(แนะนำเกม PC) Freedom Planet 2 : ก๊วนสาวพิทักษ์โลก DEMO ออกแล้ว!

425

เมื่อปี 2014 ได้มีเกมแนวคล้ายๆ Sonic ออกมาตีตลาด แต่ตัวเกมกลับมีระบบเกมเพลย์ที่แอบแตกต่างพอสมควร และมีโลกทัศน์ที่ไม่ได้เลียนแบบหรือเกี่ยวกัน แถมมีฐานแฟนคลับเกมเป็นจำนวนมากด้วย นั่นก็คือ Freedom Planet นั่นเอง เกมนี้ได้รับคำวิจารณ์ที่ดีมาก และในที่สุดภาคสองก็ประกาศ จนกระทั่งล่าสุดก็ได้ปล่อย DEMO มาให้เล่นกันแล้ว แต่ก่อนหน้านั้น เรามาทำความรู้จักกับเกมนี้กันก่อนครับ

426

Freedom Planet 2 นั้นเป็นเกมจากทางค่าย GalaxyTrail โดยกล่าวถึงโลกสมมุติที่มีทั้ง 3 อาณาจักร (คล้ายๆ กับสามประเทศ) โดยในภาคแรกนั้นจะเล่าเรื่องของมนุษย์ต่าวดาวที่บุกโลกของพวกเขาโดยที่มีคนทรยศหักหลัง เราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในสามสาวที่มีพลังความสามารถแตกต่างกัน โดยความโดดเด่นนอกจากกราฟฟิกที่เป็นแบบพิกเซลแล้ว ตัวละครในเกมนี้เป็นแนวครึ่งคนครึ่งสัตว์ทั้งหมด หรือที่เรียกกันว่า Furry ซึ่งมีทั้งความน่ารักและความเท่ไปในตัว แถมเกมยังโดดเด่นเรื่องของเนื้อเรื่องอีกต่างหาก

427

และในตอนนี้ก็มาถึงภาคสอง ที่เหล่าสาวๆ จะต้องออกมาปกป้องโลกของพวกเขากันอีกครั้ง เมื่อ Merga อดีตจอมวายร้ายมังกรนํ้าวารีสาวได้แหกคุกออกมาจากผนึกคุมขังแห่งคริสตัล ในอดีตเมื่อพันปีก่อน เธอได้ออกอาลาวาดและทำลายอาณาจักรศิลา และตอนนี้เธอก็กำลังจะออกมาล้างแค้น และตอนนี้เหล่าสาวๆ พร้อมกับอาณาจักรทั้งสามจะต้องออกมาปกป้องบ้านเกิดของพวกเขา

428

ความโดดเด่นอย่างแรกของเกมนี้ก็คือตัวละครครับ โดยเฉพาะตัวละครในภาคนี้ได้โตขึ้นจากภาคแรกมาสองปี (คือในภาคแรกพวกเธอยังเป็นเด็กๆ กันอยู่) ตอนนี้พวกเธอโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นกันแล้ว และนอกจากตัวละครหลักทั้งสามตัวจะมาปรากฎตัวในภาคนี้แล้ว ยังมีการเพิ่มตัวละครใหม่ตัวที่่่สี่มาให้เล่นกันด้วย ไปทำความรู้จักกับพวกเธอกันดีกว่าครับ

SASH LILAC (อายุ 17 ปี) เผ่ามังกรวารี ตัวเอกของเกม เธอจะสามารถพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วเหมือนกันเจ้าหนูเม่นสายฟ้า (จนมีแฟนเกมเอามาเปรียบเทียบกัน) แต่เธอจะมีสกิลในการพุ่งพร้อมกับปล่อยคลื่นพลังนํ้า จัดว่าเป็นตัวละครสายว่องไวที่เน้นใช้ความเร็วพุ่งกระแทกศัตรู ในประวัติของเกมภาคแรกนั้นเรารู้แค่ว่าเธอกำพร้าและตอนเด็กๆ เคยไปก่อเรื่องจนอาณาจักรไม่ไว้เธอ เราอาจจะได้เห็นที่มาที่ไปของเธอมากขึ้นในภาคนี้ก็ได้

Carol Tea (อายุ 14 ปี) แมวสาว เพื่อนสนิทของ SASH LILAC เธอพบกันตอนงานประลอง ซึ่งในอดีต เธอก็เคยอยูกลุ่มแก๊งโจรมาก่อน และเมื่อเธอได้มาพบกับ SASH LILAC จึงได้ออกจากสหพันธ์โจรและกลายเเป็นเพื่อนรักกัน เธอจะเป็นตัวละครสายโจมตีที่เน้นโจมตีรวดเร็วด้วยกรงเล็บของเธอ (คือตะปบได้รอบทิศ) ไม่เน้นพุ่งกระแทก และเธอจะมีไม้ตายที่เป็นมอเตอร์ไซด์คู่ใจของเธอด้วย

