บทสัมภาษณ์พิเศษจาก คุณคิมแจฮี ผู้อำนวยการบริหารการผลิตเกม Black Desert Online

 

บทสัมภาษณ์พิเศษจาก คุณคิมแจฮี ผู้อำนวยการบริหารการผลิตเกม Black Desert Online ถึงรายละเอียดระบบใหม่อย่าง สนามรบแห่งเงา รวมถึงแผนการอัพเดทในอนาคตของเกมส์ Black Desert Online ที่เราจะได้พบกันในปีนี้

1. ในโหมดสนามรบเห่งเงา ผู้เล่นจะต้องเข้าครอบครองตัวละครอาชีพต่างๆ อยากทราบว่ามีการปรับค่าสถานะตัวละครเพื่อให้เกิดความสมดุลในการเล่นหรือไม่ ?

ตอบ : เนื่องจากสนามรบแห่งเงาไม่จำเป็นต้องใช้ เลเวล, อุปกรณ์ และ ทักษะในการเข้าร่วม จุดเด่นของการแข่งขันนี้จึงอยู่ที่การเริ่มต้นใหม่ไปพร้อมๆ กันครับ

แต่เรามีการจำกัดจำนวนทักษะของแต่ละอาชีพ อาจเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความไม่สมดุล ซึ่งในอนาคตเราจะทำการแก้ไขต่อไปช่วยรอติดตามกันด้วยนะครับ

2. ในโหมดสนามรบแห่งเงา หากผู้เล่นอยู่ในร่างของภูตดำ แล้วไม่ยอมเข้าครอบครองตัวละคร ผู้เล่นจะถูกโจมตีได้หรือไม่?

ตอบ : ถ้าหากท่านยังตัดสินใจเลือกเข้าครอบครองอาชีพไม่ได้ เมื่อเวลาผ่านไป HP ของภูตดำจะลดลงเรื่อยๆ และสุดท้ายท่านก็จะเสียชีวิตครับ

โดยท่านจะไม่ถูกโจมตีในขณะที่อยู่ในร่างของภูตดำครับ แต่การเลือกอาชีพอย่างรวดเร็ว หรือจะยอมเสียเวลาสักหน่อย เพื่อตามหาอาชีพที่ต้องการก็เป็นกลยุทธ์ของแต่ละคนครับ

3.ในโหมดสนามรบแห่งเงา หากเราอยู่ในร่างภูตดำเป็นเวลานาน โดยไม่ยอมเข้าครอบครองตัวละครใดตัวละครหนึ่ง HP ของภูตดำจะค่อยๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปเท่าไหร่ ? และจำนวน HP เมื่ออยู่ในร่างของภูตดำจะเท่ากับจำนวน HP ของตัวละครที่เข้าครอบครองหรือไม่ ?

ตอบ : ถึงแม้ว่า HP ในขณะที่ท่านอยู่ในร่างของภูตดำจะลดลง แต่เมื่อเลือกอาชีพแล้ว HP ของท่านจะกลับมาเต็มเหมือนเดิมครับ

4.ในปัจจุบันหลายเกมได้นำโหมด Battle Royale มาให้ผู้เล่นได้สนุกกันโดยไม่เสียเงิน เพื่อเป็นการโฆษณาตัวเกมหลัก เพราะฉะนั้นอยากทราบว่าในอนาคตจะมีโอกาสหรือไม่ที่ทีมงาน จะแยกโหมดนี้ออกมาเพื่อให้ผู้เล่นที่ยังไม่เคยสัมผัสกับความสนุกของ Black Desert ได้รู้จักกับบรรยากาศของตัวเกมก่อนตัดสินใจซื้อแพ็คเกจ ?

ตอบ : เราได้ยินเกี่ยวกับกระแสของสนามรบแห่งเงาว่าออกมาค่อนข้างดีครับ แต่ตอนนี้เรายังโฟกัสที่ความสนุกสนานในรูปแบบของสนามรบแห่งเงา โดยยังไม่แยกออกมาต่างหากก่อนครับ

แต่คิดว่ามีความเป็นไปได้ครับ ถ้าหากมีผู้เล่นจำนวนมากคอยให้การสนั บสนุนอยู่ การทำความคุ้นเคยกับเกมผ่านสนามรบแห่งเงา ก็คงจะเป็นวิธีที่ดีในการค่อยๆ ทำให้ผู้เล่นได้เข้าถึงโลก Black Desert ครับ

5.ในอนาคตมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่โหมดสนามรบแห่งเงา จะถูกพัฒนาเพื่อเข้าสู่ระบบของการแข่งขันในรูปแบบกีฬา E-Sport อย่างจริงจัง ?

