รีวิวเกม Re:Legend (Steam) เกมปลูกแฟนตาซีมีอะไรให้ทำเยอะแยะ

เป็นเวลากว่า 3 ปี ที่ตัวเกมได้ออกมาในเวอร์ชั่น Early Access (กำลังพัฒนา) จนถึงวันนี้ตัวเกมได้พัฒนาจนเสร็จสิ้นและออกจาก Early Access เป็นเวอร์ชั่น 1.0 เรียบร้อยแล้ว ฟังก์ชั่นอะไรต่างๆครบถ้วนทั้งหมดแล้วไม่ว่าจะเป็น ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์(แม็กนัส) ตกปลา เลี้ยงปลา พัฒนาร่างสัตว์เลี้ยง(แม็กนัส) เปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เปลี่ยนฤดูทำให้ต้องปลูกผักตามฤดู ปลูกผักที่อยู่ในน้ำ คราฟของ จีบสาว สร้างความสัมพันธ์กับ NPC ล่าบอส แบบ Co-op 4 คน ได้ วันนี้มาดูรีวิวและวิธีเล่นเบื้องต้นสำหรับ Re:Legend กันว่าเวอร์ชั่น 1.0 สนุกแค่ไหน อ้อตัวเกมอัพเดทภาษาไทย ทำให้เล่นง่ายและสนุกขึ้นอีกด้วย

วิธีเล่นเบื้องต้น Re:Legend

สำหรับ Re:Legend จริงๆเป็นเกม Action-RPG ที่มีการทำปลูกผักทำฟาร์มและ Life Skill อื่นๆได้ ดังนั้นตัวเกมจึงมีการดำเนินเนื้อเรื่อง หลังเนื้อเรื่องหลัก เนื้อเรื่องเสริม และยังมีเทศกาลต่างๆของเมืองอีกด้วย

การเล่นแบบ Co-op

เกมนี้สามารถเล่นได้พร้อมกัน 4 คน โดยจะต้องผ่านเนื้อเรื่องเริ่มต้นจน ตัวเกมได้แนะนำระบบเล่นหลายคนที่กิลด์ก่อน จึงสามารถเล่นหลายคนได้ วิธีเล่นแบบ Co-op คือ ให้คนใดคนนึงเลือกโหมดผู้เล่นหลายคน (กด Esc) แล้วเชิญเพื่อนใน steam เข้าห้องตัวเอง แต่ว่าเควสทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับเจ้าของห้อง คนที่ร่วมเล่นจะไม่ผ่านเควสใดๆเลย แม้เป็นเควสเดียวกัน และเมื่อถึงฉากคัทซีน ถ้าคนที่อยู่แผนที่เดียวกันต้องกด F ค้างเพื่อเข้าช่วยเควสนั้นๆของเจ้าของห้อง

เควสหลัก

เริ่มจากเราถูกผลักตกหน้าผาแล้วลอยมาถึงหมู่บ้าน Vokka แถมความจำเสื่อม จึงต้องค้นหาตัวเองผ่านเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน Vokka ซึ่งเนื้อเรื่องหลักจะอยู่ทางด้านขวามือ (สัญลักษณ์สีส้ม)

เควสเสริม

สำหรับเควสเสริม เป็นภารกิจที่ร้องขอจากชาวบ้าน โดยจะติดไว้ที่กระดานคำร้องของกิลด์ (บ้านก่อนทางออกไปดันเจี้ยน) สามารถรับได้ทีละ 3 เควส นอกจากนี้ยังมีข่าวลือต่างๆ หรือความกังวลใจของชาวบ้าน ซึ่งสามารถเดินไปหาเพื่อรับเควส หรือถ้ายังรับไม่ได้ อาจจะต้องเพิ่มความสัมพันธ์ตัวละครก่อน เช่น คุยบ่อยๆ ให้ของขวัญที่ชอบ ส่วนตอนส่งเควสเสริมก็ให้มาส่งที่บอร์ดเหมือนเดิม

ปลูกผักทำฟาร์ม

สำหรับเกมนี้ หากใครไม่สนใจปลูกผักทำฟาร์ม แล้วลุยเควสเนื้อเรื่องหลักอย่างเดียวก็ได้นะครับ แต่คุณจะพลาดอะไรหลายๆอย่างเลย เช่น ทำอาหาร อาหารแบบทั่วไปใช้แค่เนื้อ แต่หากอาหารระดับดีๆ เพิ่มพลังเยอะๆ เพิ่มบัฟต้องใช้ผักเป็นวัตถุดิบด้วย เควสเสริมบางเควส งานเทศกาลบางงานที่ต้องปลูกผัก รวมถึงการฝึกสัตว์ หลายๆตัวที่ต้องใช้ผักที่สัตว์ตัวนั้นๆชอบมาล่อเพื่อให้จับได้ หรือการวิวัฒนาการบางร่างก็ต้องการผักที่ปลูกเช่นกัน

