(รีวิวเกมมือถือ) Primitive Era เกมแนวสร้างเมืองแนวตั้งยุคหิน

มีเกมใหม่กำลังมีการเปิดทดสอบอยู่ (มีทดสอบในสโตร์ไทยด้วย เพียงแต่ว่าตัวเกมไม่มีภาษาไทย) โดยสำหรับเกมนี้น่าจะเป็นเกมที่จะเน้นไปทางคนเล่นแบบ Global ไปเลย กับเกมใหม่ที่เป็นแนวสร้างเมืองและเป็นเกมแนวธีมยุคหินอีกด้วย และเราจะมาดูกันว่าเกมนี้น่าสนใจอย่างไรบ้าง

สำหรับเกม Primitive Era จะเป็นเกมแนวสร้างเมืองแนวตั้ง คนเล่นจะรับบทเป็นผู้นำเผ่าในช่วงยุคหินที่ต้องอพยพพาลูกบ้านลี้ภัยไปยังสถานที่พักพิงแห่งใหม่หลังจากภูเขาไฟระเบิด จนกระทั่งได้มาพบกับพื้นที่อยู่อาศัยเหมาะแต่การตั้งรกราก และคนเล่นจะต้องพัฒนาและปกป้องหมู่บ้านจากผู้นำเผ่าอื่นที่จะมารุกราน

สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมแนวสร้างเมืองที่จะเล่นในรูปแบบแนวตั้ง ด้วยภาพกราฟฟิกแบบ 2 มิติซึ่งหากมองโดยรวมแล้วก็อาจจะไม่ต่างจากเกมสร้างเมืองเกมอื่น แต่เกมนี้จะมีพื้นที่ในการสร้างที่กว้างกว่าเกมอื่นมาก

โดยปกติแล้วเกมอื่นมักจะมีพื้นที่ในการสร้างไม่ค่อยเยอะโดยเฉพาะหากเป็นเกมแนวตั้ง แต่เกมนี้จะมีพื้นที่ให้สร้างและออกสำรวจที่ค่อนข้างกว้างจนแอบเสียดายที่เกมไม่ใช่เกมแนวนอน จึงทำให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่และคนเล่นจะสามารถขยับขยายหมู่บ้านของตัวเองไปได้

เกมจะค่อยๆปลดล็อคพื้นที่ใหม่ไปเรื่อยๆ โดยการขยายอาณาเขตอย่างเช่นการค้นพบพื้นที่เก็บเกี่ยวทรัพยากรอย่างแหล่งน้ำ หิน รวมไปถึงขุดทอง หรือการค้นพบซากปรักหักพังของพื้นที่บางอย่างแล้วก็สามารถเอามาพัฒนาเป็นของเสริมความแข็งแกร่งของลูกบ้านและเอามาช่วยพัฒนาหมู่บ้านได้ด้วย

เกมจะค่อยๆปลดล็อคพื้นที่ใหม่ไปเรื่อยๆ โดยการขยายอาณาเขตอย่างเช่นการค้นพบพื้นที่เก็บเกี่ยวทรัพยากรอย่างแหล่งน้ำ หิน รวมไปถึงขุดทอง หรือการค้นพบซากปรักหักพังของพื้นที่บางอย่างแล้วก็สามารถเอามาพัฒนาเป็นของเสริมความแข็งเกมร่งของลูกบ้านและเอามาช่วยพัฒนาหมู่บ้านได้ด้วย

ด้วยการที่เกมมีพื้นที่ให้สำรวจและขยับขยายค่อนข้างกว้างจึงทำให้รูปแบบเกมไม่ค่อยซ้ำซากและคนเล่นจะมีอิสระในการอัพเกรดสิ่งปลูกสร้างหรือจะสำรวจจุดไหนก่อนก็ได้ตามที่เกมให้เล่นได้ในขอบเขต เอาแค่จุดนี้ก็ถือว่าทำให้ใจนี้มีความหลากหลายกว่าเกมอื่นในระดับนึงแล้วเช่นกัน

นอกจากนั้นตัวเกมก็จะมีระบบโลกแบบเรียลไทม์ที่คนเล่นจะสามารถพบเจอกับคนเล่นคนอื่นซึ่งจะสามารถเลือกได้ว่าจะไปล่าทรัพยากร ปราบปรามคนเถื่อน หรือจะไปตีหมู่บ้านคนอื่นเพื่อแย่งชิงของมาก็ได้ และก็ต้องหาทางป้องกันไม่ให้คนอื่นมาทำลายหมู่บ้านของเราด้วยเช่นกัน

โดยรวมแล้วก็ถือว่าเป็นเกมสร้างเมืองที่เป็นแนวยุคหินแต่ได้ปรับแต่งตัวเกมให้มีความรู้สึกหลากหลายมากกว่าเกมสร้างเมืองเกมอื่น และนำเสนอภาพกราฟฟิกที่เรียบง่ายไม่กี่สเปคมือถือเท่าไหร่นัก แต่ถ้าให้ว่ากันตรงๆแล้วก็ยังคงเหมือนกับเกมสร้างเมืองแนวตั้งเกมอื่นที่ไม่ค่อยแตกต่างเท่าไหร่นัก ยกเว้นจะเป็นโลกของเกมที่เป็นยุคหินนั่นเอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมสร้างเมืองแนวตั้งถือเล่นมือเดียวได้สบาย
  • พื้นที่ให้ขยายอาณาเขตค่อนข้างกว้างจนทำให้มีอิสระในการพัฒนาหมู่บ้าน
  • รูปแบบการสร้างเมืองที่ง่ายต่อการเรียนรู้ระบบของเกม
  • มีระบบ VIP เอาใจสายเติมเงิน
  • พื้นที่โลกแบบเรียลไทม์ที่จะออกไปหาของหรือตีหมู่บ้านคนอื่นก็ได้

สำหรับเกม Primitive Era ได้เปิดทดสอบให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาลองเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)