[รีวิวเกม PC] แค่ 4 คนยังไม่สะใจต้อง 10 คน! กับเกม Co-op สุดมันส์ Tribes of Midgard

เรียกได้ว่า Tribes of Midgard   เป็นเกม Co-op ที่กระแสแรงที่สุดในตอนนี้ แม้พึ่งวางจำหน่ายได้เพียงสัปดาห์เดียว จุดเด่นของเกมนี้ก็คือ เล่นพร้อมกันได้ถึง 10 คน ไหนใครมีเพื่อนเยอะกันแค่ไหนจัดมา! โดยเราจะได้รับบทเป็นชาวไวกิ้งที่จะต้องปกป้องหมู่บ้านและต้นกล้าแห่งอิกดราซิลใจกลางของหมู่บ้านเราให้รอดพ้นจากกองทัพมอนสเตอร์ที่จะบุกเข้ามาทุกคืนๆ ซึ่งเราสามารถเก็บไอเทมมาคราฟอุปกรณ์และสร้างอุปกรณ์ป้องกันหมู่บ้านเพื่อเตรียมรับมือกับกองทัพมอนสเตอร์ที่เข้ามาเยอะจริงๆ และโยดุนน์มอนสเตอร์ขนาดยักษ์ที่จะมาทดสอบว่าเราจะรอดไปได้ซักกี่วัน  จึงทำให้ Tribes of Midgard   เป็นเกมแนว Action-RPG ผสม Tower Defense ,Survivor และ Open world (จะเยอะไปไหน) ที่สำคัญมีซัพภาษาไทย! และยังเปิดตัวลง PC/PS4/PS5 พร้อมกันอีกด้วย

ธีมของเกม Tribes of Midgard นั้นคือการเอาตัวรอดเป็นหลัก ดังนั้นเกมนี้ไม่ใช่เกม Action-RPG ที่เก็บเลเวลยาวๆ แต่เป็นการตั้งห้องเล่นเป็นรอบๆ (อารมณ์คล้ายๆ Don’t starve) หากเราพ่ายแพ้ก็จะถูกส่งออกมานอกมิดการ์ดเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่การเล่นรอบต่อไป แต่ทุกครั้งที่เราเข้าไปปกป้องหมู่บ้านที่มิดการ์ด จะได้รับรางวัลและ EXP มาปลดล็อครางวัลและอุปกรณ์เริ่มต้น ซึ่งสามารถรวมกลุ่มกับเพื่อนๆเล่นได้สูงสุด 10 คน

ตัวเกมจะมีโหมดหลักๆอยู่ 2 โหมดคือ
โหมดตำนาน : ทำภารกิจเนื้อเรื่องให้สำเร็จและขึ้นไปยังไบฟรอส เป็นโหมดหลักที่จะเก็บรางวัลและความท้าทายเอาไว้ปลดล็อครางวัลต่างๆ
โหมเอาตัวรอด : โหมดที่ปรับแต่งแผนที่ได้ และ ซึ่งยิ่งปรับยากจะทำให้ได้รับโบนัส XP มากขึ้น และจะไม่มีวันจบหากต้นอ่อนยังไม่ถูกทำลาย

การเล่น เมื่อเริ่มเกมเราจะเกิดมาตัวเปล่าเลย *[สามารถ เลือกอุปกรณ์เริ่มต้นได้จากเมนูปรับแต่ง ซึ่งต้องเล่นโหมดตำนานเพื่อปลดล็อครางวัลมาเป็นอุปกรณ์เริ่มต้นก่อน] จำเป็นต้องเก็บวัสดุตามทาง เช่น กิ่งไม้ หินไฟ นำไปคราฟอุปกรณ์ได้ที่ ช่างอุปกรณ์ในหมู่บ้าน เช่น ขวาน หรือ อีเต้อ จึงจะสามารถตัดไม้และขุดก้อนหินหรือแร่ได้ เมื่อเราเก็บวัสดุหรือฆ่ามอนสเตอร์ได้จะได้รับ “ดวงวิญญาณ” มาจำนวนหนึ่ง สามารถนำไปอัพเกรดช่างเพื่อเพิ่ม LV การคราฟอุปกรณ์ หรือเพิ่มพลังให้กับต้นอ่อนได้

