[รีวิวเกม Steam] ดินแดนหนูมหัศจรรย์ Ratropolis เกมแนว Deck Build – Tower Defense (มีภาษาไทย)

ในเทศกาลเกมสร้างเด็คทั้งที เราก็ต้องแนะนำเกม Deck Build แจ่มๆมาฝากเพื่อนๆ ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าเกมนี้ถูกใจคนชอบเกมแนว Real time- Deck Build ในรูปแบบ Tower Defense ทำให้ Ratropolis เป็นเกมที่ผสานกันอย่างลงตัวระหว่าง การสร้างเมือง ป้องกันฐาน และเก็บสะสมการ์ดมาพัฒนาเมืองรวมทั้งสร้างกองทัพ ซึ่งสามารถเลือกเผ่าและเลือกฮีโร่ในการสร้างเมืองได้ โดยเผ่าจะมีการ์ดและสิ่งปลูกสร้างของเผ่า ส่วนฮีโร่จะมี Skill พิเศษที่ช่วยให้เราเล่นได้ง่ายขึ้น ใครที่เป็นแฟนพันธ์แท้แนวนี้ห้ามพลาด!

จากเดิมเหล่าชนชาติหนูที่เคยยิ่งใหญ่แต่กลับต้องพ่ายแพ้ภัยตัวเองจนต้องหนีกระจัดกระจายในดินแดนรกร้าง ด้วยความหวังที่จะฟื้นฟูมหานครแห่งใหม่ Ratropolis ดินแดนแห่งสรวงสวรรค์ แต่เหล่าศัตรูคู่อาฆาตจากเมืองเดิมก็ยังตามมารังควาน แต่ครั้งนี้เราจะสู้ด้วยทุกสิ่งที่เรามี เพื่อปกป้องดินแดนแห่งสรวงสวรรค์ Ratropolis นี้ไว้!

วิธีเล่น Ratropolis

ก่อนเริ่มเกมจะได้เลือกหัวหน้า โดยหัวหน้าจะมีความสามารถที่เป็น Activate Skill (กดใช้) 1 ความสามารถและมี ที่ปรึกษาเริ่มต้น(จะให้ passive skill)  ในเกมสามารถหาที่ปรึกษาเพิ่มได้จากเควส หรือร้านค้า ยิ่งมีที่ปรึกษามากยิ่งทำให้เก่งยิ่งขึ้น

เผ่าต่างๆ

เลือกหัวหน้าจาก 6 เผ่า และแต่ละเผ่ามีผู้นำชายและหญิง ซึ่งมีความสามารถที่แตกต่างกัน นอกจากนี้แต่ละเผ่าก็มี การ์ดทหาร อาคาร เศรษฐกิจ และสกิลแตกต่างกันด้วย

เผ่าพ่อค้า : เน้นการเจรจาซื้อขายการ์ด รวมทั้งได้รับภาษีที่เร็วขึ้น แต่ด้านยูนิตค่อนข้างอ่อนแอ
เผ่านักรบ : เผ่าที่เน้นนักรบสำหรับโจมตี เน้นการบัฟเพิ่มพลังให้ทหาร เผ่านี้จะมีทหารที่มีพลังมากที่สุด
เผ่านักสร้าง : เผ่าที่เน้นการสร้าง อาคารสามารถบัฟและอัพเกรดได้เยอะ ประหยัดพื้นที่
เผ่าวิทยาศาสตร์ : เผ่าที่การใข้ลูกเล่นและการสุ่ม อย่าได้ดูถูกพลังวิทยาศาสตร์เชียวล่ะ
เผ่าเวทมนต์ : เผ่าที่เน้นการสะสมวิญญาณของหนูที่ตายและอัญเชิญมาใหม่
เผ่าโจรสลัด : เผ่าที่ใช้ลูกเล่นชื่อเสียง และสต็อค ทำให้ใช้งานการ์ดได้ถูกลง แต่ถ้าไม่มีสต๊อกก็จะเรียกไม่ได้เลย

