[Tip] อยากรอดต้องดูวิธีการเล่นโหมดตำนาน Tribes of Midgard

กระแสแรงจริงๆ กับเกม Co-op ปกป้องหมู่บ้านแห่งมิดการ์ดที่สามารถเล่นได้พร้อมๆกันถึง 10 คนกับเกม Tribes of Midgard ด้วยความที่ Tribes of Midgard เป็นเกมแนว Action-RPG /Survivor/Tower Defense และ Open World   จึงทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมจากผู้เล่นมากมายตั้งแต่เปิดตัวเลย และด้วยความที่เป็น Open World อาจจะทำให้ผู้เล่นใหม่เข้ามาเล่นแล้วรู้สึกงงๆทำอะไรไม่ถูก วันนี้เรามาแนะนำวิธีเล่นเบื้องต้น ทำยังไงให้รอดจนจบกันได้ ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยกันเลยย

จำนวนคนเล่น : ตัวเกมสามารถเล่นคนเดียวหรือ Solo ได้นะครับ แต่อาจจะลำบากไม่น้อยเพราะมีเวลาในการหาทรัพยากรในแต่ละวันไม่มาก ซึ่งหากไม่อยาก Solo (เล่นคนเดียวในห้อง) สามารถเล่นแบบสุ่มห้องได้(แจมห้องคนแบบสุ่ม) หรือหากต้องการเล่นแบบเฉพาะกลุ่มตัวเองให้เชิญเพื่อนเข้ามาในกลุ่มตัวเองให้ครบ แล้วเลือกเริ่มเล่นเฉพาะกลุ่มตัวเอง

จุดประสงค์ของโหมดตำนานคือ สร้างสะพานและกำจัดหมาป่าอสูรร้ายในตำนานเท่านั้น ดังนั้นทุกๆอย่างจึงทำเพือไปยังรังหมาป่าได้ สำหรับจำนวนคนที่เล่นมีผลต่อตัวเกมพอสมควร เมื่อจำนวนคนมากขึ้น มอนสเตอร์ก็มากขึ้นและโหดขึ้น แต่จะช่วยกันเล่นแบ่งหน้าที่กันได้ เพราะไอเทมจะแชร์กันเมื่อฝากในคลัง โดยหากมีซัก 4 คน จะทำให้ตัวเกมเล่นสนุกมากขึ้นอัพเกรดหมู่บ้านได้ไว และ 6 คนขึ้นไปจะสามารถแบ่งหน้าที่หาทรัพยากรและป้องกันหมู่บ้านได้ดีและทำให้เกมสนุกยิ่งขึ้น

ไอเทมติดตัวก่อนเริ่มโลกใหม่

โดยปกติเมื่อเริ่มโลกใหม่เราจะโผล่มาตัวเปล่า แต่ชุดเริ่มต้นจะสามารถมีไอเทมหรืออุปกรณ์ติดตัวมาเลยทำให้เริ่มต้นเกมได้ไวกว่าเดิมมาก  โดยไปที่เมนู ปรับแต่ง > ตัวละครก่อนเริ่มโลกใหม่ โดยชุดเริ่มต้นต่างๆที่แนะนำคือ
“ชุดเริ่มต้นนักเก็บเกี่ยว” เริ่มเกมพร้อมพลั่ว,ขวาน และ รูนดูดทรัพย์ (ได้เมื่อ LV หลัก 2)
“ชุดเริ่มต้นชาวบ้าน” เริ่มเกมพร้อมชุดเกราะชาวบ้าน ดาบและโล่  ชาวบ้าน (รางวัลสร้างไอเทมทั่วไป)
“ชุดเริ่มต้นเฟรัล” เริ่มต้นเกมพร้อมค้อนเฟรัล และ รูนไม่มีสิ่งใดต้องปิดบัง (ได้เมื่อ LV หลัก 22)