ตอบ : เราได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ E-Sport ของสนามรบแห่งเงามาเยอะอยู่เหมือนกันครับ และก็กำลังพิจารณาอยู่ ถ้าหลังจากนี้สนามรบแห่งเงาได้รับความนิยมสูง ก็อาจจะมีการจัดการแข่งขันระดับโลกขึ้นก็ได้ครับ

แต่เราอยากให้สนามรบแห่งเงาได้รับการพัฒนาจนสมบูรณ์แบบที่สุดก่อนที่จะก้าวสู่ระดับ E-Sport ครับ ซึ่งเป้าหมายของพวกเราคือ การทำให้ทุกท่านได้สนุกสนานกับสนามรบแห่งเงาอย่างแท้จริง
ถ้าหากเราพัฒนาเกมให้มีความสนุกมากพอแล้ว ก็จะสามารถส่งต่อความสนุกนั้นให้แก่ผู้เล่นได้ และคงจะพัฒนาไปได้อีกเรื่อยๆ ตามที่ทุกท่านต้องการครับ

6.ในปี 2019 นี้ เกม Black Desert จะมีอัพเดทอะไรเซอร์ไพรส์ผู้เล่นบ้าง พอจะบอกคร่าวๆ ได้หรือไม่?

ตอบ : คอนเซ็ปต์ในปีนี้ของเราคือ ‘ความกลมกลืนของอดีตและอนาคต’ Black Desert เปิดให้บริการมานานพอสมควร และ เราได้รับประสบการณ์มากมายจากตรงนี้ ซึ่งทำให้เราไม่สามารถหยุดการทดลองสิ่งใหม่ๆ เกี่ยวกับปัญหาที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก เราจึงตัดสินใจหาวิธีใหม่ในการแก้ปัญหาครับ

ความจริง เราเผชิญกับปัญหาที่ผู้เล่นเข้าถึงยากมาเป็นเวลานานแล้วครับ ตัวอย่างเช่น การสะสม ‘อัตราการเสริมประสิทธิภาพ’ หรือ ‘การกู้คืนความทนทาน’ นั กผจญภัยที่เล่นมานานจะทราบกฎของเกมดี แต่อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับนักผจญภัยหน้าใหม่เราจะปรับแก้ไขส่วนนี้เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมได้อย่างสะดวกสบายมากกว่าที่ต้องมาปรับแก้ใหม่ตั้งแต่แรก และ ทำการทดลองเพื่อมอบความสนุกใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องครับ สำหรับผู้เล่นเดิมอาจจะรู้สึกไม่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่เราจะนำส่วนนี้มาพิจารณา และ ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมก่อนดำเนินการครับ

หนึ่งในการทดลองที่เรากำลังดำเนินการอยู่คือ สนามรบแห่งเงาที่เราได้อัพเดทเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งเลเวล และ ระดับอุปกรณ์ของนักผจญภัยที่เคยสะสมมา เมื่อเข้าสู่สนามรบนี้ ทุกอย่างจะกลายเป็นโมฆะ เพื่อให้นักผจญภัยหน้าใหม่ และ นักผจญภัยเก่าได้รู้สึกถึงความสนุกที่เริ่มต้นไปพร้อมกัน ในปีนี้ เราตั้งใจจะทำการทดลองแบบนี้ให้บ่อย และ พยายามก้าวออกมาจากกรอบเดิมๆ

7. ภายในปี 2019 นี้ ผู้เล่น Black Desert มีโอกาสที่จะได้พบกับตัวละครอาชีพใหม่ๆ เพิ่มอีกหรือไม่?

ตอบ : เรากำลังเตรียมอัพเดทต่างๆ รวมไปถึงตัวละครอาชีพใหม่ด้วยครับ แต่ตอนนี้อาจจะยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ในอนาคต เราตั้งใจที่จะทิ้งช่วงระยะเวลาในการปล่อยตัวละครอาชีพใหม่ออกมาให้นานขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้ตัวละครมีความหมายกับผู้เล่นมากขึ้นครับ ดังนั้นการเปิดตัวละครใหม่อาจไม่เร็วอย่างที่เคย เพราะเราต้องพิจารณาส่วนประกอบหลายอย่างให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้ตัวละครใหม่ที่ออกมาเป็นเพียงตัวละครที่สวย และ แข็งแกร่ง เรายังกังวลว่าตัวละครอาชีพใหม่จะไม่มีคุณภาพมากพอครับ ไม่ว่าจะเป็นคอนเซ็ปต์โดยรวม, รูปร่างหน้าตา, การเคลื่อนไหว หรือส่วนประกอบอื่นๆ ทั้งหมดจะต้องลงตัว และ รูปแบบการเล่นจะต้องมีสีสันและเป็นเอกลักษณ์ครับ

 

 

ข่าว เกมออนไลน์ By Game-Ded