(รีวิวเกมมือถือ) Fullmetal Alchemist Mobile เกม Tactical จากอนิเมะดัง 3D แบบเต็มจัด

ครบรอบ 20 ปีกันแล้วกับผลงานอนิเมะเรื่องดังอย่าง แขนกลคนแปรธาตุ แม้ว่าเรื่องราวของต้นฉบับเรื่องนี้จะจบลงไปแล้วแต่ก็ยังเป็นอีกเรื่องราวที่ตราตรึงใจไปทั่วโลก และในตอนนี้ก็ได้มีเวอร์ชั่นของเกมมือถือทำออกมาแล้ว เราจะลองดูกันว่าเกมนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับเกม Fullmetal Alchemist Mobile จะเล่าเรื่องราวของการเดินทางสองพี่น้อง ที่ตามหาศิลานักปราชญ์ เนื่องจากทั้งสองคนได้ใช้วิชาต้องห้ามจนต้องสูญเสียสิ่งสำคัญไป เรื่องราวดำเนินอยู่ในโลกที่มีการใช้พลังของวิชาเล่นแร่แปรธาตุ ของเหล่าผู้ที่จะปกป้อง และผู้ที่ต้องการทำลายล้าง

จุดเด่นอันดับแรกของเกมนี้ก็คือการนำเสนอกราฟฟิกแบบ 3 มิติสไตล์งานที่ดูแล้วชวนนึกถึงฉบับอนิเมะที่ฉายมาแล้ว พูดง่ายๆก็คือเหมือนกับเอาต้นฉบับเอามาทำฉากคัทซีนใหม่ทั้งหมด แถมไม่ใช่แค่เห็นหน้าตัวละครยืนคุยกันเฉยๆหรือเป็นแนวภาพนิ่งอย่างเดียว ยังเล่าเรื่องได้กระชับและผูกโยงเข้ากับระบบเกมเพลย์ของเกมได้อีกด้วย

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมแนว tactical ที่คนเล่นจะต้องจัดลากตัวละครเดินไปยังช่องต่างๆและจะสามารถใช้สกิลในการโจมตีศัตรูได้หากยืนอยู่ในระยะช่องที่สามารถโจมตีได้ ระบบเกมนี้จะชวนนึกถึงเกมแนว tactical เกมอื่นอยู่ไม่น้อย ว่ากันตรงๆก็มีเกมมือถือง่ายๆเดียวกันเปิดให้เล่น ความต่างก็คือพื้นที่ในการเดินนั้นจะมีสร้อยมียาต่างกันออกไปและจะเป็นภาพแบบ 3 มิติ

ฉากการปะทะกับศัตรูนั้นจะมีผสมผสานทั้งเห็นตัวละครสู้กันบนกระดานหรือเป็นฉากคัทซีนให้เห็น คนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะเอาตัวละครคนไหนสู้หรือใช้สกิลก่อน ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับก่อนหรือหลัง และตัวละครจะตีการโจมตีสวนกลับมาได้ขึ้นอยู่กับสถานะและสเตตัสในเวลานั้นๆ

การจัดทีมคนเล่นจะต้องเลือกใส่ตัวละครทั้งสายโจมตีและ support ลงให้เหมาะสม ให้อารมณ์เหมือนเอาตัวละครเกม RPG เอามาเล่นในแบบสไตล์ tactical จึงเป็นเกมที่คนเล่นจะสามารถสนุกกับสไตล์การเล่นของตัวเองได้หลากหลายและไม่รู้จบ แต่ถ้าไม่ถนัด ปุ่ม Auto ก็มี

เกมยังได้ขนเหล่าตัวละครจากในเรื่องมาให้คนเล่นได้สะสมในรูปแบบของกาชา เหล่าตัวละครสำคัญก็จะมีสกิลความสามารถที่ดีกว่าตัวละครปกติ ทุกตัวละครจะสามารถดันระดับดาวไปได้สูงๆ แต่จะไม่สามารถอัพข้ามเกรดตัวละครได้ รูปแบบของการอัพเกรดตัวละครจริงค่อนข้างเรียบง่ายและไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างจากเกมอื่นเท่าไหร่นัก

เรียกได้ว่านี่คือเกมแนวเฉพาะที่เอาใจแฟนๆอนิเมะเรื่องนี้อย่างเต็มที่ แถมไม่ได้ทำออกมางานเผา แต่ยังทำภาพออกมาใหม่หมดจดจนทำให้สนุกกับเรื่องราวนี้ได้ใหม่อีกครั้งแม้ว่าจะดูจบไปแล้วก็ตาม ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีแผนเปิดให้บริการนอกประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ แต่ก็เป็นอีกเกมนึงที่แฟนคลับแขนกลคนแปรธาตุห้ามพลาดกันเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • นำเสนอภาพกราฟิกแบบ 3 มิติ ทำฉากคัทซีนเล่าตามอนิเมะใหม่ทั้งหมด
  • ระบบการเล่นแบบเอาตัวละครสไตล์ RPG มาเล่นบนแนว tactical
  • การอัพเกรดตัวละครทำได้ง่าย
  • การเล่นค่อนข้างมีอิสระแล้วแต่ว่าคนเล่นจะเล่นกันอย่างไร
  • การนำเสนอทำได้น่าสนใจแม้ว่าคนเล่นจะรู้หรือเริ่มหมดแล้วก็ตาม

สำหรับเกม Fullmetal Alchemist Mobile ได้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์และ iOS ในประเทศญี่ปุ่น สำหรับคนเล่นที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิงค์ข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ ทวิตเตอร์หลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาญี่ปุ่น)

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น