(รีวิวเกม PC) Raft เอาตัวรอดกลางมหาสมุทร เปิด DEMO ให้ลองเล่นแล้ว

ถ้าถามว่าเกมที่หลายคนชื่นชอบและชอบเสียเวลากับเกมนานๆ ราวกับโดนดูดเวลานั้น หนึ่งในนั้นก็ต้องเป็นเกมแนว Survive หรือเกมแนวเอาตัวรอด แต่บางเกมก็เล่นยากเกินแถมไมได้มีอะไรใหม่ๆ เท่าไหร่ แต่สำหรับเกมนี้นำเสนอความสดใหม่และรับรองว่าโดนเกมดูดเวลาไปแน่นอนครับ กับเกม Raft เกมที่คนเล่นจะต้องเอาตัวรอดกลางมหาสมุทร ซึ่งตอนนี้ตัวเกมก็ออก DEMO มาให้ลองละครับ

โดยตัวเกมนั้นคนเล่นจะโผล่มากลางมหาสมุทรที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากตะขอเกี่ยวของและแพที่มีอยู่แค่ 4 ชิ้น คนเล่นจะต้องเก็บพวกขยะที่ลอยมาตามทะเลโดยใช้ตะขอเกี่ยวลากเข้ามา แล้วก็เอาขยะที่เก็บมาได้นั้นเอามาคราฟต์สร้างของต่างๆ เพื่อเอาตัวรอด เช่น ขยายแพ , สร้างที่ทำอาหาร และระวังไม่ให้ฉลามค่อยๆ มากัดเซาะแพตัวเอง รวมไปถึงระวังไม่ให้ตัวเราเองขาดนํ้าและอาหารจนตายครับ

ตัวเกมนั้นมีการบอกวิธีการเล่นแค่ในไฟล์ Readme ที่อยู่ในโฟเดอร์เกมเท่านั้น ในเกมจะไม่บอกอะไรเลย แต่จะมีการอธิบายบอกว่าของที่เราจะคราฟต์นั้นจะทำอะไรได้ คนเล่นจะมีอิสระในการเล่นเต็มที่ จะเน้นสร้างของยังชีพ เช่นสร้างหม้อต้มนํ้าทะเลหรือที่ทำอาหาร (ซึ่งจะได้จากการตกปลา) หรือ เก็บของมาต่อแพให้กว้างๆ ก่อน หรือจะเน้นสายฟาร์ม สะสมของมาเก็บเยอะๆ ทั้งหมดแล้วแต่คนเล่นเลยครับ

ตัวเกม DEMO นั้นคนเล่นจะไม่มีข้อจำกัดในการสร้าง และแค่ระวังเรื่องอาหารกับนํ้าเท่านั้น (คงไม่มีใครอยากลงไปว่ายนํ้ากับฉลามทั้งๆ ที่มีแค่หอกหรอกนะ) และใน DEMO นี้ตัวละครจะไม่มีความเหนื่อยและไม่ต้องการการนอนหลับ (เพราะไม่มีเตียงให้สร้าง) ดังนั้นจึงสามารถเล่นได้เต็มที่เลยครับ สำคัญคือ ไม่มีข้อจำกัดทั้งเวลาในการเล่นและสิ่งปลูกสร้าง (ที่เกมมีมาให้) ดังนั้นคนเล่นจึงสามารถเล่นได้อย่างอิสระ

นอกจากการเอาตัวรอดแล้ว เกมเวอร์ชั่น DEMO คือเกมแนวสร้างแพดีๆ นี่เอง เพราะคนเล่นจะสามารถขยายสร้างแพอย่างไรก็ได้ จะสร้างห้อง ทำเป็นปราการลอยนํ้าขนาดใหญ่ หรือจะทำเป็นฟาร์มต้นมะพร้าวปลูกกันกลางแพเป็นแถวๆ ก็ยังสามารถทำได้ ที่เหลือก็แล้วแต่จินตนาการของคนเล่นเต็มที่

สิ่งที่น่าดึงดูดสำหรับเกมนี้นั่นก็คือ เมื่อคนเล่นเริ่มรู้วิธีการเล่นแล้ว ก็จะสนุกกับมันแล้วก็จะเริ่มใช้เวลาไปกับการเก็บของต่างๆ ที่ลอยมา (ทะเลแถบนั้นคงสกปรกมากเพราะขยะจะลองมาเรื่อยๆ) และก็จะเริ่มวางแผนในการต่อเติมแพของตนเองให้มากขึ้น ซึ่งสำหรับคนไหนที่ไม่รู้ว่าตัวเกมจะเล่นยังไง การทำ DEMO ออกมานี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นการทดลองเกมแบบแทบจะเป็นตัวเต็มกันไปเลย

และด้วยการที่ตัวเกมนั้นเล่นกลางทะเล สิ่งที่ทำให้เกมนี้น่าเล่นก็คือ เกมจะไม่กินสเปคอะไรมากมายเลย (เพราะเกมแทบไม่มีรายละเอียดฉากใดๆ มากินสเปค) อีกทั้งเกมนี้ยังเป็นเกมที่ภาพสวยงามอีกด้วย คนไหนที่กำลังมองหาเกมที่มีภาพสวยๆ และบรรยากาศดูสบายๆ เกมนี้จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่แนะนำให้ลองครับ

ตัวเกมเวอร์ชั่นเต็มที่ทางทีมพัฒนารับปากมานั้น นั่นก็คือ สามารถทำให้แพตัวเองกลายเป็นพาหนะและเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้ , ระบบมัลติเพลเยอร์เพื่อเล่นกับเพื่อนแบบออนไลน์ สำคัญคือ สิ่งปลูกสร้างที่มีให้มากขึ้นและการลงไปสำรวจใต้ท้องทะเล ซึ่งฟีเจอร์ต่างๆ น่าสนใจอย่างมาก และเชื่อได้ว่าคนไหนที่ลอง DEMO ตัวนี้ไปแล้ว คงจะรอไม่ไหวที่อยากจะเล่นเกมตัวเต็มอย่างแน่นอนครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เกมมอบอิสระให้เต็มที่แบบไม่มีข้อจำกัด
– เกมใช้เวลาซักพักก็เข้าใจได้แล้ว ไม่ค่อยมีอะไรยุ่งยาก
– เกมนำเสนอการเอาตัวรอดกลางทะเล แปลกใหม่และไม่ซํ้าใคร
– ภาพของเกมสวยและไม่กินสเปค (แหงล่ะ อยู่กลางทะเล)
– เทียบกับเกมแนวเอาตัวรอดแล้ว เกมนี้มอบอิสระค่อนข้างเยอะและเล่นง่าย

สำหรับเกม Raft นั้นตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ แต่สำหรับคนไหนที่อยากรู้ว่าตัวเกมจะเป็นอย่างไร สามารถดาวโหลด DEMO ของเกมมาลองเล่นได้เลยตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ และสามารถไปกดติดตามที่หน้าร้านค้า Steam เพื่อรอเกมวางจำหน่ายได้เลยนะครับ

 

Comment