สำหรับชุดเริ่มต้นจะช่วยทุนแรงได้มาก โดยคนที่รับหน้าที่เก็บของจะเลือกชุดเริ่มต้นนักเก็บเกี่ยวสามารถเริ่มเก็บของได้เลยแถมมีรูนช่วยเพิ่มทรัพยากร ส่วนสายบู๊จะใช้ชุดเริ่มต้นชาวบ้านหรือชุดเริ่มต้นเฟรัล เพื่อทำให้สามารถลุยตั้งแต่เริ่มได้โดยไม่ต้องมาคราฟอาวุธที่บ้าน โดยชุดเริ่มต้นจะได้รับเมื่อมี LV หลักถึง หรือผ่านภารกิจ (ตรวจสอบได้ที่ รางวัล / ความคืบหน้า >ท้าทาย)

ช่วงเริ่มเกม

ให้ทุกคนกระจายตัวกันเปิดแผนที่ให้กว้างที่สุด สำหรับที่ไม่ได้เลือกชุดเก็บเกี่ยวให้รีบไปสร้างขวานและพลั่วให้เร็วที่สุดแล้วออกเดินทาง  และสำหรับคนที่เลือกชุดเก็บเกี่ยว ให้เก็บเหล็ก/หินและไม้จำนวนหนึ่ง มาทำอาวุธ ขวานหรือค้อน แล้วออกสำรวจพื้นที่ได้เลย โดยเป้าหมายของเราคือ พื้นที่”หนองน้ำ” และ”ไม้กั้น”เพื่อตามหาทรัพยากรสร้างเหมือง สร้างอาวุธและเกราะที่ทรงพลัง หากใครเจอเทวสถานให้รีบเปิดก่อน

การแบ่งหน้าที่กันทำจะช่วยให้สามารถพัฒนาอุปกรณ์และหมู่บ้านได้ไว โดยจะมีคนนึงที่จะคอยคราฟของ สร้างประตูเมืองอยู่แต่ในหมู่บ้าน ส่วนคนอื่นๆก็วิ่งเก็บทรัพยากรณ์เปิดแผนที่ตามรีเควสของคนคราฟ มาใส่ในคลังเก็บหมู่บ้านเพราะทุกคนจะสามารถดึงไอเทมจากในคลังเก็บมาใช้คราฟร่วมกันได้ และอย่าลืมแบ่งคนส่วนหนึ่งป้องกันบ้านตอนกลางคืน โดยคืนแรกๆ 1 คนก็เอาอยู่ แต่ถ้าคืนจันทราสีเลือด ทุกคนควรเข้ามาช่วยป้องกันด้วยเพราะจะมีมินิบอสมาบุกด้วย

การเก็บทรัพยากร

ทรัพยากร ไม้ หิน เหล็ก จำเป็นต้องใช้จำนวนมากในการอัพเกรดฐาน โดยข้อดีของการเล่นหลายคนคือเมื่อเปิดกล่องหรือหีบ ทุกคนจะสามารถเก็บไอเทมได้หมด ส่วนข้อควรระวังคือ ในเกมมีหินมาให้ค่อนข้างน้อย ควรสร้างเหมืองหินให้เสร็จเป็นอันดับแรก เคล็ดลับในการสร้างได้ไวก็คือ “สะพาน” เมื่อเริ่มเกมให้ทุกคนไปค้นหาสะพานในแผนที่ หากเจอไม้กั้นให้ทำลายมันแล้วให้สมาชิกทุกคนไปเก็บวัสดุนั้นเพื่อนำมาสร้างเหมือง จากนั้นค่อยสร้างประตูทั้ง 3 ด้านและหอคอยธนูตามลำดับ อย่าลืมอัพเกรดช่างวัสดุและช่างอาวุธ LV 3 เพื่อเตรียมสร้างอาวุธและสร้างวัสดุฐาน ส่วนคนที่ว่างให้รับเควสจากบอร์ดแล้วไปทำเควสหาสะเก็ดภารกิจให้ครบ และหา “กวางหรือนักโทษ” เมื่อมันโผล่มา

