(รีวิวเกม) Far Cry 6 Season Pass : โลกด้านมืดของ Vaas ตัวร้ายจากภาค 3

แม้ว่าตัวเกม Far Cry 6 จะจบลงไปแล้วและรออัพเดตเนื้อหาเสริม แต่ในระหว่างนี้อีกหนึ่งเนื้อหาเกมที่มีแฟนๆ ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ก็ได้เริ่มวางขายกันแล้ว กับ Season pass ที่จะมีการนำเอาตัวร้ายจาก 3 คน 3 ภาคมาให้ได้เล่นและเป็นเนื้อเรื่องใหม่ โดยคนแรกที่จะมีมาให้เล่นก่อนนั่นก็คือ เวส ตัวร้ายจากภาค 3 นั่นเอง

เกริ่นก่อนว่าตัวเกม Far Cry 3 นั้นคนเล่นเกมจะรับบทเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (มีมาเที่ยวไทยด้วย) แต่ก็ไปติดอยู่บนเกาะที่มีแก๊งค้าขายและตัวร้ายนาม เวส ที่ชื่นชอบความรุนแรงและวิตกจริตหน่อยๆ ซึ่งสำหรับใน Season Pass นี้คนเล่นจะรับบทเป็น เวส ตัวร้ายของภาค 3 แต่จะไม่ได้เล่าในเนื้อเรื่องภาค 3

ตัวเกมนั้นจะเล่าเป็นเนื้อเรื่องใหม่เป็นโลกที่อยู่ในจิตใจดำมืดของเวส (ถ้านึกไม่ออกก็จะแนวๆ เกม Evil Within) ซึ่งเวสนั้นจะถูกขังไว้ในโลกจิตใจของตัวเองและเจ้าตัวจะต้องหาทางหลุดออกไปให้ได้ และวิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือ การต่อสู้กับสภาพจิตใจตัวเองที่มาในรูปแบบศัตรูที่เจอในภาค 3 ในสภาพที่ผิดแปลกจากความเป็นจริง

ฉากแผนที่ก็ไม่ได้เอาภาค 3 ของเดิมมา แต่เป็นการจับเอาพื้นที่ต่างๆ มาย่อส่วนแล้วเอามาประกอบกันจนมีสภาพหลากหลายแบบ และจะเห็นอะไรแปลกๆ ออกมาแบบที่ไม่เห็นในโลกจริง เช่นทะเลและฝนตกสีเลือด, ปลาฉลามบินบนฟ้า หรือภูเขาไฟ สภาพแผนที่จึงเล็กกว่าขนาดของเกม Far Cry ที่ผ่านๆ มานั่นเอง

เป้าหมายในการเล่นคือคนเล่นจะต้องตามหาอาติแฟกซ์ให้ครบ โดยระหว่างทางนั้่นคนเล่นจะมีปืนพกแค่กระบอกเดียว และจะหาอาวุธใหม่ได้จากการไปสำเร็จการท้าทาย และระหว่างการ การฆ่าสังหารศัตรูก็จะได้รับกระสุนกับเงิน ซึ่งเงินก็จะเอาไปปลดล็อคความสามารถใหม่ๆ และรวมไปถึงและซื้ออาวุธได้อีกด้วย

เกมจะออกแนวๆ ตายแล้ววนลูบหน่อยๆ คือหากคนเล่นตาย ของที่เก็บมาได้ก็จะหายหมด แต่ความคืบหน้าของความสามารถตัวละครที่ปลดล็อคไว้แล้วก็จะอยู่เหมือนเดิม แต่ทั้งศัตรูที่ฆ่า ทั้งของที่เก็บก็จะรีเซตใหม่หมด ดังนั้นการตายจึงไม่ใช่จุดสิ้นสุด และแผนที่ที่ปรากฎก็จะมีเส้นทางให้เห็นอยู่ ดังนั้นเกมจึงออกแบบให้ช่วงแรกคนเล่นอาจตายได้และเริ่มใหม่

จุดที่เป็นทีเด็ดของเกมคือนอกจากการนำฉากต่างๆ ในภาค 3 เอามายำในฉากเดียวกันแล้ว เกมจะมีการเพิ่มเนื้อเรื่องความทรงจำของตัวละครให้คนเล่นได้รู้จักกับตัวละครจนให้เห็นอีกด้านหนึ่งของวายร้ายตัวนี้ที่คนเล่นอาจไม่เคยเห็น และแน่นอนว่ามาพร้อมกับซับภาษาไทยแบบเกมภาค 6 เล่นได้รู้เรื่องง่ายดายอีกด้วย

Season Pass จะมี 3 ตัวละครวายร้ายมาให้ได้เล่น โดยเวสจะมาเป็นคนแรกและพร้อมให้เล่นวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ส่วน เพแกน (ภาค 4) จะมาในเดือนธันวาคม และโจเซฟ (ภาค 5) จะมาในต้นปีหน้า คนเล่นจำเป็นต้องมี SEASON PASS ราคา 1,070 บาทถึงจะสามารถเข้าเล่นได้ โดยเข้าเล่นได้ในตรง “ส่วนเสริม” ตรงเมนูเกม

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ถ่ายทอดมุมมองตัวร้ายน่าสนใจ
  • นำเสนอการเล่นที่ไม่เคยเห็นมาก่อนใน Far cry
  • ซับภาษาไทยเต็มรูปแบบ
  • เล่นในระบบเกมภาค 6
  • ย้อนรอยบรรยกาศเกมภาค 3

สำหรับเกม Far Cry 6 ได้วางจำหน่ายแล้ววันนี้ บน Xbox Series X and Series S, PlayStation 4, Amazon Luna, PlayStation 5, Xbox One, Stadia และ PC ในส่วนของ SEASON PASS ซื้อได้ตามลิ้งข้างล่างนี้