(รีวิวเกมมือถือ) Priston Tale M ตำนานเกมคืนชีพสู่เวอร์ชั่นมือถือพร้อมระบบออโต้

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ได้มีอีก 1 เกมแนว mmorpg ที่ได้รับความนิยมของคนเล่นอย่างมากในสมัยนั้น แม้ว่าตัวเกมจะปิดให้บริการไปแล้วแต่ว่าก็ได้กลับมาอีกครั้งนึงในรูปแบบของเกมมือถือ แล้วยังคงความคลาสสิคของเกมเอาไว้ทุกอย่าง แต่ก็มีปรับบางอย่างตามยุคสมัยบ้างเหมือนกัน เราจะมาดูกันว่าตัวเกมนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

สำหรับเกม Priston Tale M นี้จะเป็นเกม mmorpg ที่คนเล่นจะได้รับบทเป็นนักผจญภัยร่วมสำรวจโลกของเกมนี้ สำหรับตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือได้นำเสนอคลาสอาชีพทั้งหมด 4 สายแต่จะแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คนเล่นจะต้องถูกบังคับเลือกฝ่ายตั้งแต่ตอนเริ่มเกม ดังนั้นรวมแล้วจะมีทั้งหมด 8 อาชีพ

ถึงแม้ว่าภาพของเกมและระบบการเล่นโดยรวมจากคล้ายกับของเวอร์ชั่นดั้งเดิม แต่ก็มีการปรับใหม่ให้กลายมาเป็นเกม mmorpg สไตล์ auto play บนมือถืออย่างสมบูรณ์ อย่างเช่นพวกระบบปีน พวกนี้จะหายไป และปรับเป็นลักษณะเล่นตามเควสที่จะส่งให้คนเล่นไปล่า monster เป็นจุดๆเหมือนกับเกม mmorpg auto play บนมือถือเกมอื่นๆ

แต่กระนั้น กลิ่นอายของตัวเกมก็ยังไม่หายไปซะทีเดียว ยกตัวอย่างเช่นระบบคะแนนทักษะที่จะเอาไว้ในการอัพสกิลไปทีละสเต็ป รวมไปถึงระบบสถานะพิเศษที่จะได้รับหากสามารถติดตั้งอุปกรณ์ได้ตรงตามที่เกมกำหนดไว้ รวมไปถึงระบบตีบวกที่จะยังคงมีเปอร์เซ็นต์ว่าจะสำเร็จหรือจะล้มเหลวให้เห็น ซึ่งสำหรับเกมแนวนี้เราไม่ค่อยเห็นระบบงานนี้มาให้เล่นเท่าไหร่นัก

ถึงแม้ว่าเกมจะเป็น auto แต่ก็ไม่ได้ออโต้หมดซะทีเดียว อย่างน้อยเกมก็ไม่ได้กดสกิลเอง และคนเล่นจะต้องเป็นคนคอยกดสกิลเองเป็นระยะ สิ่งที่เกมจะออโต้จะมีเพียงการปั๊มยาให้เอง และการเดินไปยังจุดที่กำหนดเท่านั้น แต่ระบบ AI ของเกมนี้ยังไม่ค่อยฉลาดนัก ยังมีการเดินชนหรือเดินผ่านไปโดยไม่รู้ตัวบ่อยครั้ง คนเล่นจึงจำเป็นจะต้องเฝ้าหน้าจอในการเล่นเป็นระยะ

ซึ่งจุดนี้คนเล่นก็จำเป็นจะต้องหาอุปกรณ์มาสวมใส่เอง เปรียบเทียบของเอง รวมไปถึงการหาของเองด้วย แต่เพราะมันเป็นเกมออโต้ไปแล้ว จึงทำให้สามารถเข้าใจระบบได้ค่อนข้างง่าย ไม่ได้ต้องขวนขวายหาทุกอย่างเหมือนสมัยก่อน

ภาพของเกมนี้จะยังคงทำเป็นภาพแบบสไตล์ดั้งเดิม แต่มีการเพิ่มมุมกล้องใหม่ที่จะมองล็อคจากด้านบนลงมาข้างล่าง เพื่อความสะดวกสำหรับคนที่ถนัดมองมุมมองดังกล่าว แต่ตัวเกมจะนำเสนอภาพแบบ full 3D ที่คนเล่นจะสามารถปรับมุมกล้องได้ 360 องศา ข้อเสียก็คือมีหลายฉากมากที่มักจะโดนสิ่งปลูกสร้างในฉากบังหน้าจอ เนื่องจากเกมปรับให้เป็นขนาดพื้นที่เล็กกว่าเดิมเพื่อให้เหมาะในการลงมือถือนั่นเอง

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมในตำนานที่ได้กลับมาอีกครั้งในเวอร์ชั่นมือถือ แต่อาจจะไม่ได้รีเมคหรือทำระบบที่แตกต่างจากเดิมมากเท่าไหร่นัก จึงเหมาะสำหรับเป็นเกมที่เข้าไปเล่นเพื่อหายความคิดถึงหรือสัมผัสกับบรรยากาศเก่าๆมากกว่า คนไหนที่ยังคิดถึงหรือเคยเล่นเกมนี้ในอดีตและสนใจอยากจะเข้าไปลองสัมผัส ก็สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้แล้ววันนี้ใน store ของประเทศเกาหลีใต้

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • คงความคลาสสิคในมือถือ
  • มีระบบออโต้ช่วย เลยเล่นได้ง่ายขึ้น
  • ไม่กินสเปคเท่าไหร่นัก
  • เนื้อหาเกมมีให้ค่อนข้างครบ
  • มีโหมดแบ่งฝ่ายให้ตีกัน

สำหรับเกม Priston Tale M ได้เปิดบริการให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์และ iOS ในประเทศเกาหลีใต้ สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้แล้วตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาเกาหลี)

สโตร์ประเทศเกาหลีใต้
สโตร์ประเทศเกาหลีใต้