การปลูกผักเกมนี้ทำได้ง่าย โดยเริ่มจากการใช้จอบ ปรับหน้าดิน วางเมล็ดลงไป(เมล็ดต้องตามฤดูกาล) จากนั้นรดน้ำ เมล็ดหาซื้อได้จากร้าน item shop หากใครอยากได้ความเร็วก็สามารถซื้อปุ๋ยจากร้านได้ใส่เพิ่มได้เช่นกัน สำหรับการปลูกผักในน้ำทำได้เหมือนกันคือ ใช้จอบสำหรับขุดใต้น้ำ ปรับหน้าดิน วางเมล็ดลงไป แล้วรอเก็บเกี่ยว

ฤดูกาล

ฤดูกาลก็สำคัญ เพราะปลูกผักจะสามารถปลูกตามฤดูกาลได้เท่านั้น หากเปลี่ยนฤดูไปผักจะตายทั้งหมด อีกทั้งมีเทศกาลต่างๆ ที่ควรจะเข้าร่วมเพื่อให้ได้ของรางวัลและเพิ่มความสัมพันธ์ของ NPC

การทำอาหาร

สามารถนำวัตถุดิบ มาทำอาหารได้ที่เครื่องทำอาหารในบ้าน โดยดูสูตรอาหารจากเครื่องแล้วก็เลือกทำอาหารชนิดนั้นๆ (วัตถุดิบสามารถใช้จากกล่องเก็บของได้) โดยยิ่งทำอาหารเยอะๆ สูตรใหม่ๆจะยิ่งเพิ่ม

การคราฟ

สามารถคราฟอาวุธ-อุปกรณ์ต่างๆได้ วัตถุดิบก็หาจากแม็กนัส และเก็บจากทางทั่วไปเช่น แร่และไม้ ยิ่งคราฟบ่อยๆ จะได้สูตรใหม่ๆคราฟของดีขึ้นเรื่อยๆ

การฝึกสัตว์

มอนสเตอร์ในเกมนี้เรียกว่า แม็กนัส สามารถจับมาฝึกฝน เป็นสัตว์เลี่ยงไว้ช่วยต่อสู้ ขี่ และช่วยในการทำสวน(บางตัว)ได้ วิธีก็คือ เตรียมอาหารที่มันชอบ(ดูได้จากสมุดแม็กนัสในเกม) ปาใส่แม็กนัสตัวนั้นให้ขึ้นหัวใจรอบตัว แล้วกด F เพื่อจับ พยายามกดลูกศรให้ลูกต้องจะสามารถจับได้ โดยสามารถเรียกออกมาใช้ได้ทีละ 2ตัว หากต้องการขี่กด F และหากต้องการลงกด G

การวิวัฒนาการ

แม็กนัสแต่ละตัว สามารถวิวัฒนาการได้ 2-3 ครั้ง(แล้วแต่ตัว) แต่ละครั้งมีให้เลือก 1-3 แบบ(แล้วแต่ตัว) แนะนำให้ดูในสมุดแม็กนัสก่อน ว่าเราต้องการร่างไหน แล้วอัพสเตตัสไปทางนั้น โดยการพัฒนาร่าง 2 ต้อง LV15 + 2 หัวใจ ร่าง 3 LV 45 + 5 หัวใจ สำหรับการเพิ่มหัวใจ ให้ทำ 3 อย่างใน 1 วันคือ 1.พูดคุย กดF ค้าง 2.แปรงขน (ซื้อจากร้าน item shop) 3.โยนอาหารที่ชอบ ทั้ง 3 อย่างนี้ ทำอย่างละ 1 ครั้งต่อวันก็พอ เมื่อความต้องการครบแล้ว โยนของวิวัฒนาการให้ก็จะเปลี่ยนร่างได้ทันที

การตกปลา

ไปจุดตกปลา ใช้คันเบ็ด กด F เมื่อปลากินเบ็ด คลิกซ้ายเพื่อดึงปลา เกจล่างจะลดลง แต่หากเกจบนเต็มเบ็ดจะหัก ถ้าปลาดิ้นจะมีให้กดลูกศร กดทิศทางให้ถูกเกจบนจะลดลง แล้วค่อยดึงปลาใหม่ หลังจากจับปลามาได้ หากคลิกขวากดเตรียมจะแล่ปลาให้เป็นเนื้อ หรือนำไปปล่อยที่บ่อเพื่อเลี้ยงปลาได้

