(รีวิวเกม) Far Cry 6 ปลดแอกทรราช กับเกม Shooting ที่แฟนทั่วโลกรอคอย!

อีกหนึ่งเกม Shooting ที่แฟนๆ เกมทั่วโลกต่างรอคอยกันมานาน เดิมทีนั้นตัวเกมควรจะได้ปล่อยออกตอนช่วงต้นปี แต่เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิค-19 เลยทำให้เกมเลื่อนวางจำหน่ายมา และในที่สุดก็ได้ออกมาให้เล่นกันแล้ว เกมจะเป็นอย่างไร มาดูกัน

ตัวเกม Far Cry 6 นั้นจะเล่าเรื่องสมมุติในประเทศยารา ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่เกาะเขตร้อน และประเทศกำลังระส่ำระส่ายกับการปกครองแบบเผด็จการของประธานาธิบดี อันตอน คาสติลโญ ที่ต้องการให้ประเทศรุ่งโรจน์โดยไม่สนวิธีการ ฆ่าคนเป็นผักปลา บังคับใช้แรงงานทาส ตัวเอกของเกมจะชื่อดานี่ อดีตทหารเกณฑ์ของยารา (โดนจับได้ใบแดง) ที่พยายามลี้ภัยไปอเมริกาแต่ไปไม่รอด จนได้เข้าร่วมกองกำลังปฏิวัติเพื่อปลดแอกประเทศชาติ

สำหรับตัวเกมนั้นจะนำเสนอการเล่นแบบสไตล์ Far Cry ที่คนเล่นจะมีอิสระในโลกกว้างใหญ่ ที่จะทำภารกิจหลัก ภารกิจรอง หรือจะเดินเล่นสำรวจภูมิประเทศต่างๆ ก็ได้ รูปแบบเกมจะเป็นเหมือนเดิม ไล่ยึดฐานของศัตรู รับเควสต์เพื่อเพิ่มระดับยศตัวเอง และเล่นตามเนื้อเรื่อง

สำหรับตัวเกมนั้นจะนำเสนอการเล่นแบบสไตล์ Far Cry ที่คนเล่นจะมีอิสระในโลกกว้างใหญ่ ที่จะทำภารกิจหลัก ภารกิจรอง หรือจะเดินเล่นสำรวจภูมิประเทศต่างๆ ก็ได้ รูปแบบเกมจะเป็นเหมือนเดิม ไล่ยึดฐานของศัตรู รับเควสต์เพื่อเพิ่มระดับยศตัวเอง และเล่นตามเนื้อเรื่อง

ลูกเล่นใหม่สำหรับในเกมภาคนี้ก็คืออุปกรณ์ที่ติดอยู่ข้างหลัง ที่คนเล่นจะสามารถเลือกใช้แบบไหนก็ได้ตามใจอยาก เช่น ยิงจรวดโจมตี หรือใช้ในการพุ่งลอยเพื่อหลบหลีก (แต่มีเวลาคูลดาวน์นาน) และระบบเด่นก็คือปรับแต่งอาวุธ ที่คนเล่นจะไปตามหาวัสดุต่างๆ แล้วเอามาแต่งปืนตามที่คนเล่นต้องการได้

เกมได้นำเสนอมุมมองการเล่นแบบ First Person แบบที่ผ่านมาแต่จะสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ตัวละครได้ ความแตกต่างจากเกมภาคที่ผ่านมาคือ เราจะเห็นตัวละครเราตอนพูดคุยในฉากคัทซีนด้วย แปลว่าคนเล่นจะสามารถแต่งตัวแล้วก็จะเห็นตัวละครในชุดนั้นๆ แถมอุปกรณ์ที่ใส่จะมีสถานะต่างๆ เล่น ต้านพิษดีขึ้น เป็นต้นอีกด้วย

สิ่งที่ภาคนี้นำเสนอและภูมิใจอย่างมากก็คือ มีการแปลภาษาไทยแบบ 100% ทั้งฉากคุยและรายละเอียดของต่างๆ และสำหรับคนเล่นที่กังวลว่าจะแปลออกมาดีแค่ไหนนั้น บอกได้เลยว่าแปลออกมาได้เหมือนนั่งดูภาพยนตร์ไทยที่มีคำหยาบๆ ออกมาเต็มไปหมด รับประกันความอินในการอ่านซับภาษาไทยได้เลย

ข้อเสียของเกมก็ยังคงเป็นสิ่งเดิมๆ ที่เราเห็นกันในเกม Open world ของ Ubisoft เช่น AI ที่ยังดูงงๆ แปลกๆ เหมือนเดิม, การแสดงออกโอเวอร์แอ็คติ้งของตัวละครชาวบ้าน (เช่น โวยวายเสียงดังลั่นเพราะหนี… ไก่ที่กำลังไล่จิก) เรียกได้ว่าถึงเกมจะเลื่อนขาย แต่ก็ทำออกมาได้สมกับการรอคอยเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ภาพสวยมากขึ้นสำหรับเกม AAA
  • เนื้อเรื่องที่ชวนอิน
  • ภาษาไทย 100% แถมแปลดีมาก
  • ระบบแต่งปืนที่ทำให้เกมเล่นสนุกขึ้น
  • เกมเพลย์อัพเกรด และยิงได้ดีขึ้น

สำหรับเกม Far Cry 6 ได้วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน Amazon Luna, PC, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ Stadia