Milla Basset (อายุ 12 ปี) สุนัขสาวที่พลัดหลงกับพ่อแม่ และก็ได้มาเจอกับ SASH LILAC และ Carol Tea จึงได้ร่วมเดินทางไปด้วยกัน เป็นตัวละครขี้อายและใสซื่อในภาคแรก แต่ในภาคสองเธอได้พัฒนาทักษะการต่อสู้โดยการใช้ท่ากังฟูในการโจมตีศัตรูระยะประชิด ซึ่งเธอจะโจมตีได้รุนแรงที่สุดและสามารถใช้ใบหูของเธอเพื่อกระพือเพื่อลอยตัวได้ระยะเวลาหนึ่ง โดยเธอจัดว่าเป็นตัวละครสายประชิดครับ

Neera Li (อายุ 20 ปี) แพนด้าสาวที่ในภาคแรก เธอเป็นบอสมาให้คนเล่นปะทะ แต่หลังจากที่ปรับความเข้าใจกันเธอจึงได้ร่วมมือกับก๊วนสาวๆ ในการพิทักษ์ และในภาคสอง เธอก็ได้มาเป็นตัวละครหลัก เธอจะใช้หอกเวทย์นํ้าแข็งในการโจมตีซึ่งสามารถโจมตีได้ทั้งโจมตีประชิดและระยะไกล แต่โดยรวมแล้วเธอจะเน้นโจมตีหลากหลายแนวผสมผสานมากกว่าครับ

429

ระบบการเล่นของเกม Freedom Planet 2 จะให้อารมณ์คล้าย Sonic ตรงที่ว่าแผนที่ในเกมจะกว้างมากและมีหลายเส้นทางให้คนเล่นได้สำรวจ คนเล่นไม่จำเป็นต้องฆ่าศัตรูให้หมด (ฆ่าก็เพื่อคะแนน) โดยคนเล่นมีหน้าที่ในการไปยังปลายทางโดยไม่ฆ่าศัตรูก็ได้ เพื่อไปะทะกับบอสตอนท้าย ซึ่งตัวเกมจะใช้ความเร็วและท่าโจมตีในการปะทะกับศัตรู ซึ่งตัวเกมจะค่อนข้างเอาใจคนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนว Sonic อย่างมากเลยหละครับ

430

กราฟฟิกในเกมนี้จะเป็นแบบพิกเซล ซึ่งจะทำให้ภาพออกมาเป็นการ์ตูน เลยทำให้เกมถูกอกถูกใจเด็กๆ เพราะมองง่าย แต่ฉากกลับมีความรวดเร็วและปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นตลอดเวลาจนบางฉากแทบจะหยุดหายใจ และในภาคสองนี้ ทีมพัฒนาได้ใช้ Unity ในการพัฒนา ซึ่งจะทำให้ตัวเกมนั้นไหลลื่นและสมู๊ดมากยิ่งขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าด้วยการที่เกมออกมากราฟิกแบบนี้ก็ทำให้คอมสเปคไม่แรงเล่นได้สบายๆ

431

ยิ่งไปกว่านั้น ในเกมนี้ยังได้นักพากย์มืออาชีพมาให้เสียงพากย์ แถมเป็นนักพากย์สายอนิเมะญี่ปุ่นโดยเฉพาะอีกด้วย ดังนั้น เสียงพากย์ของเกมนี้จึงเป็นจุดเด่นของเกมนี้มาตั้งแต่ภาคแรก เพราะเป็นเสียงพากย์ที่ทรงพลังและให้อารมณ์เหมือนเป็นเกมมาจากญี่ปุ่นเลยทีเดียว ดังนั้นรับประกันได้ว่านี่ไม่ใช่เกมธรรมดาอย่างแน่นอนครับ

ขณะนี้ ตัวเกม Freedom Planet 2 ได้ปล่อย DEMO ออกมาให้ลองเล่นแล้ว คนไหนที่อยากรู้ว่าเกมเป็นยังไง สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้เลยนะครับ ที่นี่ ตัวเกมมีกำหนดวางขายในปีนี้ ส่วนถ้าคนไหนยังไม่เคยเล่นภาคแรกมาก่อน ก็ไปซื้อที่ STEAM (หรือจะรอมัน Sale ก็ได้ ลดทีอย่างถูก) ได้นะครับ โดยสามารถไปซื้อภาคแรกได้ ที่นี่ ครับ

Comment