ประเภทของการ์ด

สีแดง : การ์ดทหาร เวลาเรียกจะเสียทอง (มุมบนซ้าย) และเพิ่มประชาชน(มุมบนขวา) แต่หากการ์ดต้องใช้ทรัพยากรอื่นเรียกจะระบุไว้เช่น สต็อค หากไม่มีแต้มทรัพยากรอื่นจะเรียกไม่ได้ แต่มีข้อดีคือจ่ายทองถูกลง
สีเขียว : การ์ดเศรษฐกิจ การ์ดประเภทนี้จะช่วยเพิ่มทอง หรือลดราคาการ์ด ทำให้ใช้ทองได้ถูกลง
สีเหลือง : การ์ดอาคาร เวลาใช้การ์ดนี้ จะต้องมีพื้นที่ในการวาง บางอาคารมีความสามารถแบบ Activate ต้องมากดทุกครั้งที่ Cooldown เต็ม
สีน้ำเงิน : การ์ดสกิล มีผลเหมือนเวทย์มนต์ ซึ่งสามารถบัฟ หรือโจมตี ได้แบบใช้เพียงครั้งเดียว

แนวทางการเล่น Ratropolis

เกมนี้เราต้องบริหารเศรษฐกิจและประชากรของเมืองให้ดีๆ ทุกๆครั้งที่เราสร้างทหารจะเสียทองและประชากรของเมืองจะเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้แรงงานในการเพิ่มทอง ประชากรของเมืองก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน วิธีเพิ่มประชากรก็คือการสร้างบ้าน วิธีเพิ่มเงินไวๆก็คือ ใช้การ์ดเศรษฐกิจให้แรงงานเร่งทำงาน หรือเพิ่มภาษีด้วยการ์ดหรือสร้างอาคารที่ทำให้เก็บภาษีได้มากขึ้น

การสร้างอาคารจะต้องสร้างหลังกำแพงเท่านั้น แต่เราสามารถขยายอาณาเขตได้ โดยนำการ์ดกำแพงไปตั้งกำแพงที่ไกลขึ้นกว่าเดิม อย่าลืมย้ายทหารไปดูแลกำแพงด้วย ซึ่งศัตรูจะบุกมาทั้งสองฝั่ง ยิ่งผ่านไปนานศัตรูยิ่งแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และบอสสุดแข็งแกร่ง

ก่อนที่ศัตรูจะมาบุก จะมีการแจ้งเตือนว่าศัตรูจะมาบุกในอีกกี่วินาที แต่หากเราพร้อมสามารถกดปุ่มเพื่อให้ศัตรูออกมาได้เลย ซึ่งเราจะได้เงินเพิ่มจากการเร่ง และอย่าลืม…บางครั้งศัตรูตายจะดรอปหีบสมบัติ รับรางวัลเป็นการ์ดพิเศษหรือที่ปรึกษา นอกจากนี้ในบางครั้ง อาจได้รับดีล มีพ่อค้ามาขายการ์ดหรือมีข้อเสนอต่างๆให้ตัดสินใจ ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะตัดสินใจอย่างไร?

โดยรวมแล้วเป็นเกม Deck Build แนวป้องกันฐานที่เล่นพลินมากกก ด้วยความยากที่ไม่มากเท่าไหร่ทำให้สามารถเริ่มเล่นได้แบบชิลๆ ความสามารถของหัวหน้า ที่ปรึกษา และอาคารคอมโบกันได้หลากหลายรูปแบบมากๆ แถมยิ่งเล่นยิ่งปลดล็อคการ์ดใหม่ๆ ที่ปรึกษาเพิ่ม แต่พอมลพิษเริ่มเยอะ เริ่มมีความยาก มอนสเตอร์เริ่มอึดทำให้ยากยิ่งขึ้นท้าทายยิ่งขึ้น เอาล่ะคุณจะเล่นผ่านมลพิษได้ถึงเท่าไหร่กัน  Ratropolis ลดราคา 50% เหลือ 134.50 บาทเท่านั้น (คุ้มมากราคานี้)

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★
ภาพ : ★ ★ ★
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★