อาวุธ-อุปกรณ์

อาวุธที่เริ่มต้นที่ดีที่สุดก็คือ “ขวานโนร์น 1” เพราะนอกจากจะทำได้ตั้งแต่ช่วงต้นเกม ความแรงอยู่ในระดับสูง ธาตุสายฟ้าชนะทางเผ่ามืด ยังมีสกิลที่ช่วยฮีลตัวเองและเพื่อนอีกด้วย เมื่ออัพเกรดเป็น“ขวานโนร์น 2”  นับว่าเป็นอาวุธที่ดีมากทำไม่ยาก โดยขวานโนร์น 1 วัสดุเก็บได้ดังนี้
– หิน x 9
– หนามลินนอร์ม x 5 : หาได้จากการกำจัดลินนอร์ม (มังกรพิษ)ที่หนองน้ำ
– เห็ดสายฟ้าจันทรา x 2 : หาได้จากการเก็บเห็ด”ตอนกลางคืน” ในพื้นที่หนองน้ำ ย้ำต้องเก็บกลางคืนเท่านั้น!

แต่อย่าลืมว่า ถ้าเล่นหลายๆคนควรจะทำอาวุธธาตุอื่นๆด้วย เพื่อจะได้ไม่แพ้ศัตรูธาตุเดียวกันหมด ส่วนอุปกรณ์ ในช่วงแรกยังไม่ต้องเน้นเท่าไหร่ สามารถใส่ระดับ 2 ชุดพลจู่โจม ที่ใช้หนังและแร่เงิน (แร่เงินเก็บได้จากหนองน้ำ) และหากใครเจอมนุษย์หมาป่าให้รีบจัดการไว้เลยเพื่อเตรียมอัพเกรดขวานโนร์นขั้น 2

เข้าสู่ช่วงกลางเกม

หลังจากผ่านไป 2-3 วัน จะมีประกาศยักษ์โยตุนน์ เข้ามาบุกเมือง แต่ยังไม่ต้องสนใจรีบสร้างเหมืองและประตูให้เสร็จก่อน แต่เมื่อตัวเกมประกาศว่า โยตุนน์ได้เข้าใกล้เมืองแล้วให้ส่งสมาชิกไปโจมตีโยตุนน์จนเหลือพลังชีวิตน้อยที่สุด แล้วค่อยฆ่ามันที่หน้าประตูเมืองเพื่อถ่วงเวลามันเกิดใหม่นานๆ จากนั้นให้ทุกคนเริ่มทำอุปกรณ์ เครื่องป้องกัน และอัพเกรดฐาน เพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงท้ายเกม และเตรียมหาวัสดุเพื่อซ่อมสะพานเชื่อมต่อไปยังรังเฟนรีร์ ซึ่งแกนโบราณหาได้จากแม่มด

อาวุธ ช่วงกลางเกม

อาวุธควรเป็นระดับ 4 ขึ้นไป (สีม่วงขึ้นไป) และอาวุธที่แนะนำก็คือขวานโนร์น 2 (ใช้ขวานโนร์น 1 อัพเกรดขึ้นมา) ซึ่งมีสกิลที่โกงเหมือนเดิมคือ ฟื้นฟูพลังชีวิตและเพื่อนรอบข้างได้มากขึ้น โดยเราจะสามารถใช้ได้ยันจบเกมได้
– ขวานโนน์ 1 x 1 : นำขวานเดิมมาอัพเกรด
– หนามลินนอร์ม x 7 : หาได้จากการกำจัดลินนอร์ม (มังกรพิษ)ที่หนองน้ำ
– เห็ดสายฟ้าจันทรา x 4 : หาได้จากการเก็บเห็ด”ตอนกลางคืน” ในพื้นที่หนองน้ำ
– เขี้ยวมนุษย์หมาป่า x 2 : มนุษย์หมาป่าจะเกิดแบบสุ่ม (หายากนิดนึง)

