึงถึง UX

7. หากผู้เล่นไม่มีที่ดินหรืออาคารเสมือนจริงเลย จะส่งผลต่อการเล่นเกมกระดานอย่างไรบ้าง?

เนื่องจากเมตาเวิลด์และเกมกระดานเป็นคนละส่วนกันสำหรับเกมเศรษฐี 2: Meta World ผู้เล่นยังคงสามารถที่จะสนุกเพลิดเพลินไปกับเกมกระดานได้แม้ว่าจะไม่มีที่ดินหรืออาคารเสมือนจริงก็ตาม อย่างไรแล้ว เมตาเวิลด์และเกมกระดานได้ถูกออกแบบระบบออกมาเพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน ยกตัวอย่างเช่น การถือครองที่ดินและอาคารเสมือนจริงจะมีการมอบรางวัลที่สามารถนำไปใช้อัปเกรดการ์ดตัวละครได้ ในขณะที่รางวัลจากผลการเล่นเกมกระดานชนะก็สามารถนำไปใช้เพื่อเข้าถึงที่ดินและอาคารเสมือนจริง พูดง่าย ๆ คือ การถือครองที่ดินหรืออาคารเสมือนจริงเป็นเพียงแค่ทางเลือกของผู้เล่นเท่านั้น ผู้เล่นยังคงสามารถสนุกไปกับเกมกระดานได้อย่างอิสระโดยไม่มีอุปสรรคใด ๆ


8. นอกจากการตกแต่งออกแบบอาคารแล้ว ยังมีฟังก์ชันอะไรอีกบ้างที่ผู้เล่นสามารถทำกับอาคารได้? (เช่น การพาอวาตาร์เดินไปรอบ ๆ หรือ เยี่ยมชมอาคารของเพื่อน ฯลฯ)

ผู้เล่นสามารถเก็บสะสมรางวัล เช่น คริสตัล และ เมตาแคช ได้มากขึ้น จากการถือครองอาคารเสมือนจริง ซึ่งนี่คือหนึ่งในหน้าที่หลักของอาคาร ทางเรายังได้เตรียมฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การท่องเที่ยวเยี่ยมชมแผนที่ผ่านรถยนต์ และ การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ด้วยอวาตาร์ สำหรับอัปเดตที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ โปรดรอติดตาม

9. เมื่อเกมมีการอัปเดต ผู้เล่นมีความกังวลในส่วนของตัวละครที่อาจมีความโกงมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลเชิงลบต่อความสมดุลของเกม ทางผู้พัฒนามีแผนที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไรบ้าง?

ตามที่ได้ตอบไว้ในคำถามก่อนหน้านี้ ทางเราจะรักษาความสมดุลผ่านระบบต่าง ๆ เช่น การจำกัด COST ที่หน้าแชนแนล อีกทั้งเราจะไม่นำเอาสกิลต่าง ๆ ที่จะทำลายความสมดุลของเกมเข้ามาอีกด้วย