(รีวิวเกมน่าเล่น) Batlleborn เมื่อเกม FPS MOBA มาให้เราลองเล่นฟรี

จริงๆ แล้วเกม Batlleborn นั้นไม่ใช่เกมใหม่อะไรเท่าไหร่ เพราะตัวเกมนั้นก็มีอายุราวๆ 1 ปี และก็ออกมาไล่เลี่ยกับเกม Overwatch ซึ่งปรากฎว่ากระแสของเกม Overwatch นั้นดันดังกว่า คนเล่นของเกมนี้ก็เลยลดลงเรื่อยๆ จนสุดท้าย ทีมพัฒนางัดไม้ตาย นั่นก็คือ เอาเกมให้ลองเล่นฟรีไปเลย ถ้าชอบก็ค่อยซื้อ แล้วตัวเกมที่ลองเล่นฟรีนี้จะเป็นยังไง เราลองมาดูกันครับ

Batlleborn นั้นจะมีเรื่องราวในอีกจักรวาลหนึ่ง ที่ว่าด้วยทรราชพยายามที่จะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อยึดครองเอกภพ โดยที่มีเหล่าตัวละครฮีโร่นั้นพยายามที่จะมาหยุดยั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตัวแทนจากดาวต่างๆ และทหารรับจ้างที่มีความสามารถที่ไม่ธรรมดา โดยในเกมนี้จะมีโหมดการเล่นสองแบบ นั่นก็คือ PVP และ PVE ซึ่งเกมนี้โดดเด่นทั้งคู่

ในโหมด PVE หรือโหมดเนื้อเรื่องนั้น ตามที่อ่านคอมเม้นท์ของคนที่ซื้อเกมาเล่นก่อนหน้านี่ เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องดีทีเดียว คนเขียนเองก็เคยเข้าไปลองทดลองเล่นเกมนี้ตอนช่วง BETA (ก่อนเกมออก) ซึ่งโหมดเนื้อเรื่องนั้นจะเป็นรูปแบบตะลุยผ่านในด่าน จนไปเจอกับบอสด้านในสุดของด่าน ซึ่งจะมีฉากคัทซีนมาให้ดูด้วย โดยคนเล่นจะต้องร่วมมือกับคนเล่นคนอื่นๆ ในการบุกโจมตีศัตรู

ตัวเกมนั้นเวลาเล่นเกมทั้งโหมด PVP และ PVE นั้นรูปแบบจะเหมือนกันเด๊ะ นั่นก็คือระบบเลเวล โดยเมื่อคนเล่นเลเวลอัพแล้วก็จะสามารถเอาแต้มพอยด์อัพสกิลได้หนึ่งในสองไปเรื่อยๆ ซึ่งให้อารมณ์คล้ายกับเกม MOBA อย่างมาก รวมไปถึงการสะสมผลึกคริสตัลในการเอามาเป็นค่าใช้จ่าย ในการปลดล็อคอุปกรณ์ต่างๆ ในพื้นที่ เช่น เรียกลำแสงเพิ่มความเร็วในการวิ่ง หรือเรียกป้อมปืนมาช่วยสู้

ความสนุกของเกมนี้นั่นก็คือการออกแบบภาพในเกมและเนื้อเรื่อง โดยเกม Batlleborn นั้นมีทีมพัฒนาเกมเดียวกันกับ Borderlands ซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องเนื้อเรื่องและภาพกราฟฟิกที่เป็นการ์ตูน โดยในเกมนี้ก็มีกราฟฟิกเป็นการ์ตูนเช่นเดียวกัน จนให้อารมณ์เหมือนตัวละครหลุดมาจากโลกของคอมมิคฝรั่งอย่างไรอย่างนั้น แถมในเกมนี้ยังมีการเชื่อมไปยัง Borderlands หน่อยๆ อีกด้วย