เกราะช่วงกลางเกม

เมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายเกม จะมีความหนาวปกคลุมทั่วแผนที่ จึงต้องสวมอุปกรณ์กันความหนาว แนะนำชุดเกราะเซต “อุตการ์ด” อย่างน้อย 2 ชิ้น (เสื้อ+กางเกง) ดังนั้นก่อนเริ่มช่วงท้ายเกม ประมาณวันที่ 10-11 ต้องรีบหาวัสดุสร้างเกราะกันหนาวให้ได้อย่างน้อย 2 ชิ้น โดยอุปกรณ์ อุตการ์ด จะใช้วัสดุดังนี้
– หนังเคลือบน้ำมัน : หาได้จากทหารดอลคาลฟาร์(ป่าแสงสว่าง) ,ทหารเบรนนัลฟาร์(เขตทะเลทราย) แต่หากหาไม่ได้ หนังเคลือบน้ำมันคราฟได้จากช่างวัสดุ
– สาหร่ายแสงดารา : เก็บสาหร่าย”ตอนกลางคืน”ที่ชายหาด
– เครื่องรางที่รอดจากการแช่แข็ง : หาได้จากทหารที่รอดจากการแช่แข็งในพื้นที่หิมะ
– อควอมารีน : ผลึกสีฟ้าแถวชายหาด
หากใครต้องการลุยเขตหนาวให้ใส่ อุตการ์ด เต็มเซ็ต ส่วนคนอื่นๆใส่แค่ 2 ชิ้น (เกราะ+กางเกง) ชิ้นอื่นให้ใส่ของเซตเฟรัล แทนได้สำหรับคนป้องกันบ้าน

Tip
หากไม่สามารถหาวัสดุได้ครบสามารถซื้อได้จากร้านค้า ตามเขตต่างๆซึ่งจะเป็นสัญลักษ์ปีก โดยร้านค้าจะขายของตามเขตของตัวเอง เช่น เครื่องรางที่รอดจากการแช่แข็ง จะสามารถซื้อได้จากร้านค้าเขตหิมะเท่านั้น (หาคนเสี่ยงตายวิ่งไปเปิดแผนที่ซะ)

ช่วงท้ายเกม

ความหนาวได้คืบคลานมาพร้อมๆกับความมืด หลังวันที่ 12 จะพบกับความหนาวเหน็บและความมืดอันยาวนาน เราควรจะซ่อมสะพานเสร็จและทำอาวุธ/เกราะ กันครบทุกคนพร้อมอัพเกรดประตู LV 3 ครบทุกด้านแล้ว  หากใครยังไม่พร้อมควรรีบทำให้เสร็จก่อนวันที่ 14 เพราะเราจะเจอคืนมืดที่ยาวนานแบบ All Day พร้อมๆกับการบุกของเฮ็ลธิงแบบ Non-Stop ถึงช่วงนี้เราจะไม่สามารถทิ้งฐานไปได้เลย (อย่างน้อยต้องมีคนเฝ้า 1-2 คน) อีกทั้งโยตุนน์จะเริ่มแข็งแกร่งขึ้นมาก แต่หากสามารถอัพหอคอยธนู LV 3 ทุกด้านยังพอต้านไว้ระดับหนึ่ง