ตัวเกมจะแบ่งเป็นเวลากลางวัน-กลางคืน โดยกลางวัน เป็นช่วงเวลาที่จะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเก็บทรัพยากรต่างๆ มาคราฟอุปกรณ์หรือเสริมการป้องกันที่หมู่บ้านได้ โดยในแผนที่จะแบ่งสภาพตามภูมิอากาศ ปกติ/ร้อน/หนาว หากเข้าไปยังพื้นที่ร้อนหรือหนาว โดยไม่มียาหรืออุปกรณ์ป้องกันจะทำให้พลังชีวิตลดเรื่อยๆและตายได้ นอกจากนี้ยังมีเควสในบอร์ดหมู่บ้านให้ทำรับรางวัลเพิ่มด้วย

สำหรับเวลากลางคืน เป็นช่วงเวลาที่ป้องกันหมู่บ้าน เหล่ากองทัพเฮลธิง จะยกกองทัพมาบุกหมู่บ้านของเรา เราจะต้องกลับหมู่บ้านมาช่วยป้องกันต้นอ่อน หากต้นอ่อนถูกทำลายเท่ากับโลกนี้ถูกทำลายไปเรียบร้อยแพ้ทันที ซึ่งการบุกของกองทัพเฮลธิงจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆตามจำนวนวันที่อยู่รอด โดยหลังจาก 3-4 วัน จะเริ่มมีบอสระดับกลางมาบุก จึงควรรีบคราฟอุปกรณ์ดีๆและสร้างเครื่องป้องกันให้กับหมู่บ้านไว้ รวมถึงอัพเกรด NPC ช่างที่หมู่บ้านด้วยเพราะพวกเขาจะมาช่วยเราต่อสู้ด้วย  และหากเกิดจันทราสีเลือด จำนวนเฮลธิงจะมากขึ้นกว่าปกติ จึงต้องระวังในคืนนี้เป็นพิเศษ

นอกจากฝูงเฮลธิงที่มาไม่หยุดไม่หย่อนแล้ว ยังมียักโยตุนน์ มอนสเตอร์ยักษ์สุดโหดที่ถูกส่งมาเพื่อทำลายหมู่บ้านเราโดยเฉพาะ โดยเมื่อยักษ์โยตุนน์ถูกส่งมายังโลกจะมีข้อความเตือน แต่ยังใช้เวลาซักพักใหญ่กว่าที่มันจะมาถึงหมู่บ้านเราจึงมีเวลาเตรียมตัวทัน ที่จะออกไปโจมตีมันหรือตั้งรับอยู่ที่หมู่บ้าน (แนะนำให้โจมตีมันก่อนถึงหมู่บ้าน)

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกเอามากๆโดยเฉพาะเล่นกับเพื่อน เพราะตัวเกมมีคลาสที่มีความสามารถแตกต่างกันให้เลือกทั้งหมด 8 คลาส เช่น เรนเจอร์ถนัดใช้ธนู  ผู้พิทักษ์ เป็นตัวแทงค์  เบอร์เซอร์เกอร์ตัวแครรี่ หรือนักพยากรณ์ที่เป็นสายสนับสนุน อีกทั้งอาวุธต่างๆที่มีสกิลไม่เหมือนกัน ทำให้การเล่นเกิดความหลากหลายและน่าเล่นยิ่งขึ้น  แต่หากซื้อเล่นคนเดียวอาจจะยากเกินเพราะจะต้องกลับมาปกป้องหมู่บ้านทุกคืน แต่ข่าวดี เราสามารถเข้าไปร่วมแจมกับโลกของผู้เล่นคนอื่นๆแบบสุ่ม ได้ครบ 10 คนเช่นกัน (แน่นอนว่าต้องทำใจเรื่องการสื่อสาร)แต่ก็สนุกไปอีกแบบ ใครที่ชอบเกมแนว Co-op และมีเพื่อนเล่นกันเยอะๆ แนะนำเลย สนุกจริงๆ ราคาเพียง 369 บาท แต่คุ้มค่ามาก