ในโหมด PVP นั้น ถ้าว่ากันจริงๆ มันก็คือเกม MOBA เลยครับ คือหน้าที่ของเราจะต้องบุกไปทำลายฐานอีกฝ่ายให้ได้ โดยอีกฝ่ายจะมีตัวละคร Hero และลูกสมุน ออกมาช่วยเราโจมตี ระหว่างทางนั้นเราจะสามารถฟาร์ม (เก็บเลเวล) ตัวเองกับมอนสเตอร์ข้างๆ เพื่อเก็บเลเวลตัวเองและเก็บพอยด์มาก็ได้ (อย่างที่บอกว่าพอยด์จะเอาไว้ปลดล็อค สร้างอุปกรณ์ต่างๆ) และแน่นอนว่าถ้าเลือดลดก็ต้องกดเทเลพอร์ตกลับไปยังฐานตัวเอง ถ้าเกิดตายบ่อย เวลาเกิดก็จะช้ามากๆ

แต่ข้อแตกต่างเกมนี้กับเกม MOBA ที่เป็นรูปแบบเกมแนวแอ็คชั่นเกมอื่นนั่นก็คือตัวด่า โดยปกติแล้วเกมแนว MOBA แผนที่มักจะเป็นแผนที่ตายตัว ดูแล้วมองออกว่าเป็นสนามรบ MOBA มากกว่าฉากในเกม แต่ไม่ใช่กับเกมนี้ การออกแบบด่านในเกมนี้ไม่ได้ให้รู้สึกว่ามันเป็นแผนที่ของเกม MOBA มากเท่าไหร่นัก ให้อารมณ์เหมือนเล่นเกม FPS มากกว่า แต่ตัวโครงของแผนที่ก็ยังให้อารมณ์ MOBA มาแบบครบถ้วน

สิ่งสำคัญก็คือระบบการเล่น แม้ว่าเป้าหมายของเราคือการจัดการกับทีมอีกฝ่ายและอัพเลเวลเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวละครเราเหมือน MOBA แต่ตัวเกมจะมีความเป็น FPS ค่อนข้างมากและระบบการเล่นที่ค่อนข้างลื่นไหล คนเล่นสามารถเล่นได้แทบจะทุกเทคนิคการเล่นของ FPS และแน่นอนว่าในเกมนี้ไม่ได้เอาปืนมายิงอย่างเดียว แต่ก็จะมีตัวละครที่ใช้อาวุธอื่นๆ เช่น ดาบ หรือ ธนู ซึ่งจะมีสกิลในการเล่นต่างกันออกไป

ทีนี้ แล้วตัวเกมเวอร์ชั่นฟรีมันเป็นอย่างไร อย่างแรกเลยก็คือ ตัวเกมจำกัดตัวละคร คนเล่นมีสองทางเลือกว่าจะเล่นอย่างไร ระหว่างเล่นสะสมแต้มไปเรื่อยๆ แล้วเอาไปซื้อ โดยทุกๆ อาทิตย์ ตัวเกมจะสลับตัวละคร Hero มาให้คนเล่นได้เลือกลองเล่น และเวอร์ชั่นฟรีนี้จะเล่นได้แค่ PVP สู้กับบอสกับโหมดเนื้อเรื่องแค่ด่านเดียวเท่านั้น ถ้าเล่นไปแล้วชอบ คุณก็ต้องซื้อเกมตัวเต็มในราคา 820 บาท เอครับ

เอาจริงๆ นะครับส่วนตัวคนเขียนแล้ว Battleborn เป็นเกมที่สนุกมากเกมหนึ่ง เล่นได้เรื่อยๆ และเพลินๆ แต่ข้อเสียของเกมนี้นั่นก็คือดันออกมาในช่วงเวลาเดียวกันกับ Overwatch ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครของเกม Overwatch นั้นเข้าถึงคนเล่นมากกว่าเกมนี้ อีกทั้งตอนแรกเกมนี้ดันขายแพงกว่า Overwatch อีกต่างหาก และเห็นว่ามีคนเล่นหลายคน ตัดสินใจที่จะเอาเงินไปเล่นเกม Borderlands ดีกว่า ด้วยเหตุผลว่าคนเล่นเกมนี้น้อยมาก ซึ่งล่าสุด ตัวเกมมีคนเล่นทั้งโลกแค่ 633 คน และมีจำนวนคนเล่นเฉลี่ย 1,561 คนต่อวันเท่านั้น แม้ว่าเกมจะเปิดให้ลองเล่นฟรีแล้วก็ตาม