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้าสู้กับหมาป่า เฟนรีร์ คือช่วงหลังคืนจันทร์สีเลือด ช้าที่สุดคือช่วงวันที่ 10-12 เพราะจะไม่มีเฮ็ลธิงมาบุก รีบฆ่าโยตุนน์แล้วไปเปิดรัง โดยต้องใช้วัสดุดังต่อไปนี้
– สะเก็ดโยตุนน์ : ได้จากโยตุนน์
– สะเก็ดหลบซ่อน : บุกรังหลบซ่อนในพื้นที่ภูเขา
– สะเก็ดจากกิจกรรม : ได้จากการหากวางหรือนักโทษ
– สะเก็ดภารกิจ : ได้จากบอร์ดเควส
สำหรับการเปิดรังจำเป็นต้องใช้สะเก็ดต่างๆ ซึ่งทุกอย่างหาง่ายหมดยกเว้นสะเก็ดหลบซ่อนที่ต้องไปบุกรังหลบซ่อนที่อยู่โซนภูเขา(เขตร้อน) ขอบอกว่ายากมาก แนะนำให้ไปหาร้านค้าริมทะเลเพื่อซื้อสะเก็ดหลบซ่อนดีกว่า  แต่หากใครสามารถเปิดรังเฟนรีร์ได้ก่อนวันที่ 9 จะดีมาก เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำชุดกันหนาว

เวลาแห่งชัยชนะ

หลังจากที่เปิดรังเฟนรีร์ได้ ก็ได้เวลาปะทะกับบอสตัวสุดท้ายของเรา หมาป่ายักษ์ อสูรกายผู้สังหารโอดีนได้ ในสงคราม   Rangnarok แต่หากกลุ่มไหนเปิดช้าเข้าสู่คืนมืดอันยาวนานก็ควรทิ้งคนเฝ้าไว้ซัก 1 คน คนที่เหลือพยายามตีบอสมาหมาป่า เมื่อฆ่าเจ้าหมาป่านี้ได้ให้ไปที่ ไบฟอร์ส กลับแอสการ์ด เป็นอันจบเกม…

Tip

– อย่าลืมให้สมาชิกทุกคนไปรับรางวัลจากการทำลายไม้กั้น
– ขวานโนร์นเป็นอาวุธที่ทำง่ายสุดเพราะ ไม่ต้องเสี่ยงไปพื้นที่เขตร้อนหรือหิมะ ไม่ต้องปลดล็อค แค่หาหนองน้ำให้เจอ
– อาวุธบางชนิดยังไม่สามารถคราฟได้ ต้องปลดล็อคสูตรก่อน  สามารถปลดล็อคสูตรการสร้างจากรางวัลท้าทาย
– เขตร้อน-หนาว หากยังไม่มีชุดป้องกัน สามารถทำยากันความร้อน-เย็น ไปลุยชั่วคราวได้
– พื้นที่ต่างระดับหรือมีแม่น้ำกั้นสามารถใช้การสร้างทางลาดต่อไปเป็นทางขึ้นที่สูงได้ (คราฟได้จากช่างวัสดุ)
– หีบจากแคมป์ไฟมอนสเตอร์จะได้รับโซลที่เร็วกว่าการฆ่ามอนสเตอร์ทั่วไป และหีบที่เป็นไอคอนก้อนอิฐต้องใช้ทางลาดต่อขึ้นไปจะได้รับรางวัลน้ำยาโซลที่ให้โซลเยอะมาก ทุกคนในทีมสามารถรับได้
– เพียงแค่ฆ่ายักษ์โยตุนน์ได้อย่างน้อย 1 ตัว สามารถออกไปรับรางวัลได้ด้วยไบฟอร์ส (สำหรับคนที่ไม่อยากเล่นต่อ หรือป้องกันบ้านไม่ไหวให้รีบออกด้วยไบฟอร์สรับรางวัลก่อน)
– ไม่จำเป็นต้องไปผจญภัยในพื้นที่อุณหภูมิโหดร้ายมาก แค่เก็บโซลและหาร้านค้าประจำพื้นที่ให้ได้ (อาชีพนายพรานสามารถเปิดหมอกได้กว้างกว่าอาชีพอื่น 3 เท่า)
– พยายามฆ่ายักษ์โยตุนน์ให้ช้าที่สุดเพื่อให้มันเกิดใหม่ได้ช้าลง
– ซ่อมอาวุธหรืออุปกรณ์ได้ที่ อุปกรณ์ซ่อมข้างกล่องเก็บของในหมู่บ้าน ซึ่งจะใช้ Soul ในการซ่อม