(รีวิวเกม) Saints Row รีบูทใหม่ สาดกระสุนสุดมันส์ กับเกมถล่มแก๊งสุดเกรียนที่แฟนๆ คุ้นเคย

จากเกมที่เคยมีการพยายามทำตามเกมอาชญากรรมชื่อดังแต่ไม่เวิร์ก ได้เปลี่ยนผันมาเป็นแนวกาวๆ ฮาๆ เถื่อนๆ จนฮิตติดไปทั่วโลก และยิ่งภาค 4 ทำออกมาก็กาวซะให้สุดแต่ก็สนุกมาก จนกระทั่งทีมพัฒนาเกมได้มีการรีบูทยกเครื่องใหม่ให้กับเกมซีรีย์นี้ โดยตัวเกมนั้นจะเป็นอย่างไร มาดูกันดีกว่า

สำหรับตัวเกม Saints Row ภาคปี 2022 นั้นเป็นการรีบูทเนื้อเรื่องและโลกของเกมใหม่ทั้งหมดโดยไม่มีการอิงอะไรจากเกมภาคก่อนเลย เล่าเรื่องราวในเมืองติดทะเลทรายอันเสื่อมโทรมและเหล่าตัวเอกพร้อมผองเพื่อนที่ทำงานให้กับแก๊ง 3 ฝ่ายที่มีอิทธิพลในเมืองต่างกันออกไป แต่เมื่อแก๊งทั้งสามเริ่มแย่งชิงอำนาจกันและตัดขาดความสัมพันธ์ กลุ่มตัวเอกเลยตัดสินใจจะตั้งแก๊งขึ้นมาเป็นของตัวเองเพื่อคุมเมืองนี้ทั้งเมือง

คอนเช็ปต์ของโลกเกม Saints Row นั้นบอกกันก่อนเลยว่าถามหาความสมจริงไม่ได้ เพราะเกมจะเน้นความกาวๆ มันส์ๆ เถื่อนๆ เอาไว้ก่อน หมายความว่าคนไหนที่อยากได้เกมที่มีความจริงในแง่ของโลกหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ โยนพวกนี้ทิ้งไปได้เลย เพราะเกมนี้เล่นเอามันส์เท่านั้น

แต่เอาจริงๆ แล้ว ถ้าว่ากันตามความรู้สึกโดยส่วนตัวของคนเขียนแล้ว เกมภาคนี้ยังทำในแง่ความกาวไม่สุดเท่าไหร่นัก เสน่ห์ของซีรีย์เกมนี้เราจะต้องเห็นการล้อเลียนเรื่องต่างๆ ในเกมนี้ ซึ่งก็มีบ้าง แต่ก็มีไม่เยอะ อารมณ์เหมือนกั๊กๆ มากกว่า มุขตลกบางทีก็ตลกไม่ออก ออกแนวตลกร้ายเสียมากกว่า เลยทำให้ในแง่ของเนื้อเรื่องทำออกมาไม่สุดเท่าไหร่นัก

อีกทั้งขนาดพื้นที่เมืองของเกมนี้ถ้าว่ากันตรงๆ แล้วก็จะมีขนาดเล็กกว่าในเกมภาคที่ผ่านๆ มา และยังคงประกอบไปด้วยสถานที่ต่างๆ ที่ไม่ได้รู้สึกแปลกใหม่เท่าไหร่นัก ทั้งในแง่ของร้านค้า ร้านอัพเกรดปรับแต่งรถ ที่เห็นแล้วจะรู้สึกว่า อ้อ ต้องมาตรงนี้นะ จบ ไม่ได้รู้สึกผูกพันธ์ ไม่ได้รู้สึกแบบอยากปกป้องอะไรขนาดนั้น อาจเป็นเพราะว่าการออกแบบเมืองทำออกมาดูธรรมดาเสียมากกว่า

แต่ที่ดูแปลกดาแบบเห็นได้ชัดก็คือการที่เกมได้เปลี่ยนเมืองมาเป็นเมืองสไตล์เม็กซิโกที่ติดทะเลทราย ที่ทำให้เห็นถึงความเถื่อนของเมืองนี้อย่างชัดเจน และการผสมผสานโลกที่มองแล้วชวนนึกถึงแนวๆ มาเฟียอเมริกายุคปี 90 แต่มีของสมัยใหม่อย่าง สมาร์ทโฟน, ยานบิน, ปืนไรเฟิล หรือโดรน ก็เป็นอะไรที่ดูแปลกตาดีเหมือนกัน

ตัวเกมนั้นจะมีเควสต์หลักและเควสต์รองให้เล่น ความต่างจากภาคอื่นคือเมื่อคนเล่นเลือกเควสต์ไหนไปแล้วก็จะล็อคบังคับให้เล่นเควสต์นั้นจนจบหรือยกเลิก โดยที่ไม่สามารถรับเควสต์อื่นแล้วแวะทำกลางทางได้ ข้อดีคือจะทำให้คนเล่นโฟกัสในเควสต์ปัจจุบันไปทีละอย่าง แต่ข้อเสียคือต้องวนไปวนมานั่นเอง

พูดกันตรงๆ แล้ว จากการที่ลองเล่นมายังรู้สึกถึงเสน่ห์ของเกมนี้ไม่ได้ทั้งหมด คือรู้สึกสู้ภาคเก่าๆ ไม่ได้ ยังมีอะไรบางอย่างที่รู้สึกยังกั๊กๆ หรือเล่นไม่สุด แต่ถ้าคนไหนไม่เคยสัมผัสเกมซีรีย์นี้มาก่อนและอยากหาเกมเถื่อนๆ มันส์ๆ เหตุผลสาระไม่ต้องมี ตัดสินทุกอย่างด้วยกระสุนปืน ก็จะเป็นเกมที่แนะนำให้ลองเล่นกันเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • รีบูทเกมใหม่เพื่อให้เกมทันสมัยขึ้น
  • เนื้อเรื่องไม่ต้อง สาระไม่ต้องมี เอามันส์ล้วนๆ
  • ทุกอย่างตัดสินด้วยกระสุนปืน จึงเล่นได้ง่าย ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ
  • โลกกว้างใหญ่ CO-OP กับเพื่อนได้
  • ปรับแต่งตัวละครได้อิสระตอนไหนก็ได้

สำหรับเกม Saints Row ได้วางขายแล้ววันนี้บน PlayStation 4, PlayStation 5, Stadia, PC บน Epic Games Store, Xbox One และ Xbox Series X/S สามารถสั่งซื้อได้ตามลิ้งข้างล่างนี้