ส่วนตัวคนเขียนคิดว่า ถึงเกมจะเป็นการเปิดให้ลองเล่นฟรี แต่เกมใช้คำว่า ลองฟรี ไม่ใช่ เล่นได้ฟรี ดังนั้นตัวเกมจึงถูกจำกัดคอนเท้นต์เอามากๆ มันเหมือน DEMO เกมมากกว่าเกมตัวเต็มที่เป็นลักษณะ ลองเล่น ซึ่งพอคอนเท้นต์มีมาให้ลองเล่นน้อย คนก็ไม่ค่อยอยากตัดสินใจซื้อเกมนี้มาเล่นกันเท่าไหร่นัก (เอาเป็นว่าแค่กดหาห้อง บางรอบใช้เวลาเกือบชั่วโมงถึงจะมีคนมาเล่นครบ) ถ้าเหตุผลที่เป็นข้อเสียของเกมนี้จริงๆ ก็คงเป็นเรื่องของจำนวนคนเล่นเนี่ยแหละครับ

แต่อย่างที่บอก Batlleborn เป็นเกม FPS ผสม MOBA ที่สนุกมาก ทุกอย่างออกแบบมาได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะยิ่งการดีไซด์ตัวละครและออกแบบภาพกราฟฟิกเกมให้ออกมาเป็นการ์ตูน ยิ่งทำให้เกมออกมาน่าสนใจไปใหญ่ ตัวเกมไม่เหมือนกับ Overwatch อย่างแน่นอน เพราะเกม Overwatch คือ Team-base แต่เกม Batlleborn คือ FPS ผสม MOBA อย่างแท้จริงครับ

จุดเด่น
– การดีไซด์ตัวละครและกราฟฟิกเป็นภาพการ์ตูนคอมมิค ทำให้เกมนี้มีความโดดเด่นไม่ซํ้าใคร
– การออกแบบด่านการเล่นที่ผสมผสาน FPS และ MOBA ได้อย่างดีเยี่ยม
– เกมเพลย์สนุก เข้าใจไม่ยากแม้ว่าคนเล่นจะไม่เก่งเกมแนว MOBA มาก่อนก็ใช้เวลาปรับตัวไม่นาน
– เกมไม่ได้มีข้อจำกัดเรื่องเกมเพลย์ของคอเกมยิง ดังนั้นจึงสามารถเล่นได้อย่างสนุกสนาน

ข้อเสีย
– ตัวเกมล็อคฟีเจอร์หลายอย่างมาก จนน่าจะเรียกว่า ตัวอย่างเกม มากกว่า ลองเล่น
– ตัวละครมีลักษณะโทนฝรั่งอเมริกาจ๋าลักษณะคอมมิค เลยไม่ดึงดูดกับคนเล่นบางกลุ่มเท่าไหร่
– ตอนปะทะกันเยอะๆ ภาพแลดูมั่วไปนิด
– คนเล่นน้อยมากกกก! (ไม่เชื่อ ไปกดที่นี่ ดูได้เลย)

สำหรับเกม Batlleborn นั้นเปิดให้ลองเล่นฟรีแล้ว คนเล่นที่สนใจ สามารถไปดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้เลย ที่ Steam ครับ ส่วนคนไหนเล่นแล้วติดใจ อยากซื้อเกมตัวเต็ม ก็สามารถซื้อได้ในราคา 820 บาทครับ

Comment