การเลี้ยงปลา

หากนำปลาที่จับได้ มาปล่อยที่บ่อ จะสามารถเลี้ยงปลาได้ แต่ต้องให้อาหารปลาเสมอ (ซื้อที่ item shop)

ขุดแร่-ตัดไม้

ในเกมนี้ การขุดแร่-ตัดไม้ ต้องหาจากนอกเมืองทั้งหมด ในแผนที่จุดสีส้มคือจุดทรัพยากร สามารถนำอีเต้อขุดแร่(ในถ้ำ) และขวานตัดต้นไม้(นอกถ้ำ) เมื่อเก็บแล้ววันถัดไปจะมีอีก สามารถฟาร์มได้ทุกวัน

อาวุธ

อาวุธในเกมจะมีทั้งหมด 4 ชนิด ดาบ , ดาบคู่ , ธนู และ ไม้เท้าเวทย์ ยิ่งใช้อุปกรณ์บ่อยๆ ยิ่งโจมตีแรงขึ้นและทำคอมโบติดกันได้มากขึ้น

การเข้านอน

หากเรานอนไม่ทัน(ตี 1) ตัวละครจะสลบ ตื่นมาพลังหมดเกลี้ยง ต้องจ่ายเงินฟื้นฟูพอสมควร ดังนั้นจึงควรรีบเข้านอนก่อน เที่ยงคืนทุกวัน แต่หากกลับไม่ทัน ลองหาแคมป์ที่พัก(มีตามแผนที่) หรือใช้ไอเทมว๊าร์ป จาก item shop ช่วยดู

Life Skill

ในเกมจะมีระบบ Life Skill (ทักษะชีวิต) เมื่อเพิ่มเลเวลจะได้รับค่าความอึด (สเตมิน่า) จากการกระทำต่างๆในชีวิต เช่น วิ่ง ปลูกผัก ตัดไม้ ขุดแร่ คราฟ ตกปลา นอน ฯลฯ ยิ่งเพิ่ม LV มากยิ่งได้ค่าสเตมิน่ามาก สามารถเช็คได้ที่ช่อง ทักษะชีวิต

การหาเงินช่วงแรก

ช่วงแรกค่อนข้างยาจก เราควรปลูกผักที่เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ซ้ำๆเช่น ป๊อปเบอร์รี่ หากมีเงินแล้วให้ลองปลูกผักอื่นๆดู ,คราฟอุปกรณ์ขาย แนะนำคราฟหมวกที่ไม่ต้องใช้แร่ คราฟมาขายรายได้ดี แถมเพิ่ม skill คราฟของด้วย ,ตกปลา หลังจากทำเบ็ดขั้นสอง ไปตกปลาจะมีโอกาสตกได้ปลาตัวใหญ่ราคาแพงๆมากขึ้น ,ล่ามอนสเตอร์ ชิ้นส่วนสีม่วงๆราคาค่อนข้างแพง ฟาร์มแล้วนำมาขายก็ได้เงินเป็นกอบเป็นกำแถมได้ LV ด้วย

ทำเควสเนื้อเรื่องหลักต่อไม่ไหว

ต้องบอกเลยว่าเควสเนื้อเรื่องหลักไปค่อนข้างไว คือผ่านปุ๊บ เควสถัดไปเจอมอนสเตอร์โหดทันที จะไม่ใช่ค่อยๆโหดขึ้นแบบเกมอื่นๆ ดังนั้นหากทำเนื้อเรื่องต่อไม่ไหว มอนสเตอร์โหดเกินไป ให้กับมาฟาร์ม LV และเปลี่ยนอุปกรณ์ดูครับ นอกจากนี้พัฒนาแม๊กนัสก็จะสามารถช่วยเราต่อสู้ได้เช่นกัน เมื่อผ่านเนื้อเรื่องทั้งเกาะทั้งหมดเราจะสามารถข้ามไปเกาะอื่นได้

โดยรวมแล้ว Re:Legend เวอร์ชั่น 1.0 ถูกปรับปรุงใหม่ แก้บัคต่างๆโดยเฉพาะของโหมด Co-op เกือบหมดไปแล้ว แม้จะเจอบัคประปรายบ้างแต่ถือว่าเล็กๆน้อย แถมผู้พัฒนาบอกว่าตัวเกมพัฒนาจนเสร็จ สามารถเล่นเนื้อเรื่องจนถึงเกาะสุดท้ายได้แล้ว น่าเล่นมากๆ แม้ยังมีข้อเสียที่ไม่สามารถผ่านเควสไปด้วยกันได้ แต่เล่นหลายๆคนช่วยรุมบอสก็สนุกไปอีกแบบ ใครที่สนใจสามารถซื้อมาเล่นได้ในราคา 389 บาท ที่ Steam